[In trang]
Lai Châu tăng cường số hóa các dịch vụ điện năng, nâng cao chất lượng hoạt động
Chủ nhật, 26/12/2021 - 11:24
Thông qua việc số hóa các dịch vụ điện năng, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã cung cấp các dịch vụ, tiện ích và sự tiện lợi nhất cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ và độ hài lòng khách hàng, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng trên địa bàn tỉnh Lai Châu.
Thời gian qua, PC Lai Châu đã tăng cường ứng dụng mạnh mẽ, hiệu quả chương trình “Chuyển đổi số” trong mọi hoạt động sản xuất - kinh doanh từ cấp Công ty đến các đơn vị trực thuộc, tiêu biểu là việc số hóa các dịch vụ điện năng và ứng dụng “Chuyển đổi số” trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Theo đó, PC Lai Châu đã cung cấp 12/12 dịch vụ điện cấp độ 4 trên cổng dịch vụ công Quốc gia, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng và Tổng đài 19006769, ứng dụng Zalo…, khách hàng không cần phải trực tiếp đến trụ sở các Điện lực để làm các thủ tục đăng ký mà có thể đăng ký ngay trên các ứng dụng điện tử có kết nối mạng internet để đăng ký các dịch vụ điện. Tại các quầy giao dịch khách hàng Công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống máy tính để khách hàng sử dụng, trải nghiệm các dịch vụ điện trực tuyến...
Thăm quan, trải nghiệm các dịch vụ điện trực tuyến tại phòng Giao dịch khách hàng PC Lai Châu. Ảnh: PC Lai Châu
Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi đăng ký các dịch vụ điện, PC Lai Châu còn cung cấp giải pháp thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, an toàn và không cần giao dịch tiền mặt thông qua việc thanh toán trực tuyến qua ngân hàng và các tổ chức trung gian như ViettelPay, VNPT, Vnpay, Zalopay, ViMo, MoMo, ký hợp tác với 4/4 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để thu tiền điện qua tài khoản ngân hàng. Ba quý đầu năm 2021, toàn Công ty đã tiếp nhận và xử lý kịp thời gần 11 nghìn phiếu yêu cầu của khách hàng qua các kênh như website Trung tâm chăm sóc khách hàng, Cổng Dịch vụ công Quốc Gia, Trung tâm Hành chính công tỉnh Lai Châu, tỷ lệ hợp đồng mua bán điện của khách hàng được ký theo phương thức điện tử chiếm 97,66%; chỉ số tiếp cận điện năng trung bình: 3,65 ngày/5ngày giảm 1,35 ngày so với kế hoạch NPC giao năm 2021.
Công tác số hóa hợp đồng mua bán điện, chuẩn hóa thông tin khách hàng cũng được triển khai đồng bộ và hoàn thành vượt tiến độ được giao. Theo đó, Công ty đã hoàn thành số hóa 100% tất cả các hợp đồng mua bán điện sinh hoạt (trong đó bao gồm cả các hợp đồng phát sinh mới) vượt tiến độ trước 7 tháng và đạt 101,27% kế hoạch so với kế hoạch Tổng Công ty giao năm 2021. Đến tháng 6/2021 toàn Công ty đã hoàn thành 100% việc chuẩn hóa thông tin khách hàng trên phần mềm và ngoài hiện trường.
Đối với những hợp đồng mua bán điện sinh hoạt phát sinh sau thời điểm trên đều được thực hiện 100% theo phương thức điện tử. Việc số hóa hợp đồng mua bán điện góp phần nâng cao hiệu quả công tác theo dõi, quản lý, giảm không gian lưu trữ hồ sơ, tạo nguồn dữ liệu thông tin khách hàng chính xác, dễ dàng tổng hợp, phân tích, tra cứu thông tin. Bên cạnh đó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc theo dõi, tra cứu trên các thiết bị di động hoặc máy tính.
Việc đầu tư hiện đại hóa hệ thống lưới điện cũng được PC Lai Châu quan tâm đẩy mạnh. Đến nay, Công ty đã hoàn thành 100% lắp đặt công tơ đo xa tại các TBA công cộng, các điểm đo ranh giới; tỷ lệ lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng toàn Công ty đạt 81,64% (trong đó tại khu vực Thành phố, các huyện Tam Đường, Tân Uyên, Nậm Nhùn đã hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng đạt 100%), tỷ lệ công tơ điện tử đo xa đạt 72,64% nhờ đó tăng độ chính xác, tính minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ và giúp khách hàng thuận tiện trong việc theo dõi, kiểm tra, giám sát hàng ngày.
Đỗ Hạnh t/h