[In trang]
Cần Thơ tích cực triển khai chương trình tiết kiệm điện
Thứ bảy, 04/12/2021 - 10:48
Với việc xây dựng và triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, Công ty Điện lực (PC) Cần Thơ đã nhận được sự hưởng ứng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả từ nhiều doanh nghiệp và người dân từ thành phố đến vùng nông thôn.
Hiện nay phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, kéo theo nhu cầu sử dụng điện sản xuất gia tăng. Để bảo đảm mục tiêu cấp điện an toàn, liên tục cho thành phố trong điều kiện bình thường mới, PC Cần Thơ không chỉ đảm nhiệm tốt công tác quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, mà còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tới các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng.
Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam (Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn) đã đầu tư hệ thống giàn nước nóng năng lượng mặt trời, phục vụ nhu cầu vệ sinh dụng cụ đựng và chế biến cá tra, đầu tư lắp đặt biến tần cho hệ thống máy nén giảm tổn thất điện năng trong vận hành dây chuyền sản xuất, tiết giảm lượng điện năng tiêu thụ,... Ước tính, công ty tiết kiệm trên 18 triệu đồng tiền điện/tháng, góp phần tăng hiệu suất sử dụng năng lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về sử dụng năng lượng xanh của thị trường nhập khẩu.
Ông Nguyễn Phước Lập - Phó giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam cho biết: "Trước đây, khi sử dụng bình nước nóng, nhà máy tiêu thụ khoảng 20.000 kWh/tháng. Với mô hình sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời cho nước nóng để vệ sinh nguyên liệu (mô hình ESCO), công ty đã tiết kiệm được 90% điện năng."
Nhiều công sở, doanh nghiệp, tòa nhà và hộ dân trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà
Hay tại Công ty Cổ phần May Meko đã đầu tư máy may mới có mô-tơ liền trục, tiêu thụ điện thấp hơn 70% so với máy cũ; đồng thời, sử dụng đèn led có công suất chỉ 18W tại các nhà xưởng, dây chuyền sản xuất… Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, mỗi năm công ty tiết kiệm được hơn 800 triệu đồng tiền điện.
Trong khi đó, tại các mô hình nuôi tôm, với sự chuyển giao công nghệ từ Tổng công ty Điện lực miền Nam, thông qua cải tiến giàn quạt tạo oxy, đã giúp các hộ nuôi tôm tiết kiệm được hơn 30% lượng điện. Cũng với kết quả tiết giảm được 30% lượng điện năng tiêu thụ, Khách sạn Victoria Cần Thơ đã thường xuyên thực hiện công tác bảo dưỡng thiết bị điện; sử dụng các vật liệu gần gũi thiên nhiên để vừa làm mát cho không gian sống, vừa tạo điểm nhấn cho khách sạn; tận dụng nguồn nhiệt của máy sấy quần áo để đun nước nóng...
Bên cạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện cho doanh nghiệp, PC Cần Thơ còn phối hợp cùng các ngành, địa phương triển khai phổ biến các biện pháp thực hành sử dụng điện tiết kiệm trong mọi tầng lớp nhân dân. Những việc làm này đã và đang xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư từ thành phố đến vùng nông thôn.
PC Cần Thơ tuyên truyền tiết kiệm điện, trao tặng bộ đèn led... cho hộ dân trên địa bàn quận Cái Răng. (Ảnh: Báo Cần Thơ)
Ông Phạm Văn Hùng, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, chia sẻ: "Nhờ hưởng ứng chương trình hành động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả do ngành điện phát động nên gia đình tôi biết được nhiều cách tiết kiệm điện, như: tắt nguồn ti-vi, quạt gió và đèn khi không sử dụng; nấu cơm cách bữa ăn khoảng 30 phút; hạn chế mở cửa tủ lạnh nhiều lần, điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhu cầu bảo quản đồ ăn, thức uống. Đây là những cách làm hay và rất dễ áp dụng, nhất là góp phần tiết kiệm tiền điện trong sinh hoạt gia đình, chung tay cùng với địa phương đưa thông điệp tiết kiệm điện lan tỏa vào cộng đồng".
Với tinh thần chủ động, tích cực trong việc đa dạng hóa các nội dung trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện của ngành điện, đã nhận được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, từng bước lan tỏa thông điệp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng. Kết quả, qua 10 tháng đầu năm 2021, toàn thành phố Cần Thơ đạt sản lượng điện tiết kiệm trên 51,1 triệu kWh, đạt hơn 120% kế hoạch… PC Cần Thơ cho biết, thành công của các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện không chỉ thể hiện ở con số điện năng tiết kiệm được mà còn góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng thói quen sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho người dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong cộng đồng dân cư góp phần phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
Mai Anh