[In trang]
Việt Nam - Nhật Bản tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng
Thứ bảy, 04/12/2021 - 10:39
Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 22 đến ngày 25-11-2021.
Nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, hai bên đã nhất trí ra Tuyên bố chung Hướng tới một giai đoạn mới của quan hệ Đối tác Chiến lược Sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì Hoà bình và Thịnh vượng ở châu Á.
 Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Ảnh: VGP
Hai bên hoan nghênh sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất của quan hệ Việt Nam-Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực; khẳng định Nhật Bản và Việt Nam là đối tác quan trọng của nhau, chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược. Hai bên tin tưởng quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản còn nhiều tiềm năng to lớn để phát triển sâu sắc hơn nữa.
Hai bên nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Nhật Bản ghi nhận vai trò ngày càng tăng và đóng góp xây dựng của Việt Nam đối với các vấn đề quốc tế và khu vực; khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Nhật Bản ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Việt Nam khẳng định vai trò của Nhật Bản là đối tác quan trọng và lâu dài của Việt Nam, bày tỏ mong muốn Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực và xây dựng đối với các vấn đề quốc tế và khu vực.
Hai Thủ tướng ghi nhận tầm quan trọng của việc duy trì hợp tác trong các lĩnh vực bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững, giảm rủi ro thiên tai, giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi xanh. Hai Thủ tướng tái khẳng định quyết tâm triển khai các thỏa thuận và cam kết toàn cầu về phát triển bền vững, trong đó có Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và Khung giảm nhẹ rủi ro thiên tai Sendai giai đoạn 2015-2030.
Thủ tướng Kishida Fumio hoan nghênh cam kết đạt trung hòa carbon vào năm 2050 của Việt Nam, được Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo thế giới trong khuôn khổ Hội nghị COP26, và đánh giá cam kết này phù hợp với mục tiêu giữ nhiệt độ Trái Đất tăng không quá 1,5 độ C của Thỏa thuận Paris. Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, cắt giảm khí thải, tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường nhằm thực hiện các cam kết trên.
Hai Thủ tướng ghi nhận tầm quan trọng của việc vừa đạt được tăng trưởng kinh tế bền vững, vừa giảm phát thải khí nhà kính, cũng như các lộ trình chuyển đổi thực tế khác nhau tùy theo hoàn cảnh của mỗi nước và không ngừng đổi mới sáng tạo để đạt trung hòa carbon vào năm 2050.
Thủ tướng Kishida Fumio thông báo Nhật Bản sẽ hỗ trợ toàn diện quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam thông qua “Sáng kiến chuyển đổi năng lượng châu Á (AETI)”, bao gồm việc xây dựng lộ trình chuyển đổi. Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh quyết định này của Nhật Bản.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu của Thủ tướng Kishida Fumio dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản. Thủ tướng Phạm Minh Chính trân trọng mời Thủ tướng Kishida Fumio thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Thủ tướng Kishida Fumio cảm ơn và đánh giá cao lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Mai Anh