[In trang]
Chấm giải Hiệu quả năng lượng năm 2021
Thứ sáu, 26/11/2021 - 16:49
Trong thời gian từ 16-24/11/2021, Hội đồng giám khảo đã tổ chức chấm vòng sơ khảo các giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2021.
Nhằm thúc đẩy việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp và trong các công trình xây dựng, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giải pháp quản lý và công nghệ tiên tiến để đưa ra thị trường những sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao, Văn phòng Ban chỉ đạo tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam phát động 03 giải thưởng: Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021, Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2021, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021.
Chỉ sau 3 tháng phát động, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các giải thưởng vẫn thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo các doanh nghiệp khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Đáng chú ý, các giải thưởng không chỉ hấp dẫn với các doanh nghiệp trong nước. Nhiều doanh nghiệp FDI cũng đã biết tới giải thưởng và tham gia tranh giải với những giải pháp, sản phẩm tiết kiệm năng lượng ấn tượng.  
TS Đỗ Hữu Hào, Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam nhận định: “Đại dịch covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tòa nhà, đơn vị phân phối nhập khẩu. Sự chủ động, tích cực tham gia các Giải thưởng của các doanh nghiệp cho thấy vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả rất có sức nóng và là mối quan tâm thực sự đối với doanh nghiệp”.
Chấm sơ khảo "Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021"
Ngay sau khi kết thúc thời gian nhận hồ sơ, từ 16-24/11/2021, Hội đồng giám khảo đã tổ chức chấm vòng sơ khảo các hồ sơ tham gia. Theo đó, 37 hồ sơ được lựa chọn vào vòng chung khảo Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021; 22 hồ sơ Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2021; 182 sản phẩm thuộc 10 nhãn hàng được lựa chọn vào chung khảo Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021.
PGS. TS Đặng Đình Thống, Chủ tịch Hội đồng giám khảo cho biết, nhìn chung hồ sơ được doanh nghiệp chuẩn bị chi tiết, rõ ràng với nhiều bằng chứng chứng minh cụ thể. Đây là các căn cứ quan trọng để hội đồng đánh giá khách quan và công bằng về hiệu quả áp dụng tại doanh nghiệp. Bên cạnh việc lựa chọn trao giải cho doanh nghiệp đạt giải theo quy chế các giải thưởng, Hội đồng giám khảo đề xuất sẽ chứng nhận tham gia Giải thưởng cho tất cả doanh nghiệp tham gia. Đây là nguồn động viên tinh thần, sự ghi nhận của Ban tổ chức đối với doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh đại dịch covid -19 hiện nay. 
Chấm sơ khảo "Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021
Chấm sơ khảo "Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2021"
Hội đồng giám khảo các giải thưởng đến từ nhiều đơn vị khác nhau như cơ quan quản lý, trường đại học, Hiệp hội ngành nghề khác như: Bộ Công Thương, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Điện lực, Đại học Xây Dựng, Hội Khoa học và Công nghệ Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam, Hội kết cấu và Công nghệ xây dựng Việt Nam, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam, Cục An toàn và Môi trường công nghiệp, Trung tâm phát triển xanh,… Tiến hành chấm chung khảo, các hội đồng sẽ được chia thành các tiểu ban theo lĩnh vực, chuyên môn như lĩnh vực điện, nhiệt lạnh công nghiệp, chế biến thực phẩm, bia-rượu-nước giải khát, công nghiệp nặng…
Dự kiến, chấm vòng chung khảo các giải thưởng sẽ diễn ra từ nay đến 5/12/2021. Sau khi lựa chọn được doanh nghiệp, sản phẩm đạt giải cao, để đảm bảo tính xác thực, đại diện Ban tổ chức và Hội đồng giám khảo sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh tại doanh nghiệp. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 12/2021.
Mai Anh