[In trang]
Điện lực Lạng Sơn chủ động nhiều giải pháp tiết giảm điện năng
Thứ ba, 16/11/2021 - 07:40
Không chỉ người dân thay đổi nhận thức và hành vi sử dụng điện mà hiện nay, cơ quan, công sở, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã chủ động thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện.
Để chủ động cho công tác vận hành, cung ứng điện đảm bảo ổn định, bên cạnh những giải pháp về kỹ thuật, Công ty Điện lực (PC) Lạng Sơn đã triển khai các giải pháp nhằm giúp khách hàng tiết giảm lượng điện sử dụng, quản lý được chi phí sử dụng điện năng.
Cụ thể, giải pháp đầu tiên mà PC Lạng Sơn và các đơn vị trực thuộc đã, đang triển khai, đó là tập trung tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng điện tiết kiệm như: khuyến cáo sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; thay các bóng đèn sợi đốt bằng đèn LED, đèn tiết kiệm điện; sử dụng điều hòa ở nhiệt độ không dưới 26oC; thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị điện trong gia đình, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm và tắt các thiết bị điện khi không sử dụng…
Nhân viên Điện lực thành phố Lạng Sơn tuyên truyền tiết kiệm điện tại phòng giao dịch (Ảnh: Báo Lạng Sơn)
Cùng đó, PC Lạng Sơn chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và các đơn vị điện lực thống kê và và theo dõi chặt chẽ tình hình sử dụng điện của từng nhóm khách hàng, qua đó, tư vấn kịp thời các giải pháp phù hợp và cụ thể cho riêng từng nhóm khách hàng sử dụng điện nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng điện, tiết giảm điện năng sử dụng hằng tháng.
Bà Nguyễn Anh Tâm, Trưởng Phòng Kinh doanh, PC Lạng Sơn cho biết: Ngay từ đầu năm, PC Lạng Sơn đã tập trung triển khai chương trình “Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2021”. Công ty đã triển khai đồng bộ biện pháp tuyên truyền đến từng cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, cơ sở sản xuất và các gia đình… gắn với các giải pháp kỹ thuật vận hành, kiểm tra, giám sát. Ngoài ra, công ty còn phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố phát động phong trào “Các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng”.
Để tiết giảm điện năng sử dụng trong mùa hè, từ tháng 4/2021, PC Lạng Sơn đã làm việc với UBND các huyện và thành phố trao đổi về công tác phối hợp triển khai các giải pháp tiết giảm điện năng. Qua đó, UBND các huyện, thành phố sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị… trên địa bàn thực hiện tiết kiệm tối thiểu 5% tổng điện năng tiêu thụ.
Song song với đó, nhằm đảm bảo công tác vận hành, đồng thời giúp khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, PC Lạng Sơn đã phối hợp với Sở Công Thương tham mưu cho UBND tỉnh về chương trình điều chỉnh phụ tải phi thương mại để khuyến khích các khách hàng sử dụng điện lớn tham gia tiết giảm công suất sử dụng điện khi có yêu cầu từ ngành điện, hạn chế công suất đỉnh của hệ thống điện theo thời điểm. Cụ thể, công ty  khuyến nghị đến các chủ nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại… thực hiện cắt giảm 50% công suất chiếu sáng phục vụ các biển quảng cáo, trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối cũng như cắt giảm điện chiếu sáng công cộng những khu vực không cần thiết vào buổi tối…
Ông Vũ Khánh Toàn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: "Để tiết giảm lượng điện sử dụng, công ty đã chủ động bố trí phương thức vận hành nguồn lưới điện hợp lý; chỉ đạo các đơn vị cập nhật dự báo nhu cầu sử dụng điện của từng khu vực trên địa bàn quản lý để  triển khai chương trình điều hòa phụ tải nhằm hạn chế việc quá tải; đặc biệt, đơn vị trao đổi với một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng điện năng lớn về việc sử dụng hệ thống dự trữ năng lượng ở giờ thấp điểm để dùng vào giờ cao điểm."
Các biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện hiệu quả của PC Lạng Sơn trong những năm qua đã tác động đến nhận thức của mỗi cá nhân, mỗi hộ gia đình, mỗi doanh nghiệp trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Cụ thể, năm năm 2020, sản lượng điện tiết kiệm trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 11,5 triệu kWh, đạt 1,53% sản lượng điện thương phẩm năm 2020. Mục tiêu năm 2021, thực hiện tiết giảm được 16,4 triệu kWh, đạt 2% sản lượng điện thương phẩm năm 2021.
Mai Anh