[In trang]
Thông điệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đã lan tỏa cộng đồng
Thứ năm, 11/11/2021 - 09:01
​Công ty Ðiện lực TP (PC) Cần Thơ đã và đang triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện cho doanh nghiệp và người dân thành phố.
Hiệu ứng tuyên truyền không chỉ nhận được sự hưởng ứng từ cộng đồng doanh nghiệp, mà còn lan tỏa thông điệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả tới người dân từ nội đô đến vùng nông thôn.
Thời điểm này, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố mở lại các hoạt động sản xuất kinh doanh, nên kéo theo nhu cầu sử dụng điện sản xuất gia tăng. Do đó, để bảo đảm mục tiêu cấp điện an toàn, liên tục cho thành phố trong điều kiện bình thường mới, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ không chỉ đảm nhiệm tốt công tác quản lý, vận hành hệ thống lưới điện, mà còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện tới các doanh nghiệp, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng. Ðồng thời, triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp vệ sinh trạm biến áp chuyên dùng, xây dựng được hệ thống quản lý năng lượng một cách khoa học để giảm tổn thất điện năng cũng như đảm bảo an toàn điện trong sản xuất… Qua đó, góp phần tiết giảm chi phí sử dụng điện, gia tăng hiệu quả hoạt động sản xuất.
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH May xuất khẩu Phong Điền, huyện Phong Điền.
Công ty TNHH May xuất khẩu Phong Ðiền (Công ty May Phong Ðiền), xã Trường Long, huyện Phong Ðiền, không chỉ ứng dụng hệ thống thiết bị, máy may tiên tiến trong sản xuất hàng may mặc, mà còn kết hợp thực hành nhiều giải pháp tiết kiệm điện trong sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu. Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty May Phong Ðiền, bình quân Công ty sử dụng điện sản xuất trên 15.000 kWh/tháng. Do vậy, Công ty chú trọng áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện năng như sử dụng hệ thống chiếu sáng led cho khối nhà văn phòng, nhà xưởng; thường xuyên bảo dưỡng thiết bị máy móc theo định kỳ; hạn chế sử dụng điện sản xuất vào giờ cao điểm; tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; nhắc nhở nhân viên thực hiện tốt việc tiết kiệm điện… tại nơi làm việc. Nhờ đó, Công ty May Phong Ðiền đã xây dựng được mức tiêu hao năng lượng định mức cho toàn Công ty dựa trên số liệu điện tiêu thụ và sản lượng sản phẩm thành phẩm hằng tháng. Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản miền Nam, ở Khu công nghiệp Trà Nóc 2, quận Ô Môn không chỉ đầu tư hệ thống giàn nước nóng năng lượng mặt trời, phục vụ nhu cầu vệ sinh dụng cụ đựng và chế biến cá tra, mà còn đầu tư lắp đặt biến tần cho hệ thống máy nén, để giảm tổn thất điện năng trong vận hành dây chuyền sản xuất, tiết giảm lượng điện năng tiêu thụ,... giúp tiết kiệm trên 18 triệu đồng tiền điện/tháng, góp phần tăng hiệu suất sử dụng năng lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn về sử dụng năng lượng xanh của thị trường nhập khẩu.
 
Ðể lan tỏa ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư, ngoài công tác nhắn tin khuyến cáo sử dụng tiết kiệm điện gửi tới khách hàng, điện lực ở các quận, huyện còn tuyên truyền, hướng dẫn cho khách hàng thực hiện các biện pháp: Tắt các thiết bị khi không sử dụng, lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng, có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng; thay thế các thiết bị điện cũ bằng các thiết bị mới có khả năng tiết kiệm điện tốt hơn…
Không chỉ vậy, ngành điện còn tuyên truyền nhiều giải pháp để khách hàng tham gia giám sát việc ghi chỉ số công tơ, hướng dẫn khách hàng tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ của các tháng để so sánh thông qua công cụ ước tính lượng điện năng tiêu thụ tại địa chỉ website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn; theo dõi điện năng tiêu thụ hằng ngày qua website: https://cskh.spc.com.vn/ với các khách hàng đã lắp công tơ đo đếm từ xa, để tự điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm hơn.
 
Nhờ tuyên truyền sâu sát thực tế, các cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm đã được lan tỏa, thu hút đông đảo người dân từ nội đô đến vùng nông thôn tham gia. Ông Cao Văn Tươi, ở thị trấn Phong Ðiền, huyện Phong Ðiền, cho biết: Ðể tiết kiệm điện trong sinh hoạt, ngoài việc chú ý chọn lựa đèn chiếu sáng hay các đồ dùng điện khác có dán nhãn năng lượng, tôi còn chú ý tắt tivi, quạt gió và ngắt các nguồn điện khi không sử dụng; mở các cửa sổ trong nhà để lấy gió và ánh sáng tự nhiên vào ban ngày… Nhờ thực hành nhiều cách làm tiết kiệm điện trong nhà, gia đình ông Tươi đã tiết kiệm chi phí tiền điện đáng kể ngay cả trong thời điểm nắng nóng hay trong lúc địa phương thực hiện giãn cách xã hội.
 
Với tinh thần chủ động, tích cực trong việc đa dạng hóa các nội dung trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện của ngành điện, đã nhận được sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp, từng bước lan tỏa thông điệp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng. Kết quả, qua 10 tháng đầu năm 2021, toàn thành phố đạt sản lượng điện tiết kiệm trên 51,1 triệu kWh, đạt hơn 120% kế hoạch… Hiệu quả tiết kiệm điện không chỉ là con số sản lượng điện tiết kiệm được, mà còn góp phần giúp ngành điện đảm nhiệm tốt vai trò cung cấp điện ổn định, liên tục phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và tiêu dùng cho người dân thành phố trong điều kiện bình thường mới.
Theo: Báo Cần Thơ