[In trang]
Cách tiết kiệm điện vào mùa đông
Thứ sáu, 12/11/2021 - 08:04
Vào mùa đông, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm nóng, sưởi ấm tăng cao. Tuy nhiên, nhiều người không nắm được nguyên tắc sử dụng sao cho tiết kiệm dẫn đến tiêu tốn không ít điện năng.
Dưới đây là một số mẹo để bạn và gia đình vừa có thể thoải mái tận hưởng cảm giác ấm áp trong mùa đông, vừa không phải lo lắng quá nhiều về chi phí cho việc sử dụng điện.
Tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa:
Vào mùa đông nhiều gia đình sử dụng điều hòa chiều sưởi nóng, người sử dụng nên bảo dưỡng và bổ sung gas để có thể sử dụng điều hòa một cách hiệu quả nhất. Việc bảo dưỡng điều hòa lưu ý các bề mặt dàn nóng, lưới lọc, dàn lạnh,… giúp việc trao đổi nhiệt nhanh hơn. Ngoài ra, việc vệ sinh máy cũng giúp cho quá trình sử dụng điều hòa được an toàn.
Khi bật điều hòa tránh việc đóng mở cửa nhiều lần sẽ gây thất thoát nhiệt năng. Một cách sử dụng điều hòa nhiệt độ tiết kiệm điện đó là điều chỉnh nhiệt độ phòng chênh lệch nhau không quá nhiều so với nhiệt độ ở bên ngoài (khoảng 5oC).
Việc điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp giúp căn phòng vừa ấm áp vừa tiết kiệm điện
Tiết kiệm điện khi sử bình nóng lạnh
Khi sử dụng bình nóng lạnh thông thường ít ai chú ý đến nút điều chỉnh nhiệt độ, bạn có thể điều chỉnh nút này để có nước ở độ nóng phù hợp. Ngoài ra, để tiết kiệm điện bạn nên bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng từ 15 - 30 phút. Tùy nhiệt độ ngoài trời cũng như số người sử dụng sẽ tiết kiệm hơn việc bạn bật bình 24/24 bởi sẽ có sự tổn thất nhiệt từ bình ra ngoài không khí trong khi đó thanh đốt vẫn làm việc. Việc này sẽ làm tổn hao điện năng.
Tiết kiệm điện khi sử dụng tivi
Kích thước tivi cũng liên quan đến tiêu thụ điện năng. Kích thước tivi càng lớn tiêu thụ điện năng càng nhiều. Nên sử dụng màn hình với kích thước phù hợp, như vậy sẽ tiết kiệm được điện hơn, nên sử dụng ti vi có công nghệ mới như công nghệ LED, sẽ giảm điện năng của bạn từ 40 - 60% so với ti vi sử dụng bình thường.
Khi xem tivi cũng không nên chuyển kênh liên tục, vì như vậy sẽ tốn điện hơn. Ngay cả việc để độ sáng của tivi phù hợp cũng giúp tiết kiệm điện. Độ sáng càng thấp càng tiết kiệm. Việc tiết kiệm không khó, ví như việc tắt tivi khi không sử dụng.
Khi không sử dụng tivi trong một thời gian dài bạn nên rút phích điện, vừa đảm bảo an toàn của tivi trong trường hợp sấm sét, vừa không tổn hao điện năng khi chờ đợi.
Tiết kiệm điện khi sử dụng tủ lạnh
Tủ lạnh là thiết bị cần thiết nhất trong ngôi nhà nên nó hoạt động liên tục. Vì thế, tủ lạnh là thiết bị tiêu thụ nhiều năng lượng nhất. Hãy chắc chắn là đệm cửa tủ lạnh phải kín và không bị hở để tránh thoát khí lạnh ra ngoài. Vào mùa đông bạn có thể để tủ lạnh ở chế độ nhỏ nhất để tiết kiệm năng lượng.
Vào mùa đông, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh ở mức nhỏ nhất để tiết kiệm điện năng
Tiết kiệm điện khi sử dụng hệ thống chiếu sáng
Hệ thống đèn chiếu sáng là phần thường được sử dụng nhiều nhất trong mùa đông, nhất là trong những ngày âm u, không có ánh sáng mặt trời. Để có thể đảm bảo nguồn ánh sáng cần thiết trong phòng cũng và tiết kiệm điện, bạn nên sử dụng hệ thống đèn Led thay cho các loại bóng đèn sợi đốt trong chiếu sáng không gian, tắt khi không sử dụng, chỉ bật hệ thống chiếu sáng vào ban ngày khi thực sự cần thiết.
Cách nhiệt cho ngôi nhà
Để giữ ấm cho ngôi nhà của mình thì bạn hãy tận dụng những vật dụng như rèm cửa sẽ giúp che chắn những luồng gió lọt vào bên trong nhà. Thải trải sàn giúp bạn không bị lạnh chân khi đi trên sàn mà thảm giúp giữ nhiệt cho ngôi nhà hơn.
Đóng kín tất cả cửa
Mùa đông ở miền Bắc thường có gió mùa, kèm theo mưa rét nên bạn hãy kiểm tra và đóng kín tất cả các cửa sổ xung quanh nhà để gió không tập trung lùa qua các khe cửa nhỏ. Khi đó, ngôi nhà của bạn sẽ được giữ ấm hơn và tiết kiệm được nhiệt lượng từ các thiết bị điện khác.
Hy vọng với những “mẹo vặt” để tiết kiệm điện cho mùa đông ở trên thì bạn có thể thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị điện một cách phù hợp và hợp lý giúp làm ấm căn nhà bạn.
Khánh An