[In trang]
Tuần lễ Công trình Hiệu quả Năng lượng Việt Nam 2021
Thứ năm, 04/11/2021 - 14:11
Từ ngày 03 - 05/11/2021 sẽ diễn ra Tuần lễ Công trình Hiệu quả Năng lượng Việt Nam 2021 (VEEBW2021). Chuỗi sự kiện được thực hiện với chủ đề “Công trình – Thành phố 0 Carbon. Vì Con người – Vì Tương lai” nhằm thúc đẩy mục tiêu phát thải cân bằng Net-zero trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam.
Hoạt động điểm nhấn của VEEBW2021 là ba hội thảo trực tuyến quy tụ các tổ chức, chuyên gia từ lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, thiết kế, tư vấn, vật liệu và năng lượng tái tạo trong nước và các quốc gia phát triển. Trọng tâm của chương trình là các chia sẻ đa chiều về chiến lược phát triển quy hoạch xây dựng thành phố các bon thấp qua các bài học kinh nghiệm quốc tế và địa phương, ứng dụng các giải pháp và đổi mới sáng tạo trong thiết kế, vật liệu mới và năng lượng tái tạo. Từ đó chương trình hướng tới việc thiết lập tiền đề phát triển bền vững thế hệ công trình cân bằng năng lượng sắp tới vì con người và tương lai Việt Nam.
VEEBW 2021 tiếp nối chuỗi sự kiện hàng năm khởi xướng bởi Mạng lưới Hiệu quả Năng lượng Việt Nam (EENVietnam). Chuỗi hội thảo trực tuyến được đồng tổ chức bởi Tổ chức Quốc tế và Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Dự án Điện mặt trời mái nhà trong ngành Thương mạI và Công nghiệp (CIRTS) của GIZ và Công ty LIXIL Việt Nam, với đại diện là thương hiệu GROHE. Bên cạnh đó, VEEBW2021 có sự tham gia của các đối tác chuyên gia như Đại học Katholieke Universiteit Leuven (KU Leuven), Đại học Xây dựng Hà Nội (HUCE), Đại học Bách Khoa Đà Nẵng (DUT), Except Integrated Sustainability, Công ty TNHH Edeec, và Viện Vật liệu Xây dựng Việt Nam (VIBM). Những đối tác của VEEBW2021 là các đại diện tiêu biểu đến từ các NGO, tổ chức hành nghề quốc tế và địa phương, lĩnh vực tư nhân, giới học thuật, hứa hẹn đem lại những giải pháp mới nhất và bài học kinh nghiệm về công trình cân bằng năng lượng trên thế giới và góc nhìn của Việt Nam. 
Hội thảo được tổ chức dưới hình thức trực tuyến.
Ba hội thảo trực tuyến được tổ chức nhằm tạo nên ba mảnh ghép quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào “Net Zero” trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam bao gồm: (i) chiến lược phát triển ngành xây dựng “Net Zero” qua các bài học kinh nghiệm quốc tế, (ii) ứng dụng các giải pháp và đổi mới sáng tạo trong thiết kế và vật liệu mới nhằm giải quyết các thách thức của công trình cân bằng năng lượng, (iii) vai trò phối hợp giữa hiệu quả năng lượng và ứng dụng năng lượng tái tạo trong công trình cân bằng năng lượng.
Tại hội thảo, VEEBW2021 hướng tới việc tạo tiền đề cho việc định hướng và xây dựng chiến lược cho thị trường xây dựng Việt Nam thông qua việc cập nhật các mô hình sáng kiến tiêu biểu và kinh nghiệm từ các thành phố, công trình cân bằng phát thải hàng đầu thế giới, từ đó nhận diện thách thức và cơ hội cho thị trường xây dựng Việt Nam. Hơn nữa, những cập nhật mới nhất về đổi mới sáng tạo, giải pháp mới, mô hình tiên tiến được đặt trong bối cảnh Việt Nam góp phần mở ra những cơ hội để các cộng đồng các doanh nghiệp và cá nhân hành nghề có thể tìm kiếm, sáng tạo các phương pháp, giải pháp kỹ thuật vừa tiên tiến nhất trên thế giới vừa khả thi, phù hợp với thị trường Việt Nam.
 Mai Anh