[In trang]
Điện lực Hòa Bình chuyển đổi số đảm bảo công tác vận hành an toàn và ổn định
Chủ nhật, 31/10/2021 - 15:56
Những năm qua, công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hòa Bình) đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu nhiều giải pháp và ứng dụng công nghệ vào các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công việc, đảm bảo công tác vận hành an toàn và ổn định.
Năm 2021 với mục tiêu “chuyển đổi số trong tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam”, chuyển đổi số ứng dụng với mục tiêu tích hợp công nghệ số vào quản trị phù hợp quá trình ứng công nghệ số vào công tác sản xuất kinh doanh, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động đổi mới, sáng tạo tối ưu hoá chi phí, nâng cao trải nghiệm hướng đến sự hài lòng của khách hàng. Từ đó, mục Tiêu của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đặt ra trong hành trình chuyển đổi số là hướng tới lợi ích của khách hàng để có thể nhận thấy được lợi ích của quá trình chuyển đổi số của EVN. Các công cụ công nghệ thông tin được ứng dụng đã đưa dịch vụ phục vụ trên không gian mạng đã tăng tính công khai minh bạch rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.
Thực hiện chỉ đạo từ tập đoàn, trong những năm qua PC Hòa Bình luôn chú trọng công tác cải cách hành chính nhằm đơn giản hóa các thủ tục trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Đây cũng là định hướng của EVNNPC trong hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng thông qua việc ứng dụng thành quả cách mạng 4.0, cụ thể là công nghệ thông tin, hóa đơn điện tử, thanh toán điện tử, tích cực hưởng ứng việc đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế số và thanh toán không dùng tiền mặt.
Người dân trước đây khi muốn biết thông tin liên quan đến ngành điện thì phải đến trực tiếp phòng giao dịch để tìm hiểu. Nhưng sau khi có hướng dẫn của nhân viên ngành điện thi chỉ cần một vài thao tác trên điện thoại thông minh có kết nối internet, khách hàng có thể biết được nhanh nhất các thông tin về tình hình cung cấp và sử dụng điện, lựa chọn dịch vụ thanh toán tiền điện mọi lúc mọi nơi không phải đi đến trụ sở Điện lực như trước. Khách hàng cũng có thể lựa chọn thanh toán dịch vụ điện trực tuyến bằng ví điện tử, trích nợ tự động, chuyển khoản qua các ngân hàng đang cung cấp dịch vụ thanh toán cho ngành điện.
Cán bộ phòng kỹ thuật PC Hoà Bình vận hành và quản lý phần mềm MBA. Ảnh: PC Hòa Bình
Không chỉ vậy, kể từ đầu năm 2021 PC Hòa Bình đã triển khai phần mềm quản lý máy biến áp (MBA). Khi phần mềm được đưa vào triển khai thì khâu quản lý điều động, luân chuyển MBA đã được áp dụng theo mô hình quản lý thiết bị 2 cấp. Từ chương trình, MBA được Công ty phân bổ cho các Điện lực, các Điện lực thực hiện nhận phân bổ và lắp đặt lên lưới điện (MBA được gắn vào các mã trạm biến áp (TBA) tương ứng trên chương trình CMIS3.0). Các thông tin mã TBA, mã lộ xuất tuyến được đồng bộ với hệ thống CMIS3.0. Phần mềm tích hợp các mô đum quản lý đo xa để từ đó người dùng có thể theo dõi tổn thất trong công tác quản lý vận hành máy biến áp, như tình trạng mang tải lệch pha để từ đó đưa ra được các giải pháp và kế hoạch xử lý.
Công nhân Điện lực Cao Phong kiểm tra tình trạng làm việc của MBA. Ảnh: PC Hòa Bình
Đến tháng 6 năm 2021, Công ty đã cập nhật đồng bộ chuẩn hóa 2514 máy biến áp trên toàn tỉnh, đạt 100% và là đơn vị dẫn đầu trong toàn Tổng công ty về thực hiện phần mềm này. Cùng với đó Công ty đã khai thác phần mềm quản lý máy biến áp cập nhật các biến động trên lưới phân cấp khai thác thông số vận hành theo dõi lệch pha, phân phối điện trên hệ thống.
Để triển khai phần mềm hiệu quả thì hạ tầng công nghệ thông tin cũng được quan tâm chủ động triển khai quản lý duy trì mạng công nghệ thông tin được thông suốt 24/24 giờ nhằm đảm bảo công tác vận hành lưới điện thuận lợi và kịp thời.
Trong thời gian tới, Công ty Điện lực Hòa Bình sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản trị doanh nghiệp cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, nỗ lực chuyển đổi số toàn diện.
Mạnh Thắng t/h