[In trang]
Cách sử dụng máy hút ẩm hiệu quả và tiết kiệm
Thứ năm, 21/10/2021 - 11:56
Máy hút hơi ẩm hiện là công cụ hỗ trợ đắc lực trong các gia đình trong việc chống ẩm mốc khi thời tiết trở nồm.
Thời tiết nồm ẩm sau những ngày mưa phùn khiến cho nhà cửa luôn trong tình trạng ẩm ướt. Độ ẩm trong không khí cao không chỉ khiến chúng ta cảm thấy ngột ngạt, khó chịu. Đây còn là nguyên nhân gây ra nấm, mốc hay các loại vi khuẩn có hại khác. Giải pháp hiệu quả trong trường hợp này đó chính là sử dụng máy hút ẩm.
Máy hút ẩm sử dụng trong gia đình
Máy hút ẩm mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Máy hoạt động dựa trên cơ chế ngưng tụ lạnh trừ ẩm nên nó có tác dụng làm giảm lượng khí ẩm trong không khí xuống và đạt mức an toàn. Không khí trở nên khô thoáng, sạch sẽ, dễ thở và quá trình thoát mồ hôi của cơ thể được diễn ra thuận lợi hơn, giúp khử mùi hôi và ẩm mốc trong nhà. Hạn chế tối đa tác nhân gây dị ứng, tạo bầu không khí khô, sạch và thoáng hơn.
Không chỉ vậy, máy còn làm giảm hiện tượng nước ngưng tụ trên đồ nội thất, cửa sổ, tăng độ bền cho đồ dùng trong nhà, hạn chế tối đa tình trạng mối mọt, hỏng hóc và ẩm mốc của đồ gỗ. Việc ngăn hơi ẩm cũng giúp bảo vệ các thiết bị điện tử, đồ dùng văn phòng... tốt hơn. Đối với các thiết bị điện tử cao cấp và hệ thống audio thì loại máy này rất cần thiết vì nó giúp cho phòng máy tránh các sự cố cháy nổ hay hư hỏng.
Sử dụng một chiếc máy chất lượng tốt, bộ lọc tiêu chuẩn, tự vận hành sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình, tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện xây dựng một môi trường sống lành mạnh, chất lượng.
Cách sử dụng máy hút ẩm hiệu quả
Hiện nay, các sản phẩm máy hút ẩm gia đình, máy hút ẩm công nghiệp ngày càng được sử dụng rộng rãi không chỉ trong hộ gia đình mà còn ở cả các văn phòng công ty, nhà máy. Với công suất tiêu thụ điện phổ biến trong khoảng từ 200 - 1000 W, nếu sử dụng không đúng cách, máy hút ẩm sẽ là một trong những thiết bị tiêu thụ nhiều điện.
Cũng giống với các thiết bị điện tử khác, máy hút ẩm cần phải có chế độ làm việc theo quy định và nguyên tắc riêng để mang lại hiệu quả cao. Khi sử dụng máy hút ẩm, cần lưu ý một số điều như sau:
Luôn bật máy ở chế độ chờ
Trong những ngày nồm ẩm, việc cắm điện cho máy hút ẩm và để ở chế độ chờ là vô cùng cần thiết cho các thiết bị như tivi, máy tính,… Điều này giúp các thiết bị này không bị ẩm mốc và hư hỏng. Hơn nữa, nên thường xuyên bật tivi, máy tính hay các thiết bị khác trong gia đình ít nhất 1 lần/ngày để chống ẩm. Nếu trường hợp các thiết bị điện tử bị ẩm thì cần dùng máy sấy sấy khô trước, tránh để thiết bị rò điện, gây nguy hiểm khi sử dụng.
Không nên kê máy ở sát tường (nên để cách khoảng 25 đến 30cm)
Để tránh các hiện tượng tiêu cực về điện, các thiết bị nhỏ hiện đại có tần suất hoạt động liên tục được khuyến cáo là nên đặt cách tường khoảng 30 cm, việc để trên cao cũng được khuyến khích nên cách trần tối thiếu 15-20 cm. Việc để quá sát, có thể làm cho bộ phận thoát khí bị quá tải, khiến từ đó máy bị quá tải, nóng và có thể gây hỏng hóc, nguy hiểm hơn gây nên hiện tượng rò điện.
Không mở cửa hoặc bật quạt khi sử dụng máy hút ẩm
Khi trời nồm thì càng mở cửa, không khí ẩm ở bên ngoài bay vào càng nhiều. Việc dùng quạt để hong khô là nguyên nhân chính làm cho hơi nước ngưng tụ và gây ẩm mốc nhiều hơn. Vì vậy, để hạn chế sự xâm nhập của hơi ẩm vào nhà thì hãy đóng kín cửa lại.
Ngoài ra, có thể tăng nhiệt độ điều hòa lên cũng là cách để hạn chế độ ẩm. Nên vệ sinh nền nhà ướt bằng khăn khô, để tránh có nấm mốc khi gặp trời nồm, đồng thời cần vệ sinh sạch những chỗ có nước ngưng tụ. Nên để một vài viên chống ẩm trong tủ quần áo.
Luôn cài đặt ở mức độ khuyến nghị
Mức khuyến nghị thường được khuyên dùng là để độ ẩm tầm 40-50%. Một mức ẩm quá cao trên 60% sẽ khiến người dùng khó thở, nấm mốc, vi khuẩn cũng dễ dàng sinh sôi phát triển. Ngược lại, độ ẩm quá thấp sẽ làm cho da nứt nẻ, gây ra một số bệnh...
Cài đặt máy hút ẩm ở mức độ hợp lý
Sử dụng tiết kiệm điện năng hợp lý
Mặc dù 40-50% là mức ẩm tối ưu cho sức khoẻ, nhưng khi vừa bắt đầu chạy không nên chỉnh ngay, mà nên để ở khoảng 20-40% ở giai đoạn 10 phút đầu. Việc chạy đến công suất tối đa ở thời gian đầu, được đánh giá là không hiệu quả, chỉ nên chỉnh ở mức vừa phải để máy khi đạt được đến tầm độ ẩm đó với mức chạy hợp lý, sau đó tiếp tục chỉnh cao hơn thì sẽ tiết kiệm được điện năng trong quá trình sử dụng.
Nên để máy chạy liên tục, không tắt ngay khi máy vừa đạt tới mức khuyến nghị. Trong quá trình hoạt động, máy sẽ luôn cân bằng độ ẩm trong phòng ở mức tốt nhất. khi tắt máy sau đó chừng 15 phút sau, độ ẩm sẽ có thể xâm nhập lại vào phòng, khiến độ cân bằng bị phá vỡ, làm việc mở máy hút ẩm sau đó lại gây lãng phí điện năng.
Nhật Linh