[In trang]
Sợi ống nano dệt biến nhiệt năng thành điện năng
Thứ năm, 21/10/2021 - 12:49
Các ống nano carbon nhỏ vô hình được sắp xếp thành sợi và được khâu vào vải có thể trở thành một máy phát nhiệt điện, biến nhiệt từ mặt trời hoặc các nguồn khác thành các dạng năng lượng khác.
Phòng thí nghiệm Đại học Rice của nhà vật lý Junichiro Kono dẫn đầu cùng các nhà khoa học tại Đại học Thủ đô Tokyo và Trung tâm Carbon nghiên cứu tạo ra các sợi ống nano tùy chỉnh, từ đó theo dõi tiềm năng của chúng cho các ứng dụng quy mô lớn.
Các thí nghiệm quy mô nhỏ của họ đã dẫn đến một loại vải bông dẻo, tăng cường chất xơ, có thể biến nhiệt năng thành năng lượng điện đủ để cung cấp năng lượng cho đèn LED. Các nhà nghiên cứu cho rằng những vật liệu như vậy có thể trở thành những khối vững chắc cho sợi và vải dệt điện tử và thu hoạch năng lượng.
Các sợi ống nano carbon đang trên đà phát triển ổn định và đang tỏ ra có lợi trong ngày càng nhiều ứng dụng. Thay vì lãng phí carbon bằng cách đốt nó thành carbon dioxide, chúng ta có thể biến nó thành vật liệu hữu ích có lợi cho môi trường hơn nữa trong sản xuất và giao thông vận tải điện.
Liệu nghiên cứu mới có được ứng dụng rộng rãi hay không vẫn còn được xem xét, nhưng các nhà nghiên cứu đồng ý rằng công nghệ này có tiềm năng rất lớn và đa dạng.
Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết: “Ống nano đã tồn tại được 30 năm, và về mặt khoa học, ta đã hiểu khá nhiều về nó. Nhưng để tạo ra các thiết bị trong thế giới thực, chúng tôi cần các tổ hợp tinh thể hoặc với quy mô lớn hơn để có thể triển khai trong thực tiễn."
Hà Trần (Theo ScienceDaily)