[In trang]
Công ty Cổ phần Style Stone ứng dụng các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả
Thứ năm, 21/10/2021 - 12:41
Với tổng mức tiết kiệm năng lượng (TKNL) đạt được từ các giải pháp, năm 2020, Công ty Cổ phần Style Stone - đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa đã được Ban Chủ nhiệm Chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả TP. Hà Nội trao chứng nhận Cơ sở sử dụng năng lượng xanh 5 sao.
Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững của Tập đoàn Phenikaa. Trong những năm qua, Tập đoàn Phenikaa nói chung và Style Stone nói riêng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về tiết kiệm năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường. Đây là hành động không chỉ thể hiện nét đẹp văn hoá doanh nghiệp, mà còn là trách nhiệm trước cộng đồng xã hội vì một môi trường sống “xanh”.
Công ty Cổ phần Style Stone là doanh nghiệp chuyên sản xuất đá thạch anh nhân tạo, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, trung bình mỗi năm công ty tiêu thụ khoảng 1.401 TOE. Với tổng mức tiết kiệm năng lượng đạt được từ các giải pháp, năm 2020, Công ty Cổ phần Style Stone đã được Ban Chủ nhiệm Chương trình Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả TP. Hà Nội trao chứng nhận Cơ sở sử dụng năng lượng xanh 5 sao.
Ông Nguyễn Quang Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần Style Stone cho biết: “Trong vòng 3 năm qua, Style Stone đã thực hiện rất nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn, tiết kiệm khoảng 224.032 kWh/năm, giảm thải CO2 ra môi trường. Cụ thể như: Giải pháp cho hệ thống chiếu sáng, hệ thống quạt thông gió; hệ thống máy nén khí; lắp biến tần cho hệ thống bơm nước thải, bơm cấp nước công nghệ… Trong những năm tiếp theo, Công ty tiếp tục đầu tư thêm công nghệ và thiết bị hiện đại để sử dụng năng lượng điện hiệu quả, đảm bảo môi trường an toàn trong hoạt động sản xuất, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.
Đại diện Công ty Cổ phần Style Stone nhận cúp và chứng nhận Cơ sở sử dụng năng lượng xanh 5 sao.
Giải pháp cho hệ thống chiếu sáng: Với đặc thù của nhà máy sản xuất liên tục 3 ca/ngày, hàng năm lượng điện tiêu thụ cho chiếu sáng của Style Stone rất lớn. Để giảm chi phí chiếu sáng phân xưởng sản xuất vào ban ngày, Style Stone đã tận dụng ánh sáng tự nhiên từ các cửa ra vào và sử dụng các tấm tận dụng ánh sáng cho hệ thống tường bao xung quanh. Với mức đầu tư 400 triệu đồng, giải pháp này giúp công ty tiết kiệm được 16.800 kWh điện/năm, tiết kiệm hàng chục triệu đồng/năm chi phí vận hành giảm.
Cải tiến hệ thống máy nén khí: Để giải quyết vấn đề khí nóng từ các máy nén khí và máy sấy xả trực tiếp ra môi trường xung quanh, công ty đã tiến hành lắp đặt đường dẫn khí nóng cho máy nén khí, nhờ đó không khí nhiệt độ cao sau quá trình trao đổi nhiệt từ máy nén được dẫn ra ngoài giúp giảm nhiệt độ không khí trong phòng máy. Giải pháp này giúp công ty tiết kiệm được 3.860 kWh/năm, tương đương với 6,3 triệu đồng, giảm phát thải 3,1 tấn CO2.
Lắp đặt biến tần cho các động cơ bơm nước tuần hoàn: Việc sử dụng biến tần để điều khiển bơm nước tuần hoàn giúp điều đỉnh lưu lượng nước dễ dàng, khởi động êm và giúp nâng cao hiệu suất, qua đó tiết kiệm điện năng. Với chi phí đầu tư ban đầu là 100 triệu đồng, sau khi lắp biến tần cho động cơ bơm nước tuần hoàn, mức tiết kiệm điện năng đạt 26,5% và chi phí vận hành giảm gần 150 triệu đồng/năm.
Cải tiến hệ thống cấp nước tuần hoàn cho dây chuyền mài: Để tận dụng hết các công suất của các Silo nước và chất lượng nước cấp cho cụm mài thô, mài định cỡ và các máy cắt bavia, Style Stone đã cải tiến sử dụng 1 Silo chảy tràn nước từ trên đỉnh Silo xuống cấp cho cụm mài thô, mài định cỡ và các máy cắt bavia, không cần sử dụng bơm 30kW để bơm nước lên dây chuyền. Như vậy chỉ với múc đầu tư 50 triệu đồng, sau khi cải tiến không dùng bơm 30kW để bơm nước lên dây chuyền sẽ giảm 88.165 kWh năng lượng điện mỗi năm, tiết kiệm khoảng 143 triệu/ năm, giảm thải CO2 ra môi trường.
Công ty Cổ phần Style Stone đầu tư máy móc công nghệ hiện đại
Ngoài ra, Công ty còn thành lập Ban quản lý năng lượng nhằm xây dựng và điều chỉnh chính sách, mục tiêu năng lượng của công ty; Kiểm tra, giám sát việc thực hiện hệ thống quản lý năng lượng; Tìm ra các giải pháp tiết kiệm năng lượng và đưa ra các quy định về giảm tải các thiết bị điện. Theo đó, toàn bộ các công đoạn sử dụng năng lượng điện, gas, dầu diesel, nước sạch tại Style Stone đều có định mức sử dụng rõ ràng; có bộ phận chuyên môn theo dõi, giám sát, phân tích dữ liệu năng lượng để cảnh báo và đưa ra các giải pháp kịp thời về việc sử dụng năng lượng, tránh lãng phí mà vẫn đảm bảo sản xuất. Đặc biệt, nước sản xuất được tuần hoàn 100%, không phát thải ra môi trường.
Với những nỗ lực không ngừng trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Style Stone đã và đang góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho công cuộc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu. 
Công ty Cổ phần Style Stone đặt kế hoạch 5 năm tới tiết kiệm năng lượng 373.386 kWh, tương đương số tiền tiết kiệm 0,66 tỷ đồng.
Hương Linh