[In trang]
Sử dụng quạt sưởi an toàn, tiết kiệm điện cho gia đình
Thứ ba, 19/10/2021 - 07:24
Khi thời tiết trở lạnh, quạt sưởi là một sản phẩm được nhiều người lựa chọn sử dụng. Nhiều người tiêu dùng chia sẻ, chiếc quạt sưởi của gia đình dùng rất tiêu tốn điện năng, làm hóa đơn tiền điện tăng đáng kể. Vậy, để sử dụng quạt sưởi một cách hiệu quả, an toàn và tiết kiệm điện, người dùng cần phải chú ý một số điểm quan trọng dưới đây.
Lựa chọn quạt sưởi uy tín, tiết kiệm điện
Trên thị trường quạt sưởi hiện nay có rất nhiều mẫu mã đa dạng, cũng như thương hiệu sản xuất khác nhau, nếu không có cách nhận biết, cũng như nhận định thì sẽ rất khó phân tích xem quạt sưởi nào dùng sẽ tiết kiệm điện năng. Vì thế nên chọn sản phẩm từ những nhà sản xuất uy tín để đảm bảo về chất lượng cũng như là chế độ bảo hành, sản phẩm dùng công nghệ sưởi ấm bằng bóng halogen tráng thạch anh sẽ giúp tiết kiệm điện năng rất nhiều.
Quạt sưởi.
Ngoài ra khi chọn quạt sưởi, chọn loại có định mức công suất vừa đủ với không gian cần sưởi để tối ưu lợi ích sản phẩm.
Cách sử dụng quạt sưởi tiết kiệm điện và hiệu quả
Không bật, tắt quạt đột ngột
Trong quá trình sử dụng, không nên bật hoặc tắt máy quạt sưởi đột ngột điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của thiết bị nhanh hơn. Nên tăng nhiệt độ từ từ để làm quen dần với nhiệt độ để tránh bị sốc nhiệt và hạ nhiệt độ từ từ rồi mới tắt quạt hẳn chứ không bật tắt một cách đột ngột.
Không bật quạt sưởi liên tục
Những ngày thời tiết lạnh, chúng ta thường có thói quen sử dụng quạt sưởi liên tục để không khí trong phòng ấm hơn. Nhưng việc sử dụng liên tục sẽ làm cho da dễ bị khô, ngoài ra cũng làm cho tuổi thọ của quạt sưởi bị giảm.
Chỉ nên sử dụng khi thời tiết quá lạnh, khi sử dụng không nên để thời gian quá dài và nhiệt độ quá cao. Trong quá trình sử dụng, nên để cho quạt nghỉ để đảm bảo hoạt động hiệu quả ở những lần tiếp theo và tăng tuổi thọ. Thời gian lý tưởng để quạt nghỉ ngơi là sau 2 tiếng sử dụng. Quạt sưởi chạy liên tục gây lãng phí điện năng, nếu thấy phòng đã đủ ấm thì có thể tắt máy.
Không bật nhiệt độ tối đa, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp
Một điểm lưu ý quan trọng nên tránh đó là không nên bật nhiệt độ quạt sưởi tối đa. Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với nhiệt độ thời tiết, nhiệt độ cơ thể của mỗi người. Ví dụ khi sử dụng quạt sưởi cho trẻ em nhiệt độ sẽ khác so với người lớn.
Khi trời lạnh người dùng có xu hướng bật quạt sưởi ở nhiệt độ tối đa để nhanh làm ấm, chống lại cái lạnh, nhưng khi nhiệt độ phòng và nhiệt độ ngoài trời có sự chênh lệch cao sẽ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt rất nguy hiểm cho người sử dụng. Nhiệt độ hợp lý nên để từ 20-25oC khi sử dụng quạt sưởi để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.
Điều chỉnh nhiệt độ một cách hợp lý.
Đặt ở vị trí phù hợp
Vị trí đặt máy sưởi cũng đóng một vai trò quan trọng. Nếu đặt máy sưởi ở những căn phòng lớn, cần phải sắp xếp lại các vị trí của đồ vật sao cho đều nhau, và tránh các vị trí tại các cửa ra vào. Tốt nhất nên để ở những chỗ vững chắc và ít đồ đạc cũng như ít người qua lại. Bởi vì nếu có quá nhiều đồ xung quanh có thể rất dễ gây bỏng hoặc cháy nổ.
Không đặt gần nơi có gió, sẽ khiến hơi nóng không được tập trung khiến máy hoạt động nhanh nóng, không đặt gần khu vực ẩm ướt dễ gây chập cháy hư hại.
Biết cách bố trí máy sưởi một cách hợp lý, khi sưởi ấm không những làm ấm căn phòng một cách nhanh chóng mà còn tiết kiệm đáng kể lượng điện tiêu tốn giúp tiết kiệm điện năng khi sử dụng.
Một số điểm cần lưu ý để sử dụng quạt sưởi an toàn
Lưu ý bổ sung độ ẩm khi dùng quạt sưởi
Khi sử dụng quạt sưởi trong thời gian dài, da sẽ có xu hướng bị khô vì bị thiếu độ ẩm, nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm cho da nứt nẻ và thô ráp. Vì vậy, chỉ nên sử dụng quạt sưởi khi thời tiết quá lạnh, hạn chế sử dụng trong một thời gian dài liên tục.
Có thể đặt 1 thau nước trong phòng sử dụng quạt sưởi để tạo sự cân bằng cho không khí, gia tăng độ ẩm. Dùng máy phun hơi ẩm nhưng máy này cần được vệ sinh thường xuyên để tránh bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ theo hơi nước phun vào không khí gây ô nhiễm thêm, ảnh hưởng đến hệ hô hấp, nhất là người già và trẻ nhỏ. Ngoài ra, cũng nên lưu ý bổ sung đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể và dưỡng ẩm cho da để đảm bảo sức khỏe cho da và cơ thể.
Để quạt sưởi tránh xa trẻ nhỏ
Về nguyên lý hoạt động, quạt sưởi tạo ra lượng nhiệt rất lớn để sưởi ấm cho cả căn phòng vì thể những gia đình có trẻ nhỏ không nên cho bé lại gần quạt sưởi để tránh bị bỏng da. Đặc biệt, da của trẻ rất mỏng và nhạy cảm nên trong lúc sử dụng quạt sưởi các bậc phụ huynh cần chú ý.
Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, nên đặt quạt sưởi cách bé khoảng cách tối thiểu là 1.5m. Không để bé lại gần máy quạt sưởi. Lựa chọn vị trí an toàn để đặt quạt sưởi.
Trên đây là một số lưu ý để sử dụng quạt sưởi hiệu quả, an toàn và tiết kiệm cho gia đình. Hãy áp dụng linh hoạt để tối ưu hóa lợi ích của chiếc quạt sưởi, đem lại không gian ấm áp, đảm bảo sức khỏe cho gia đình trong mùa lạnh.
Tâm Doãn