[In trang]
Bí quyết sử dụng máy hút bụi an toàn và hiệu quả
Thứ sáu, 15/10/2021 - 18:40
Hiện nay, máy hút bụi là một thiết bị rất cần thiết, trợ thủ đắc lực trong việc dọn dẹp vệ sinh của nhiều gia đình. Sử dụng máy hút bụi đem lại nhiều lợi ích, nhưng chúng cũng tiêu tốn điện năng khá nhiều nếu người dùng có những thói quen sai lầm. Chính vì vậy, hãy chú ý một số điểm sau đây khi sử dụng máy hút bụi để có một ngôi nhà sạch sẽ mà vẫn tiết kiệm được hóa đơn tiền điện.
Lựa chọn loại máy hút bụi phù hợp
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy hút bụi khác nhau như máy hút bụi công nghiệp, máy hút bụi dân dụng, máy mini, máy cầm tay… Mỗi loại máy có kiểu dáng và công suất khác nhau. Do đó khi mua, cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn chiếc máy hút bụi phù hợp với mục đích sử dụng.
Nên chọn mua các thiết bị có khả năng tiết kiệm điện khi làm việc, chọn các sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng, chính hãng, có uy tín… Bởi chúng có động cơ khỏe và hoạt động theo nguyên lý thông minh cùng quy trình kiểm định, đánh giá nghiêm ngặt trước khi tung ra thị trường đảm bảo khả năng vận hành hiệu quả, làm sạch nhanh và tiết kiệm điện năng. Chọn sản phẩm có mức tiêu thụ điện thấp.
Lựa chọn máy hút bụi có công suất phù hợp
Luôn kiểm tra máy trước khi sử dụng
Để tiết kiệm điện khi sử dụng máy hút bụi, bạn nên chú ý trước mỗi lần sử dụng máy, phải kiểm tra và đảm bảo túi lọc đã được giũ sạch. Nếu túi đầy bụi, bụi sẽ lấp mất đường gió, giảm lực hút, khiến máy phải hoạt động nhiều hơn và tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Khi túi chứa bụi bị rách, cần nhanh chóng thay túi mới, tránh làm bụi chui vào ổ bi, gây kẹt ổ bi, suy giảm cách điện dẫn đến hỏng động cơ.
Kiểm tra một lượt ổ cắm, phích cắm, dây dẫn điện để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Cần nắm rõ tính năng của máy hút để sử dụng cho phù hợp bởi có những chiếc máy chỉ có chức năng hút khô hoặc hút ướt. Ngoài ra, người dùng còn phải sử dụng đầu hút thích hợp để có thể rút ngắn thời gian làm việc, qua đó giảm thời gian vận hành giúp tiết kiệm điện trong lúc sử dụng.
Kiểm tra túi lọc trước khi sử dụng máy hút bụi
Chú ý khi sử dụng máy hút bụi
Không nên để vật cản lấp những bộ phận quan trọng trong máy như miệng hút, đường gió, lỗ đưa gió và ống mềm. Tránh hút những vật có thể tích quá to so với máy.
Thường xuyên kiểm tra ổ trục và trục của động cơ để đảm bảo độ bôi trơn của máy và mức độ bị mài mòn của bàn chải điện. Nếu bôi trơn kém hay bàn chải bị mài mòn nhiều thì sức hút của máy sẽ giảm.
Không nên để máy hoạt động liên tục quá lâu. Sau khi máy đã vận hành liên tục trong một khoảng thời gian dài thì người dùng nếu muốn sử dụng máy hút bụi tiết kiệm điện thì nên tiến hành cho máy nghỉ khoảng 30 - 40 phút để các bộ phận được hạ nhiệt rồi mới tiếp tục làm việc. Nếu máy vận hành quá tải không chỉ tiêu tốn nhiều điện năng mà còn khiến thiết bị nhanh bị hư hỏng hơn.
Tránh sử dụng máy hút bụi vào giờ cao điểm
Vào giờ cao điểm bạn cũng không nên sử dụng máy hút bụi vì dễ gây chập điện dẫn đến hư hỏng máy hoặc gây nguy hiểm, do điện năng cung cấp trong giờ cao điểm rất thấp, hầu như không đáp ứng điện năng 1 chiếc máy hút bụi cần.
Không hút ở những chỗ bị ẩm ướt
Tránh hút bụi những chỗ bị ẩm ướt, độ ẩm và hơi nước sẽ làm giảm khả năng cách điện của động cơ, dẫn đến rò rỉ điện, gây nguy hiểm. Không nên cố gắng hút những vật nhọn, kim loại, hoặc những vật có nhiệt độ cao, máy sẽ bị phá hỏng vì những vật sắc nhọn hoặc làm động cơ nóng lên đột ngột.
Ngoài ra, cần tuân thủ quy trình làm sạch đúng chuẩn, theo đúng chỉ dẫn của nhà sản xuất và chú ý đi đổ thùng đựng bụi khi gần đầy để làm giảm tối đa thời gian thu gom, vệ sinh, làm sạch.
Trên đây là một số điểm cần lưu ý khi sử dụng máy hút bụi để có thể bảo bảo an toàn sử dụng, nâng cao tuổi thọ thiết bị cũng như góp phần tiết kiệm điện năng cho các gia đình.
Lê Tâm