[In trang]
Kinh nghiệm chọn mua và sử dụng quạt điện an toàn, tiết kiệm
Thứ sáu, 15/10/2021 - 18:41
Quạt điện là thiết bị không thể thiếu trong mỗi gia đình, vừa có chức năng làm mát vừa làm cho không khí trong nhà trở nên thông thoáng. Các loại quạt làm mát thường chiếm hơn 3% điện năng tiêu thụ bình quân trong các hộ gia đình.
Hiện nay, trên thị trường có nhiều chủng loại, mẫu mã sản phẩm quạt điện khiến người dùng cảm thấy băn khoăn khi lựa chọn. Dưới đây là một số kinh nghiệm lựa chọn quạt điện tốt và sử dụng tiết kiệm điện nhất cho người tiêu dùng.
Quạt điện dán nhãn năng lượng được khách hàng tin dùng
Lựa chọn quạt điện phù hợp với nhu cầu sử dụng
- Lựa chọn quạt điện có nhiều sao, tốt nhất là 5 sao năng lượng để tiết kiệm điện;
- Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại quạt khác nhau, trong đó có 6 loại quạt chính gồm: quạt hộp, quạt bàn, quạt đứng, quạt trần, quạt điều hòa, quạt phun sương.
Phân loại Đặc điểmCông suất (W)
Quạt hộpCó hình chữ nhật, hình vuông hay hình cầu, thích hợp cho những không gian có diện tích từ 7 - 10m2. 40 - 70
Quạt bànThường có 3 tốc độ gió: thấp, trung bình và cao, phù hợp cho không gian rộng từ 10 - 15m2.30 - 60
Quạt đứngĐảo gió theo chiều ngang, tốc độ đảo gió tùy thuộc vào tốc độ quạt, phù hợp cho không gian rộng từ 15 - 30m2.50 - 65
Quạt trầnĐược treo trên trần, phù hợp với những gia đình có không gian rộng và phòng có trần cao trên 3 mét.65 - 80
Quạt điều hòaDễ dàng di chuyển và vệ sinh, phù hợp với những căn phòng có diện tích rộng trên 15m2.60 - 180
Quạt phun sươngCó kích thước tương đối lớn, thích hợp sử dụng ở những nơi có không gian mở. 85
- Nên lựa chọn những chiếc quạt có công suất, kích thước và mẫu mã phù hợp với không gian sử dụng:
Không gian sử dụngLoại quạt phù hợp
Dưới 10 m2 Quạt hộp, quạt tháp
10 - 12 m2 Quạt treo tường
10 - 15 m2 Quạt bàn, quạt treo tường
15 - 30 m2 Quạt trần, quạt bàn
Trên 25m2, không gian mởQuạt trần, quạt phun sương, quạt hơi nước
- Chú ý đến các tính năng của quạt như: chức năng phun sương và tạo ion, điều khiển từ xa, hẹn giờ. Với quạt hộp cần phải có chức năng tự tắt khi bị đổ hoặc nhấc lên khỏi mặt sàn. Nên mua các loại quạt có thể điều chỉnh tốc độ và có chế độ gió theo nhịp sinh học lúc ngủ (Sleep Mode). 
- Đối với các loại quạt bàn, quạt hộp và quạt đứng/quạt cây, nên mua quạt có cánh bằng nhựa thay vì cánh kim loại. Chọn mua các loại quạt có kết cấu đơn giản, dễ tháo - lắp khi cần vệ sinh và bảo dưỡng.
- Quạt trần phổ biển sử dụng quạt AC. Hiện nay có loại quạt trần phân khúc cao cấp sử dụng điện DC. Quạt trần DC là loại quạt nhẹ hơn, chạy bền bỉ hơn, có công suất nhỏ hơn và tiết kiệm điện năng.
Sử dụng quạt điện an toàn, tiết kiệm điện năng
- Lắp đặt quạt ở vị trí quạt hợp lý để làm mát hiệu quả nhất và nhanh nhất mà không phải dùng tốc độ gió cao nhất. Sử dụng quạt ở tốc độ trung bình. Thay vì chọn tốc độ gió cao nhất, hãy chọn mức gió nhẹ hoặc trung bình đủ để làm dịu không khí và tiết kiệm điện năng tiêu thụ. 
- Tắt quạt, rút phích cắm khi không sử dụng để vừa tiết kiệm điện, vừa đảm bảo an toàn khỏi nguy cơ chập cháy, hư hại quạt. 
- Hạn chế sử dụng các chức năng kèm theo của quạt như tạo ion, phun hơi, phun sương, tạo hương thơm, đèn báo... nếu không cần thiết, để hạn chế tiêu thụ điện năng. 
- Tận dụng chế độ hẹn giờ (nhất là khi sử dụng qua đêm) để tiết kiệm điện hiệu quả. Thường xuyên bảo trì quạt nhằm duy trì hiệu suất hoạt động của quạt, giúp quạt chạy êm, không gây tiếng ồn, giúp tiết kiệm điện và an toàn cho người sử dụng.
- Khi sử dụng quạt trần có bộ điều khiển bằng Led, nên có công tắc bật tắt nguồn cấp cho quạt để đảm bảo an toàn cho quạt.
Khánh An