[In trang]
Kinh nghiệm sử dụng máy sấy quần áo hiệu quả và tiết kiệm điện
Thứ ba, 12/10/2021 - 09:40
Tuy không phải là đồ gia dụng quá phổ biến do giá cả và chi phí lớn, ở Việt Nam hầu như chỉ cần dùng vào mùa mưa ẩm, nhưng nếu nhà bạn có một chiếc máy sấy, hãy lưu ý những lời khuyên sau đây để đảm bảo quần áo được sấy một cách tốt nhất cũng như tiết kiệm điện năng.
Máy sấy quần áo là một trợ thủ đắc lực của mỗi chúng ta khi vào mùa mưa hoặc thời tiết ẩm ướt, có công dụng sấy khô quần áo hiệu quả sau khi giặt, giúp tiết kiệm thời gian, không cần bận tâm về thời tiết và tránh làm phai màu những loại quần áo có màu sặc sỡ. Ngoài ra, máy sấy quần áo còn có công dụng diệt khuẩn khử mùi quần áo cực kì hiệu quả, khi sấy nó sẽ giữ lại một chút độ ẩm nhất định trong quần áo, tiện lợi cho việc ủi dễ dàng hơn.
Các loại mấy sấy quần áo
Máy sấy quần áo là thiết bị sấy thông minh, hiện đại, chủ yếu được thiết kế như máy giặt lồng ngang, thông thường thì thời gian làm khô quần áo từ 2 - 3 tiếng, và có chế độ sấy nhanh. Trên thị trường được phân làm 2 loại máy sấy quần áo chính:
+ Máy sấy thông hơi - là loại máy chuyên dùng thanh điện trở được đốt nóng để tạo ra không khí nóng. Trong quá trình hoạt động quạt gió sẽ liên tục thổi khí nóng và trong buồng sấy để hong khô quần áo, cùng với đó là hơi nước tích tụ bên trong buồng sấy sẽ theo khí nóng bốc hơi ra ngoài môi trường.
+ Máy sấy ngưng tụ - là thiết bị sấy quần áo cho thùng sấy và bộ dàn ngưng nhằm chuyển hơi nước thành nước tích tụ trong một bình chứa, khi nước trong bình đầy bạn có thể tháo bình và đổ nước đi là xong.
Máy sấy quần áo
Những lưu ý khi sử dụng máy sấy quần áo
Tuy không phải là đồ gia dụng quá phổ biến do giá cả và chi phí lớn, ở Việt Nam hầu như chỉ cần dùng vào mùa mưa ẩm, nhưng nếu nhà bạn có một chiếc máy sấy, hãy lưu ý những lời khuyên sau đây để đảm bảo quần áo được sấy một cách tốt nhất cũng như tiết kiệm điện năng:
- Chỉ cho quần áo đã được giặt sạch và vắt khô vào máy sấy. Quần áo càng ướt thì thời gian sấy càng lâu, mà máy sấy thì rất tốn điện.
- Bỏ quần áo vào đủ khối lượng cho phép theo công suất của máy sấy, thường khoảng 2/3 lồng máy, không nên chỉ sấy ít một sẽ rất lãng phí điện năng. Tuy nhiên cũng không để máy sấy bị quá tải, nhét đầy lồng máy. Lượng quần áo quá nhiều so với công suất của máy cũng sẽ tốn năng lượng, hơn nữa quần áo cần có không gian để được sấy khô nhanh hơn và giảm nhăn.
- Rũ rời từng chiếc quần áo khi lấy ra khỏi máy giặt để bỏ vào máy sấy, việc này sẽ giúp quần áo đỡ bị nhăn và đồng thời giảm thời gian sấy khô.
- Chú ý không cho quần áo có chi tiết kim loại vào máy sấy bởi chúng có thể rơi ra và làm hỏng máy sấy. Không sấy những loại vải mềm mỏng như màn cửa, vải len, tơ, ny-lon không thấm nước, những đồ có kích thước to như áo khoác có mũ trùm đầu, chăn,…. Trước khi đưa quần áo vào máy sấy cần kiểm tra và lấy hết những vật có trong túi, những vật như kẹp, bút mực, đinh và kim… bởi những vật này có thể làm hư hóng máy sấy và quần áo. Đặc biệt, các loại vải bông rất nhạy cảm với nhiệt độ nên chỉ sấy ở chế độ gió, chứ không nên sấy ở chế độ nhiệt độ cao. Lưu ý, nếu quần áo có dính dầu mỡ mà đưa vào máy sấy có thể gây cháy.
- Dùng giấy thơm ủ sấy quần áo cho vào máy sấy cùng với quần áo, mỗi tờ dùng cho khoảng 10-12 bộ quần áo. Giấy này không những giúp làm mềm và thơm quần áo mà còn giúp giảm tĩnh điện trong quần áo, nếu không lúc gấp quần áo có thể bạn sẽ cảm thấy như bị điện giật nhẹ.
Dùng giấy thơm cho vào máy sấy cùng quần áo
- Máy sấy có từng chế độ theo từng chu kỳ với chức năng hẹn giờ sấy trong 30, 60, 120, 180 phút phù hợp với khối lượng và chất liệu vải. Chọn chế độ sấy phù hợp với quần áo, phân loại quần áo ngay từ khâu giặt, sau đó đưa vào máy sấy. Chất liệu quần áo khác nhau sẽ cần được sấy khác nhau.
Nên dùng nhiệt độ cao cho quần jean, khăn tắm, khăn vải nặng khác; nhiệt độ trung bình cho các vật liệu tổng hợp như polyester; và nhiệt độ thấp cho các món đồ như đồ lót, vải lông mềm.
- Không cho thêm quần áo ướt vào máy đang sấy dở quần áo, điều này sẽ khiến ẩm kế trong máy không đo được chính xác độ ẩm, quần áo có thể bị ẩm hoặc quá khô. Nhớ luôn đóng cửa máy sấy trong suốt quá trình sấy, mỗi khi mở cửa không khí nóng sẽ thoát ra và máy sẽ cần thêm thời gian để hoàn thành chu trình sấy.
- Lấy quần áo ra khỏi máy sấy ngay sau khi đã sấy khô, rũ thẳng rồi gấp hoặc treo lên để tránh bị nhăn. Không sấy quần áo quá khô (nhiệt độ quá cao và thời gian dài), vừa hại quần áo vừa tốn điện, khiến quần áo bị nhăn.
Khi sấy quá lâu, hơi nóng từ nhiệt độ cao làm giảm hơi ẩm trên quần áo, khiến cho quần áo bị co rút lại, nhất là với các loại vải cotton. Sấy càng khô thì đồ có độ nhăn càng cao, nên nếu không cần thiết, nên sấy ở chế độ thấp.
Nếu có thể sắp xếp thời gian để là/ủi quần áo ngay sau khi sấy, thì nên chọn thời gian sấy ít hơn. Khi đó quần áo vẫn còn hơi ẩm sẽ dễ là/ủi hơn, lại tiết kiệm điện.
- Một điểm cần lưu ý nữa là cần vệ sinh lưới lọc bông vải thường xuyên, đây cũng là cách giúp tránh lãng phí thời gian sấy và tiết kiệm điện năng tiêu thụ.
Áp dụng các lời khuyên trên đây khi sử dụng máy sấy sẽ giúp bạn vừa có quần áo sạch khô, thơm mát, tiết kiệm được thời gian phơi đồ và công sức, đồng thời cũng nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện cho hộ gia đình mình.
Lê Tâm