[In trang]
Mẹo lựa chọn và sử dụng tivi tiết kiệm điện
Thứ năm, 07/10/2021 - 15:31
Với hiểu biết về chủng loại và cách sử dụng, người dùng sẽ có thể lựa chọn được cho gia đình mình một chiếc TV phù hợp và giảm bớt đáng kể mức tiêu thụ điện của TV, từ đó tiết kiệm được một khoản tiền dành cho việc chi trả trả hóa đơn tiền điện hàng tháng.
Tivi là một trong những vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Về cơ bản, Tivi không tiêu hao quá nhiều điện năng so với các thiết bị gia dụng khác như máy giặt, điều hòa…, nhưng sự phát triển của công nghệ hiện nay đã cho phép các nhà sản xuất chế tạo thành công những mẫu TV có khả năng tiết kiệm điện gần như tối ưu.
Với hiểu biết về chủng loại và cách sử dụng, người dùng sẽ có thể lựa chọn được cho gia đình mình một chiếc TV phù hợp và giảm bớt đáng kể mức tiêu thụ điện của TV, từ đó tiết kiệm được một khoản tiền dành cho việc chi trả trả hóa đơn tiền điện hàng tháng.
Hiện nay trên thị trường có một số loại TV phổ biến như: TV LED - loại tivi có màn hình phẳng và sử dụng bóng đèn LED để chiếu sáng hình ảnh, ưu điểm nổi bật nhất của TV LED là tuổi thọ sử dụng bền bỉ và rất tiết kiệm điện năng; Internet TV - là dòng tivi hiện được nhiều người sử dụng, hoạt động dựa trên kết nối mạng: wifi, cáp quang,…; Smart TV - loại tivi hiện đại nhất, thông minh với nhiều tính năng mới mẻ, smart TV tích hợp các tính năng như duyệt web, nhận diện mặt và hỗ trợ giọng nói,…
Nên lựa chọn và sử dụng TV một cách hợp lý
Lựa chọn TV có kích thước phù hợp và tiết kiệm điện nhất
TV đời cũ và có công nghệ màn hình cũ sẽ khiến chất lượng hình ảnh xấu. Thậm chí, TV đời cũ sẽ hao tốn lượng điện năng rất lớn, vì vậy nên chọn lựa TV nào tiết kiệm điện nhất để sử dụng, thường các dòng TV đời mới sẽ có thêm tính năng tiết kiệm điện hiệu quả.
Ngoài ra nếu nhu cầu không nhiều, có thể chọn mua một chiếc TV có kích thước phù hợp, vừa phải để sử dụng, không cần quá to. Màn hình vừa phải sẽ tiết kiệm điện năng hơn so với màn hình cỡ lớn quá khổ.
Mẹo sử dụng TV tiết kiệm điện
Giảm độ sáng màn hình tivi
Một cách để TV thông minh tiết kiệm điện đó là giảm độ sáng sao cho phù hợp với mắt người xem. Hầu như tất cả những mẫu TV hiện nay đều cho phép người xem tùy chỉnh các thông số như độ sáng, độ tương phản... để phù hợp với môi trường ánh sáng xung quanh và mức độ điều tiết của mắt. Hãy tìm cách điều chỉnh độ để tạo cảm giác xem tốt nhất, đồng thời việc duy trì độ sáng màn hình ở mức hợp lý cũng sẽ giúp TV tiết kiệm điện năng hơn.
Tắt chế độ Quick Start
Đối với các TV hiện đại đời cao sẽ có chế độ Quick Start, đây là chế độ giúp màn hình TV có khả năng khởi động nhanh chóng hơn bình thường. Chế độ này có ưu điểm rút ngắn thời gian khởi động TV, tuy nhiên sẽ hao tốn điện năng cao hơn từ 25 - 50 lần so với cách bật thông thường khi TV đang chạy ở chế độ Standby. Vì thế, tốt nhất là nên tắt chế độ Quick Start này nếu thực sự không cần phải bật TV quá nhanh.
Cài đặt chế độ tiết kiệm điện năng của TV
Hiện nay, đa phần TV đời mới sẽ được nhà sản xuất trang bị chế độ tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Chức năng này có mục đích giảm độ sáng cho màn hình và điều chỉnh âm thanh, độ tương phản ở mức vừa phải. Chức năng này rất tốt trong việc tiết kiệm điện nhưng không nhiều người biết đến.
Cài đặt chế độ tiết kiệm điện cho TV
Tắt nguồn TV nếu không sử dụng
Thực tế, nhiều người dùng vẫn thường đặt TV ở chế độ chờ sau khi sử dụng, bởi điều này có thể giúp bật màn hình cho lần xem tiếp theo nhanh chóng hơn. Tuy nhiên điều này cũng sẽ khiến TV tiếp tục tiêu thụ thêm một phần đáng kể điện năng không cần thiết, vì thế nên xem xét tắt hẳn TV sau khi sử dụng để tiết kiệm điện. Điều này còn có ý nghĩa trong việc duy trì độ bền và tuổi thọ của thiết bị.
Rút phích nguồn TV khỏi ổ cắm sau khi sử dụng
Theo thói quen khi sử dụng, có lẽ không nhiều người dùng nghĩ đến việc rút hẳn phích cắm của TV ra khỏi ổ cắm điện sau khi xem, tuy nhiên thực tế đây cũng là một cách thức hiệu quả giúp tiết kiệm điện cho TV và giúp TV có độ bền tốt hơn.
Xem TV cùng nhau
Việc các thành viên trong gia đình tập trung ở phòng khách để xem TV cùng nhau là một cách rất tốt để tiết kiệm điện, thay vì trang bị cho mỗi phòng một chiếc TV riêng. Ngoài ra, điều này còn giúp mọi người trong gia đình trở nên gắn bó với nhau hơn.
Vệ sinh TV thường xuyên
Những chiếc TV bám đầy bụi bẩn thường sẽ phát sinh mức nhiệt độ cao trong quá trình hoạt động, từ đó gây giảm độ bền và gia tăng mức tiêu thụ điện của thiết bị. Vì thế việc vệ sinh TV thường xuyên là rất cần thiết để có thể tăng độ bền của thiết bị và góp phần tiết kiệm điện năng.
Những mẹo trên đây sẽ giúp tiết kiệm điện một cách hiệu quả khi sử dụng TV. Nắm được các bí quyết này sẽ giúp bạn có thể giải trí mỗi ngày và tiết kiệm được nguồn điện năng đáng kể.
Lê Tâm