[In trang]
Cách dùng bếp điện từ an toàn và tiết kiệm điện
Chủ nhật, 03/10/2021 - 19:41
Bếp điện từ là công cụ nấu nướng khá tiện lợi nhưng chọn mua và sử dụng thế nào để đạt hiệu quả cao nhất vẫn là câu hỏi của rất nhiều bà nội trợ.
Bếp điện là thiết bị tiêu tốn gần 11% tổng lượng điện bình quân hàng tháng trong các gia đình. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại bếp điện, trong đó có bếp điện từ. So với bếp gas, bếp điện từ có khả năng đốt nóng xoong, chảo và đồ ăn nhanh hơn nhiều. Đây là loại bếp được nhiều gia đình lựa chọn để sử dụng hiện nay bởi những tiện ích mà nó mang lại như: thời gian đun nấu nhanh, an toàn, vệ sinh dễ dàng.
Bếp từ đang dần dần thay thế cho các loại bếp gas vì độ an toàn, tiết kiệm cùng những tính năng hiện đại và tiêu chuẩn thẩm mỹ cao. 
Lựa chọn bếp điện từ
Chọn mua bếp điện từ của các hãng sản xuất uy tín trên thị trường, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất lượng, an toàn.
Chọn số lượng mặt bếp phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình:
Số thành viên trong gia đìnhSố lượng mặt bếp
3 - 4 ngườiBếp điện từ đôi
4 - 8 ngườiBếp điện từ 3 bếp
Trên 8 ngườiBếp điện từ 4 bếp
Chú ý linh kiện của bếp điện từ:
Linh kiện Đặc điểm
Mâm từ
Nên chọn dòng mâm từ với cấu tạo bằng đồng siêu bền áp dụng công nghệ Induction Zoneless để nhiệt không thất thoát ra ngoài, thời gian đun nấu nhanh. 
Mâm từ Induction zoneless được cấu tạo từ các sợi đây đồng siêu bền, các sợi dây này hoạt động theo công nghệ Induction zoneless, nghĩa là dòng điện Fuco chỉ xảy ra khi mâm từ tiếp xúc với vật liệu nhiễm từ (nồi từ), còn ngoài vùng đặt nồi, nồi không đúng hoặc không có nồi thì bếp không hoạt động.
Mâm nhiệtNên chọn dòng mâm nhiệt sử dụng toàn bộ hệ thống dây carbon siêu bền. Tuổi thọ của các sợi dây này lên đến 8000h, tương ứng với thời gian đun nấu lên đến 21 năm.
Mặt kínhNên chọn mặt kính chống xước, chịu lực, chịu nhiệt, chịu sốc nhiệt cùng tản nhiệt nhanh.
Hệ thống bảng điều khiểnNên lựa chọn hệ thống bảng điều khiển cảm ứng riêng biệt cho từng bếp, cùng các tính năng khóa hẹn giờ cho từng bếp để quá trình đun nấu được thuận tiện.
Vùng nấu nướng Tùy vào kích thước xong nồi nhà bạn mà chọn loại bếp có vùng nấu phù hợp. Lưu ý, nồi phải lớn hơn hoặc bằng vùng nấu thì mới đảm bảo hiệu suất nấu nướng tốt nhất.
Hệ thống thân bếpNên lựa chọn dòng sử dụng hệ thống thép hoặc hệ thống sơn tĩnh điện phủ men, không nên chọn dòng sử dụng hệ thống bằng nhựa.
Hệ thống quạt tản nhiệtNên lựa chọn những bếp được bố trí hệ thống quạt tản nhiệt to, riêng biệt cho mỗi bếp.
Sử dụng bếp điện từ hiệu quả, tiết kiệm điện
- Phải để bếp cách xa hơi nóng, hơi nước, không để gần tường và các vật khác. Lưng bếp để cách xa tường ít nhất 15cm, để cách xa các vật khác ít nhất 5cm.
- Không nên để gần các nơi nóng, có hơi nước, nhiệt độ môi trường đặt bếp điện từ nên trong khoảng 10oC đến 40oC.
- Sử dụng dây dẫn điện phải chịu được tải của công suất bếp từ, phải dùng các phích cắm và ổ cắm riêng. Với các bếp từ công suất lớn, cần có dây nối đất cho bếp từ.
- Khi dùng bếp điện từ phải đặt nồi trong phạm vi quy định rồi mới bật công tắc điện và điều chỉnh chiết áp công suất đến mức tương ứng.
- Không sử dụng các loại nồi thuỷ tinh, nhôm, đồng, nồi đất.
- Chọn những loại nồi có từ tính cao để hạn chế tình trạng hao phí điện năng. Nên chọn nồi inox sử dụng được cho bếp điện từ hoặc chảo bằng gang hay có phủ một lớp đồng mỏng.
- Trong quá trình đun nấu, nên hạn chế tối đa trào nước hay thức ăn ra mặt bếp.
- Cài đặt bếp điện từ ở chế độ nhiệt vừa phải để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện, không nên dùng bếp điện từ ở chế độ nhiệt cao, không nên tăng giảm nhiệt quá lớn một cách đột ngột.
- Với các bếp từ lưu động, sau khi đun nấu trên bếp từ xong không nên rút ngay ổ điện ra vì khi tắt bếp, quạt tản nhiệt vẫn còn hoạt động.
- Sau khi đun nấu, nên đợi cho bếp nguội hẳn rồi mới vệ sinh bếp. Lưu ý: Không được dùng các hoá chất mạnh, dầu hoả, bàn chải sắt, trực tiếp dội nước… để rửa bếp.
Khánh An