[In trang]
Thúc đẩy phát triển thành phố thông minh tại các đô thị
Chủ nhật, 26/09/2021 - 14:46
Với mối đe dọa ngày càng tăng của biến đổi khí hậu, có thể thấy những thách thức của quá trình đô thị hóa tại Việt Nam đã tạo ra những cơ hội đặc biệt cho việc áp dụng khoa học công nghệ để phát triển thành phố thông minh.
Dự án Vincom Landmark 81 tại TP.HCM là một ví dụ tiêu biểu cho việc áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng. Dự án đã áp dụng giải pháp sử dụng hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC) được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn Công trình xanh, để nhiệt độ tỏa ra từ điều hòa không khí được thu  hồi và sử dụng ở những nơi khác như tạo ra nước nóng. 
Bên cạnh đó, dự án còn sử dụng hệ thống lọc nước tiêu chuẩn châu Âu và công nghệ tưới nhỏ giọt tưới nhỏ giọt hỗ trợ giảm 50% lượng nước tiêu thụ so với tiêu chuẩn; tận dụng tối đa ánh sáng thiên nhiên với lớp kính Low-E; sử dụng chất làm lạnh thân thiện với môi trường, tháp giải nhiệt, hệ thống nhà thông minh giúp tiết kiệm năng lượng 27% so với mô hình cơ sở của tiêu chuẩn Công trình xanh Mỹ.

Tòa nhà Landmark  81 tại TP.HCM
Ngoài ra, tòa nhà cũng ứng dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng. Đèn trong tòa nhà được lắp bằng đèn LED và cảm biến ánh sáng ban ngày để đảm bảo chỉ kích hoạt ánh sáng trong thời gian không có ánh sáng ban ngày, giảm thiểu lãng phí năng lượng do tháp tạo ra.

Tại Hà Nội, dự án xe buýt điện VinBus trở thành một bước tiến lớn của Việt Nam về sử dụng điện hiệu quả trong hệ thống giao thông công cộng. Dự án cũng phù hợp với mục tiêu của Chính phủ trong phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025.

Xe buýt điện VinBus đi vào hoạt động tại Hà Nội
Dự án bao gồm việc sản xuất xe buýt điện thân thiện với môi trường, được vận hành bởi Công ty Dịch vụ Vận tải VinBus. Những chiếc xe điện này sẽ không phát sinh khí thải và hầu như không gây tiếng ồn, giúp giảm thiểu vấn đề ô nhiễm âm thanh và không khí của thành phố. Xe buýt cũng sử dụng các hệ thống an toàn và thiết kế hiệu quả -chẳng hạn như hệ thống theo dõi hành vi của người lái xe - để sử dụng năng lượng hiệu quả và đảm bảo sự an toàn cho hành khách.
Đánh giá về khả năng di chuyển và sử dụng điện, VinBus sở hữu khối pin dung lượng 281 kWh, có khả năng di chuyển tối đa từ 220 – 260km. Xe có thể nhanh chóng sạc đầy chỉ sau 2 giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh 150kW của VinBus với công nghệ sạc hàng đầu thế giới do StarCharge cung cấp. 

Có thể thấy, các dự án tại Việt Nam trong kế hoạch phát triển thành phố thông minh đang được triển khai một cách cụ thể để từ đó, giải quyết được các vấn đề quốc gia về năng lượng cũng như quy hoạch đô thị thông minh, xây dựng và quản lý đô thị thông minh
Việt Nam là quốc gia có ngày càng nhiều dự án thành phố thông minh được ứng dụng triển khai. Nhiều công trình trong số đó đã được đấu thầu, thiết kế và thực hiện  ở cấp thành phố, dẫn đầu là Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. Các dự án này nhằm giải quyết những thách thức nổi cộm mà chính quyền các thành phố đang phải đối mặt, trong đó việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những ưu tiên được đưa lên hàng đầu.

Hà Trần