[In trang]
Khí hậu nhiệt đới nên sử dụng loại kính tiết kiệm năng lượng nào?
Thứ sáu, 24/09/2021 - 10:25
Sử dụng kính tiết kiệm năng lượng sẽ góp phần kiến tạo nên những tiêu chuẩn mới cho các công trình xanh và thân thiện với môi trường.
Tại Việt Nam, nhà phố là một loại nhà phổ biến nhất ở các đô thị, và cũng là một loại hình công trình nhỏ có nhiều bất cập như: thiếu ánh sáng, ít thông thoáng, tốn năng lượng… Do đó, nhiều người nghĩ rằng kiến trúc xanh, hay tiết kiệm năng lượng là một vấn đề xa vời.
Những điều này chỉ có ở những công trình lớn, với mức đầu tư tương xứng, và nhà phố, hay nhà ở nói chung thì không thể là công trình tiết kiệm năng lượng được. Nhưng thực tế cho thấy, đây là một suy nghĩ sai lầm. Bởi hiện nay, nhà phố hoàn toàn có thể là kiến trúc xanh, công trình tiết kiệm năng lượng.
Cụ thể, với giải pháp kiến trúc sẽ giúp cho công trình mát vào mùa nóng và ấm trong mùa lạnh. Từ đó có thể giảm năng lượng sử dụng cho việc làm mát bằng các thiết bị, nhiên liệu khác như điều hoà nhiệt độ, quạt máy, lò sưởi...
Công trình Trụ sở UBND tỉnh Cà Mau đã sử dụng kính tiết kiệm năng lượng của Viglacera
Giải pháp kiến trúc để cách nhiệt và giữ nhiệt được giải quyết trên tổng thể kiến trúc, từ mặt bằng cho tới mặt cắt, mặt đứng. Đó là việc bố trí tổng thể công trình có hướng thuận lợi, bố trí các phòng chức năng chính tránh hướng nắng nóng; sử dụng mái rộng chắn nắng; thiết kế các lớp đệm như hiên, sảnh, logia; thiết kế các kết cấu chắn nắng, dùng tường dày để cách nhiệt tốt; dùng các hệ cửa cùng vật liệu cửa thích hợp.
Giải pháp thiết kế chiếu sáng cũng là một phần của giải pháp kiến trúc. Cần khai thác một cách tối đa các hệ cửa dành cho việc chiếu sáng, bên cạnh đó có thể có những giải pháp khác như cửa mái, giếng trời, tận dụng và tối ưu hoá các không gian liên thông theo chiều đứng và chiều ngang để tăng cường ánh sáng. Một công trình được thiết kế chiếu sáng tự nhiên tốt thì sẽ tiết kiệm năng lượng đáng kể dành cho việc chiếu sáng (nhân tạo).
Ngoài ra, hệ thống thông gió tự nhiên tốt sẽ làm giảm thiểu việc sử dụng thiết bị tiêu tốn năng lượng để làm mát và thông gió cưỡng bức như điều hoà nhiệt độ, quạt thông gió. Một số kiến trúc sư nhận định rằng, trong các yếu tố tự nhiên làm ảnh hưởng tới tâm sinh lý con người là nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ gió; thì giải pháp thông gió tự nhiên đóng một vai trò quan trọng.
Tuy nhiên, để các yếu tố trên đạt hiệu quả tốt nhất thì công trình phải sử dụng vật liệu - kỹ thuật - thiết bị phù hợp. Nhưng trong khi các loại vật liệu, thiết bị, công nghệ xanh ngày càng phát triển thì việc lựa chọn loại vật liệu nào cho phù hợp lại khiến các chủ nhà phải “đau đầu”.
Theo các chuyên gia trong ngành, kính tiết kiệm năng lượng đang là lựa chọn tối ưu cho vấn đề này. Bởi chúng đã được các nước phát triển sử dụng từ lâu và đang ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân vì sử dụng kính tiết kiệm năng lượng sẽ góp phần kiến tạo nên những tiêu chuẩn mới cho các công trình xanh và thân thiện với môi trường.
Dù sản phẩm mang đến nhiều ưu điểm vượt trội so với các dòng kính cũ, giúp tiết kiệm năng lượng cả vào mùa hè và mùa đông nhờ khả năng cách nhiệt tốt. Thế nhưng, mỗi loại kính sẽ có đặc tính riêng nên sẽ phù hợp với từng khu vực khác nhau.
Cụ thể, trên thị trường Việt Nam hiện nay, Công ty kính nổi Viglacera đã đưa dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng bằng công nghệ phủ mềm (được chuyển giao từ Tập đoàn Von Ardenne GmbH - đến từ Đức) vào hoạt động với 2 dòng sản phẩm chính là Low-E và Solar Control.
Trung tâm lưu ký chứng khoán - Cầu giấy Hà Nội sử dụng kính tiết kiệm năng lượng của Viglacera
Trong đó, kính Solar Control được gia công bề mặt với các lớp phủ siêu mỏng, có thành phần từ kim loại hoặc oxit kim loại. Nhờ đó, kính có khả năng phản xạ lại phần lớn bức xạ mặt trời, ngăn không cho nhiệt từ mặt trời truyền vào trong phòng – tác nhân làm gia tăng nhiệt độ bên trong tòa nhà.
Ngoài ra, kính Solar Control còn có khả năng ngăn cản hầu hết các tia cực tím có hại cho sức khỏe con người. Giúp giảm chi phí điện cho hệ thống làm mát không khí trong phòng đến 57%, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ sức khỏe người sử dụng. Phù hợp với những vùng khí hậu nóng và nhiều nắng, như các tỉnh khu vực phía Nam Việt Nam.
Còn đối với kính Low-E là dòng sản phẩm kính cách nhiệt cao cấp. Trong đó, kính Low E ôn đới giúp giảm chi phí cho hệ thống sưởi ấm không khí trong phòng đến 52%, giảm công suất hệ thống điều hòa lên đến 53%. Còn kính Low E nhiệt đới giúp giảm chi phí cho hệ thống sưởi ấm không khí trong phòng đến 48%, giảm công suất hệ thống điều hòa đến 69%. Do vậy, kính Low-E hoàn toàn phù hợp với thời tiết và khí hậu ở khu vực miền Bắc, miền Trung.
Hiện nay, một số công trình trong nước đã sử dụng kính tiết kiệm năng lượng của Viglacera như: Trung tâm lưu ký chứng khoán - Cầu giấy Hà Nội; Trụ sở UBND tỉnh Cà Mau; FPT software TPHCM...
Theo: Báo Đầu tư