[In trang]
Sơn trắng nhất thế giới thay thế nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ
Chủ nhật, 26/09/2021 - 14:52
Loại sơn này trắng đến mức có thể loại bỏ nhu cầu sử dụng điều hoà nhiệt độ và mới đây đã được ghi vào sách Kỷ lục Guinness thế giới.
Thử nghiệm do nhóm nghiên cứu từ Đại học Purdue, thành phố West Lafayette, bang Indiana, Mỹ tiến hành với loại sơn siêu trắng mới cho thấy nó hấp thụ hơn 98% ánh sáng Mặt Trời. Điều đó có nghĩa sản phẩm có thể giúp tiết kiệm năng lượng và đối phó biến đổi khí hậu.
Xiulin Ruan, giáo sư tại Purdue đồng thời là trưởng nhóm dự án nghiên cứu
Để tạo ra màu sơn mới, nhóm nghiên cứu tại Đại học Purdue đã xem xét hơn 100 vật liệu màu trắng và sau đó thử nghiệm khoảng 10 loại trong số đó với các công thức khác nhau. 
Loại sơn mới chứa hợp chất barium sulfate, dùng trong giấy ảnh và mỹ phẩm. Các nhà nghiên cứu sử dụng mật độ hạt rất cao trong hợp chất và nhiều kích thước hạt bởi ánh sáng Mặt Trời có màu sắc khác nhau ở độ dài bước sóng khác nhau. Mỗi hạt phân tán ánh sáng nhiều hay ít phục thuộc vào kích thước của nó, vì vậy nhóm nghiên cứu chủ động dùng nhiều kích thước hạt để có thể phân tán mọi bước sóng.
 
Trong thử nghiệm sơn một mái nhà có diện tích khoảng 1.000 feet vuông (gần 305 m vuông), lớp sơn làm mát tương đương công suất gần 10 kilowatt của điều hòa. Giáo sư Xiulin Ruan cho biết: “Khả năng làm mát của nó mạnh hơn hầu hết máy điều hòa không khí đang có mặt trên thị trường”. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng sơn của họ có thể giữ cho các bề mặt mát hơn khoảng 10,6 độ C so với môi trường xung quanh vào ban đêm và mát hơn 4,4 độ C so với môi trường xung quanh khi nắng Mặt trời mạnh, vào khoảng giữa trưa.

Hiện các loại sơn chống nắng trên thị trường được thiết kế chỉ phản xạ 80% đến 90% ánh sáng Mặt trời và không thể làm cho bề mặt mát hơn môi trường xung quanh.

Mái nhà sơn trắng để làm mát là giải pháp dễ dàng để đối phó với khí hậu đô thị. Ở Mỹ, New York gần đây sơn trắng hơn 929.000 m2 mái nhà. Bang California gần đây cũng bổ sung quy định xây dựng khuyến khích sơn mái nhà màu trắng. Những lợi ích từ hoạt động này vẫn đang được tìm hiểu thêm, nhưng nghiên cứu cho thấy sơn trắng có thể giảm nhu cầu năng lượng và tạo nhiệt độ môi trường xung quanh thấp hơn, dẫn tới giảm lượng nước dùng để tưới tiêu trong các thành phố.
 
Mục đích của việc tạo ra màu sơn trắng này là để phản chiếu ánh sáng Mặt trời và giúp làm mát các tòa nhà. Từ đó, giảm thiểu nhu cầu sử dụng điều hòa và từ đó, giúp tiết kiệm năng lượng cũng như chống lại khủng hoảng khí hậu.
 
Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang làm việc với công ty sản xuất và phân phối sơn. Họ đã nhận được lời mời từ một viện bảo tàng nhằm trưng bày loại sơn trắng nhất cùng với sơn đen nhất mang tên Vantablack.
Hà Trần