[In trang]
VinaPaper giảm tiêu thụ năng lượng nhờ cải thiện vận hành nồi hơi
Thứ năm, 23/09/2021 - 07:42
Kết quả tổng thể của việc thực hiện đồng thời các giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng hàng năm khoảng 700 tấn than, tương đương 1.200 triệu đồng/ năm, nồng độ oxy trong khói thải giảm từ 14,66% xuống còn khoảng 12%.
Công ty TNHH MTV Vina Paper (VINAPAPER) được thành lập năm 2009, là công ty con thuộc sở hữu của Công ty TNHH Berli Jucker Public. Hiện tại, VINAPAPER là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường sản xuất giấy Tissue tại Việt Nam mang thương hiệu E’mos. Nhà máy VINAPAPER có công suất sản xuất 20.000 tấn giấy cuộn/năm và 20.000 tấn bột giấy DIP/năm.
Sản phẩm giấy do VINAPAPER sản xuất
Là doanh nghiệp luôn đi đầu trong việc áp dụng những công nghệ mới vào sản xuất trong nước, những sản phẩm của VINAPAPER có chất lượng cao và mức giá phù hợp với người tiêu dùng. Công nghệ sản xuất giấy vệ sinh của VINAPAPER là dây chuyền của Italy, hiện đại bậc nhất tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, Công ty cũng rất quan tâm đến các giải pháp giảm chi phí sản xuất và bảo vệ môi trường như tiết kiệm năng lượng. Trong thời gian vừa qua, Công ty đã hợp tác với các chuyên gia của Dự án “Thúc đẩy việc sử dụng và vận hành nồi hơi hiệu quả năng lượng tại Việt Nam” do Bộ Công Thương và Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) thực hiện để đánh giá hiệu suất lò hơi cũng như thực hiện các giải pháp cải thiện hiệu suất lò hơi để tiết kiệm năng lượng.
Theo các chuyên gia, hệ thống hơi nước của VINAPAPER được xác định là một bộ phận sử dụng năng lượng chính của Công ty với chi phí nhiên liệu cho hệ thống chiếm gần 30% chi phí năng lượng chung. Hệ thống hơi nước bao gồm 2 lò hơi ghi xích, mỗi lò có năng suất 15 tấn hơi/giờ, các lò hơi hơi hoạt động ở áp suất 11,5 bar và được chạy luân phiên, cung cấp hơi cho quá trình sản xuất. 
Từ khi lắp đặt, Công ty đã lựa chọn loại lò hơi có trang bị bộ hâm nước để tận dụng nhiệt khói thải và tăng hiệu suất lò hơi với nhiên liệu sử dụng là than cám 4B. Hơi nước được sử dụng cho quá trình sấy giấy trong các quả lô, chiếm gần 90% sản lượng hơi của lò. Ngoài ra, hơi nước được cấp sang dây chuyền DIP cho mục đích gia nhiệt với nhu cầu sử dụng chiếm khoảng10÷20% tổng sản lượng hơi của Công ty.
Lò hơi  tại nhà máy VINAPAPER được trang bị bộ hâm nước để tận dụng nhiệt khói thải và tăng hiệu suất.
Qua quá trình khảo sát các chuyên gia đánh giá, lò hơi hoạt động ở phụ tải tốt phù hợp, nhiệt độ khói thải từ khoảng 160oC đến 210oC nhìn chung khó tận dụng thêm nhiệt thừa khói thải. Tuy nhiên, hàm lượng oxy khói thải ở mức trung bình rất cao khoảng 14,66%, nước cấp có chất lượng rất kém và xả không hợp lý.
Dựa trên các số liệu thu thập được, một số giải pháp tiết kiệm năng lượng được nhóm tư vấn kiến nghị bao gồm: hiệu chỉnh quá trình cháy để giảm thiểu oxy trong khói thải, tiến hành cải tạo hệ thống xử lý nước cấp vào lò và lắp đặt bộ xả lò tự động.
Sau khi xem xét kỹ các cơ hội tiết kiệm năng lượng do nhóm chuyên gia khuyến nghị, nhà máy VINAPAPER đã thực hiện giải pháp kiểm soát nồng độ oxy trong khói thải. Theo đó, nhà máy đã tiến hành điều chỉnh tần số quạt để đảm bảo áp suất buồng đốt không quá âm và không quá dương, duy trì chế độ cháy ổn định; điều chỉnh giảm các cửa điều tiết hai bên hộp gió để giảm gió. Đồng thời, tiến hành đo hàm lượng CO và O2 trong khói thải và liên tục hiệu chỉnh các cửa gió, điều chỉnh tần số quạt để giảm không khí cấp và kiểm soát hàm lượng CO trong giới hạn tiêu chuẩn môi trường.
Kết quả, sau 2 tuần hiệu chỉnh chế độ vận hành lò để đảm bảo các thông số vận hành ổn định, nồng độ oxy trong khói thải giảm đã được từ 14,66% xuống còn khoảng 12%, lượng than tiêu hao giảm được từ 23 – 24 tấn/ngày xuống còn khoảng 21,5 tấn/ngày. Đây là giải pháp không cần chi phí nhưng đem lại kết quả tiết kiệm năng lượng hàng năm là khoảng 700 tấn than, tương đương 1.200 triệu đồng.
Chia sẻ về hiệu quả của giải pháp, ông Nguyễn Thành Cương - Trưởng Bộ phận Kỹ thuật Nhà máy VINAPAPER cho biết: "Khi các chuyên gia chia sẻ cho chúng tôi những kiến thức và giải pháp kỹ thuật nhằm vận hành tối ưu lò hơi và giảm tiêu thụ năng lượng, chúng tôi mới nhận thấy rằng nhiều khi nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm phát thải không nhất thiết đòi hỏi nhiều chi phí, chỉ cần thay đổi phương thức vận hành chúng tôi đã tiết kiệm được rất nhiều tiền."
Việc triển khai thực hiện các hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là giải pháp chiến lược, góp phần giảm áp lực đầu tư tăng khai thác các nguồn năng lượng cho Việt Nam, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Do vậy, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đang là lựa chọn ưu tiên và biện pháp hàng đầu của Việt Nam để bảo vệ nguồn tài nguyên năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu, đồng thời góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững về kinh tế, môi trường, xã hội.
Mai Anh