[In trang]
Sinh viên chế tạo đèn Led chiếu sáng đường tiết kiệm năng lượng
Thứ ba, 21/09/2021 - 11:02
Sản phẩm đèn Led chiếu sáng đường của nhóm sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên chế tạo có thể giúp giảm tới 35% lượng điện năng tiêu thụ.
Đèn Led là thiết bị chiếu sáng ngày càng được sử dụng phổ biến và rộng rãi do có nhiều ưu điểm. Đèn Led có tuổi thọ và hiệu suất lớn hơn nhiều lần đèn sợi đốt và hiệu quả hơn so với hầu hết các loại đèn huỳnh quang. Nó phát sáng hoàn toàn mà không cần thời gian khởi động. Đặc biệt, đèn Led đạt hiệu quả năng lượng tốt hơn đèn sợi đốt đến 80%, từ 20 đến 30% so với hầu hết các bóng đèn huỳnh quang compact.
Sản phẩm đèn Led chiếu sáng đường do nhóm sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên nghiên cứu và chế tạo. (Ảnh: Báo Thái Nguyên)
Nhằm tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng của đèn Led, nhóm các sinh viên đến từ Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp – Đại học Thái Nguyên đã thực hiện dự án “Một giải pháp tiết kiệm đáp ứng chiếu sáng hiệu quả cho hệ thống đường đi trong đô thị”.
“Đây là một sản phẩm hoàn toàn mới đối với cả thị trường trong nước và quốc tế. Bởi vì giải pháp chúng em nghiên cứu là can thiệp vào phần cứng của đèn, khiến các “mắt LED” có thể hoạt động độc lập dựa trên nguyên lý hoạt động của bộ điều khiển trong đèn”, em Hoàng Văn Trung, Trưởng nhóm của dự án cho biết.
Nhóm sinh viên thực hiện dự án. (Ảnh: Báo Khoa học đời sống)
Các bộ điều khiển và logic của đèn được thiết kế nằm gọn trong phần hộp đựng đèn. Bộ điều khiển có chức năng tự động vận hành hệ thống mà không cần đến sự can thiệp của con người trong các khoảng thời gian được cài đặt cụ thể hoặc tùy điều kiện ánh sáng môi trường. Bên cạnh đó, bộ điều khiển cũng có chức năng tự động tiết giảm công suất trực tiếp qua phần cứng của đèn theo các khoảng thời gian cụ thể, hay vận hành luân phiên các “mắt LED” trong bộ đèn theo ngày, đảm bảo tuổi thọ của đèn.
Theo tính toán, nếu được áp dụng cho toàn hệ thống chiếu sáng, sản phẩm do nhóm nghiên cứu sẽ giúp tiết giảm 35% điện năng tiêu thụ mà không làm ảnh hưởng đến các thông số định mức cũng như tuổi thọ của đèn.
Bích Phương