[In trang]
Mẹo tiết kiệm hóa đơn điện nước mùa giãn cách
Thứ sáu, 17/09/2021 - 09:35
Thời gian giãn cách là lúc cần xây dựng “chiến lược” tiết kiệm nhằm giữ chi phí trong mức chấp nhận được.
Việc tất cả các thành viên đều sinh hoạt tại nhà trong giai đoạn giãn cách có thể khiến hóa đơn điện nước “leo thang” nhanh chóng. Đây là lúc cần xây dựng “chiến lược” tiết kiệm nhằm giữ chi phí trong mức chấp nhận được.
Tận dụng yếu tố thiên nhiên
Nhu cầu chiếu sáng và điều hòa không khí chiếm một phần không nhỏ trong hóa đơn điện hàng tháng. Bạn có thể tận dụng khí trời và bổ sung cây xanh trong nhà để làm mát tự nhiên, đồng thời tắt máy lạnh, mở cửa sổ vào chiều tối để đón gió. Với các chung cư ở vị trí đón nắng, nên thay rèm cửa có màu tối hoặc rèm chắn sáng để giảm bức xạ nhiệt. Nếu điều kiện cho phép, bạn nên thiết kế một giàn dây leo ngoài ban công hoặc đơn giản là đặt thêm một số chậu cây xanh trong phòng để ngăn bụi và điều hòa không khí tốt hơn.
Tận dụng ánh sáng và gió trời có thể tiết kiệm đáng kể hóa đơn điện hàng tháng.
Thay đổi thói quen dùng thiết bị điện
Bên cạnh thời gian sử dụng và đặc tính thiết bị, thói quen của người tiêu dùng cũng ảnh hưởng lớn đến hóa đơn điện hàng tháng.
Ngay từ bây giờ, hãy nhớ rút phích cắm điện khi không sử dụng, thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn huỳnh quang, chỉ dùng máy giặt khi đủ lượng quần áo… Với tủ lạnh, không nên để quá nhiều thực phẩm, không đóng mở nhiều lần, không để thực phẩm còn nóng vào bên trong. Tổng công ty điện lực cũng khuyến nghị nên để điều hòa trong khoảng 25-280C để tiết kiệm điện bởi thực tế cho thấy cứ đặt thấp hơn 10C là điện năng tăng 3%.
 Kiểm tra rò rỉ, tắt vòi nước khi không cần thiết
Rò rỉ đường ống dẫn là một trong những nguyên nhân gây lãng phí nghiêm trọng, vì vậy, bạn nên thường xuyên quan sát và kiểm tra định kỳ chúng. Một số dấu hiệu phổ biến cho thấy hệ thống dẫn nước đang có vấn đề: Hóa đơn tiền nước bỗng tăng mạnh, máy bơm tự động hoạt động liên tục, không sử dụng vào buổi tối nhưng bồn nước bị cạn vào sáng hôm sau…
Một yếu tố gây lãng phí khác là thói quen xả vòi nước liên tục khi không cần thiết. Bạn hãy chủ động khóa nước khi xoa xà phòng trong lúc tắm, rửa tay hoặc chải răng. Hành động nhỏ nhưng theo thời gian sẽ là một thói quen tốt để tiết kiệm tài nguyên nước và giảm chi phí hằng tháng.
Theo Báo Pháp Luật TP.HCM