[In trang]
Nên chọn mua, sử dụng máy bơm nước công nghiệp như thế nào để tiết kiệm điện
Thứ sáu, 17/09/2021 - 09:17
Máy bơm nước công nghiệp là thiết bị tiêu thụ điện lớn nhất trong các cơ sở sản xuất, chiếm khoảng 80% tổng năng lượng điện tiêu thụ.
Hiện nay, trong các khu công nghiệp, hệ thống sản xuất không thể thiếu máy bơm công nghiệp. Máy bơm nước công nghiệp là các sản phẩm máy bơm có công suất lớn (thường là lớn hơn 1 kW) có tác dụng mang lại nguồn nước cho toàn bộ hệ thống với công suất cao hơn nhiều lần so với máy bơm thông thường. Máy bơm nước tiêu thụ điện chiếm khoảng 80% tổng năng lượng điện của một cơ sở sản xuất. Việc áp dụng các công nghệ tiên tiến mới, các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho phép các động cơ và máy bơm có thể tiết kiệm điện khoảng 20% tổng khối lượng điện năng tiêu thụ.
Máy bơm nước tiêu thụ điện chiếm khoảng 80% tổng năng lượng điện của một cơ sở sản xuất
Lựa chọn máy bơm nước công nghiệp phù hợp
Hiện nay, trên thị trường có những loại máy bơm công nghiệp phổ biến gồm: máy bơm khí nâng, máy bơm điện chìm, máy bơm ly tâm, máy bơm phun, máy bơm piston.
Phân loạiĐặc điểm
Máy bơm khí nâng
- Sử dụng để tạo dòng, phun nước
- Hoạt động dựa vào nguyên tắc khí được bơm từ trên xuống dưới. Khí nén được đẩy xuống, đồng thời sẽ đẩy ngược nước từ dưới lên qua thân bơm
Máy bơm điện chìm
- Toàn bộ bơm được đặt chìm dưới nguồn nước
- Gọn và nhẹ, năng suất bơm nước rất cao
Máy bơm ly tâm
- Là loại máy bơm công nghiệp chiếm đa số trên thị trường, dùng để bơm nước trong gia đình hay trong sản xuất
- Hoạt động dựa vào nguyên tắc lực ly tâm
- Đối với máy này thì nước mồi rất quan trọng vì nếu lượng nước trong thân bơm thấp, sẽ không đủ để tạo ra lực ly tâm hút nước lên
Máy bơm phun Hoạt động dựa vào một bơm phụ khác hoặc tạo ra khí nén để tạo thành sự di chuyển trong thân bơm
Máy bơm piston
- Là một loại chuyên dụng dùng trong sản xuất, hoạt động nhờ tạo lực hút và lực đẩy hoàn toàn dựa vào hành trình nén và xả của piston có trong xi lanh
- Hiện loại bơm này ít được sử dụng
Khi chọn mua máy bơm nước công nghiệp bạn nên căn cứ vào môi trường và điều kiện máy bơm cần làm việc để lựa chọn tốt nhất loại máy bơm cần dùng.
Đặc biệt, cần xác định lưu lượng cần cung cấp mỗi giờ để lựa chọn được máy bơm phù hợp. Bạn có thể thuê các cơ quan chuyên môn để đo lưu lượng nước này nếu bạn không hiểu biết hay không tự đo được;
Cần xác định chiều cao cột áp khi chọn mua máy bơm. Bạn có thể thuê các cơ quan chuyên môn để đo lưu lượng nước này nếu bạn không hiểu biết hay không tự đo được. Chiều cao cột áp được xác định bằng chiều cao từ đầu bơm đến vị trí xả nước hay có chiều dài là đường đi của hệ thống ống nước;
Ngoài ra, nên chọn máy bơm công nghiệp sử dụng các công nghệ tiên tiến, máy bơm từ những nhà sản xuất uy tín để đảm bảo chất lượng và hiệu quả hoạt động. Lưu ý cần kiểm tra kỹ các thông số và ký hiệu trên thân máy bơm như công suất, hiệu suất làm việc, lưu lượng.
Sử dụng máy bơm nước công nghiệp hiệu quả, tiết kiệm
- Lắp đặt máy bơm ở nơi có địa hình bằng phẳng, đảm bảo không bị rung lắc trong quá trình vận hành, tránh lắp máy ở những địa điểm xa nguồn nước.
- Lắp lưới lọc rác cho máy bơm để tránh rác bẩn lọt vào máy làm nghẹt và hỏng máy.
- Đường kính ống dẫn nước phải đúng với đường kính của máy bơm, không để ống bị gấp khúc hay bị chặn làm nghẽn ống, giảm hiệu suất của máy bơm.
- Các ống dẫn vào và ra phải được vặn chặt khi máy vận hành tránh bị rò rỉ.
- Nên lắp đặt hệ thống mồi nước tuân theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Nên gắn một khóa nhựa ở đầu ống xả của bơm để tiện việc điều chỉnh hoặc sửa chữa máy khi có lỗi kỹ thuật.
- Lắp đặt chính xác hệ thống điện, nên có công tắc tự động để tự động ngắt khi bị chập điện, quá tải hoặc máy bơm quá nóng.
- Trong quá tình vận hành, không sử dụng các dụng cụ kín để ủ hay bao bọc máy bơm, làm ảnh hưởng đến quá trình tán nhiệt của máy.
- Kiểm tra định kỳ đầu cabin và ống dẫn nước để đảm bảo máy bơm luôn hoạt động tốt, đảm bảo hiệu suất làm việc.
- Nên bảo dưỡng máy bơm theo định kỳ để có hướng khắc phục cũng như sửa chữa kịp thời những hư hỏng của máy, để hạn chế tối đa tổn thất không đáng có.
Khánh An