[In trang]
Nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng tại Công ty CP Bánh kẹo Tràng An 2
Thứ sáu, 17/09/2021 - 09:16
Kết quả tổng thể của việc thực hiện đồng thời các giải pháp giúp hiệu suất lò hơi tăng từ 57,9% lên 76,4%, tổng mức tiêu thụ năng lượng giảm 17.867 GJ/năm tương đương với chi phí tiết kiệm 1.649 triệu đồng/năm, giảm phát thải 8.699 tấn CO2/năm.
Công ty CP Bánh kẹo Tràng An 2 là một trong bốn công ty của Tập đoàn Bánh kẹo Tràng An. Hiện sản phẩm bánh kẹo Tràng An đã trở thành một trong những sản phẩm nổi tiếng tại Việt Nam, được người yêu dùng cả nước tin tưởng và yêu thích.
 Dây chuyền sản xuất Công ty CP Bánh kẹo Tràng An 2 
Bên cạnh các hoạt động phát triển sản phẩm, Công ty luôn quan tâm đến các giải pháp bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng, đặc biệt là trong vận hành hệ thống nồi hơi một trong những thiết bị sử dụng năng lượng chủ chốt của Công ty.
Với mục tiêu đó, tháng 5 năm 2018 Công ty đã hợp tác với các chuyên gia Dự án “Thúc đẩy việc sử dụng và vận hành nồi hơi hiệu quả năng lượng tại Việt Nam” do Bộ Công Thương và Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO) thực hiện để tiến hành đánh giá hiệu suất nồi hơi cũng như nghiên cứu các giải pháp cải thiện hiệu suất nồi hơi để tiết kiệm năng lượng.
Theo khảo sát và đánh giá sơ bộ của chuyên gia, hệ thống nồi hơi cũ của Công ty Tràng An 2 có đặc điểm như: Hệ thống nồi hơi đốt than ghi xích vận hành với hiệu suất rất thấp (58% được tính theo phương pháp trực tiếp) đã dẫn đến tiêu hao nhiều nhiên liệu, chi phí vận hành cao; Phần ghi xích và phần xích thải xỉ thường xuyên hư hỏng do làm việc trong môi trường khắc nghiệt dẫn đến việc phải dừng lò đột xuất để sửa chữa, gây ảnh hưởng đến công việc sản xuất; Sửa chữa và thay thế phức tạp, mất nhiều thời gian; Hệ thống xử lý khói thải đơn giản, bụi thải ra môi trường thường không đạt tiêu chuẩn môi trường Việt Nam.
Hệ thống nồi hơi đốt than ghi xích cũ tại Công ty CP Bánh kẹo Tràng An 2
Bên cạnh đó, việc vận hành nồi hơi tại Công ty cũng có những điểm chưa tối ưu dẫn đến hiệu suất nồi hơi rất thấp. Cụ thể, nồng độ oxy trong khói thải quá cao (trung bình 16,6%) thể hiện hệ số không khí dư quá cao, dẫn đến việc thất thoát một lượng nhiệt khá lớn qua khói thải; Nhiệt độ khói thải sau bộ hâm nước trung bình là 124oC là không hợp lý đối với nồi hơi đốt than. Nhà máy nên khống chế nhiệt độ khói thải đầu ra sau bộ hâm nước nên lớn hơn 150oC để đảm bảo khói thải không bị đọng sương axit gây ăn mòn đường ống khói.
Trên cơ sở các đánh giá này, nhóm tư vấn đã kiến nghị doanh nghiệp nên tối ưu hóa quá trình cháy của nồi hơi để giảm nồng độ oxy trong khói thải từ 16,6% xuống mức tối thiểu là 7%. Giải pháp này giúp giảm tổn thất nhiệt qua khói thải, mang lại mức tiết kiệm dự kiến là 92,75 tấn than/năm, tương đương với mức tiết kiệm chi phí nhiên liệu là 176 triệu đồng. Với mức đầu tư thực hiện là 220 triệu đồng, thời gian hoàn vốn của giải pháp là 15 tháng. Hoặc thay thế nồi hơi đốt than hiện tại bằng nồi hơi tầng sôi đốt sinh khối hiệu suất cao hơn. Chi phí đầu tư nồi hơi mới ước tính là 4.200 triệu đồng mang lại mức tiết kiệm chi phí nhiên liệu dự kiến là 1.880 triệu đồng, như vậy thời gian hoàn vốn thực hiện giải pháp là hơn 26 tháng.
Sau khi tham khảo báo cáo đánh giá hiệu suất nồi hơi do nhóm tư vấn thực hiện, Công ty Tràng An 2 đã quyết định thay thế nồi hơi ghi xích đốt than bằng nồi hơi tầng sôi đốt sinh khối. 
Sơ đồ tổng thể của lò hơi mới
Theo đánh giá sau khi nồi hơi mới đi vào vận hành của nhóm chuyên gia, việc thay thế nồi hơi đốt than cũ bằng nồi hơi tầng sôi đốt sinh khối sẽ giúp hiệu suất lò hơi tăng 15%( từ 57,9% lên 76,4%), tổng mức tiêu thụ năng lượng giảm 17.867 GJ/năm tương đương tiết kiệm được 1.649 triệu đồng chi phí nhiên liệu hàng năm. 
Hơn nữa, việc lắp đặt nồi hơi sinh khối mới đồng nghĩa với việc thay thế hoàn toàn loại nhiên liệu sử dụng, từ nhiên liệu hóa thạch (than cám) sang sử dụng nhiên liệu sinh khối. Công nghệ mới không những giúp Công ty giảm chi phí sản xuất, đồng thời góp phần giảm 100% phát thải khí nhà kính (tương đương với 8.699 tấn CO2/năm) do nhiên liệu sinh khối có vòng đời các bon ngắn không tính vào chu trình phát thải CO2 gây hiệu ứng nhà kính.
Mai Anh