[In trang]
Kinh nghiệm chọn mua và sử dụng nồi cơm điện tiết kiệm điện
Thứ tư, 15/09/2021 - 08:49
Nồi cơm điện là thiết bị được sử dụng thường xuyên tiêu thụ tới gần 10% điện năng trong các gia đình.
Nồi cơm điện là thiết bị không thể thiếu với nhiều gia đình. Tuy nhiên, lựa chọn và sử dụng nồi cơm điện như thế nào để giảm lượng điện năng tiêu thụ một cách tối đa thì không phải ai cũng biết.
Lựa chọn nồi cơm điện phù hợp
Hiện nay, trên thiết bị nồi cơm điện lưu thông trên thị trường sẽ được dán nhãn năng lượng so sánh nhằm cung cấp các thông tin về hiệu suất năng lượng, giúp người tiêu dùng lựa chọn được thiết bị có mức tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn. Bạn nên lựa chọn nồi cơm điện có nhiều sao, tốt nhất là 5 sao năng lượng để tiết kiệm điện.
Nồi cơm điện dán nhãn năng lượng càng nhiều sao càng tiết kiệm điện
Để dùng nồi cơm điện tiết kiệm điện và bền lâu, khi mua nồi bạn nên chọn những nồi có dung tích, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Nồi có dung tích, công suất càng nhỏ thì điện năng tiêu thụ càng thấp. Vì vậy, tùy vào số thành viên của gia đình để lựa chọn nồi cho phù hợp. Bảng sau đây đưa ra hướng dẫn lựa chọn nồi nấu cơm theo số lượng người trong gia đình.
Số người trong gia đình Dung tích phù hợp
2 người Dưới 1 lít
2 - 4 người 1 - 1,5 lít
4 - 6 người 1,6 - 2 lít
Trên 6 người Trên 2 lít
Nên chọn nồi cơm điện có chất liệu lòng nồi làm bằng gang để giữ nhiệt, có phủ lớp chống dính dày và an toàn với sức khỏe
Sử dụng nồi cơm điện tiết kiệm điện
- Nguyên nhân đầu tiên gây lãng phí điện khi sử dụng nồi cơm điện là cắm phích điện quá lâu. Với nồi cơm điện bình thường, nên nấu cơm trước giờ ăn khoảng 30 - 45 phút, không nấu cơm trước giờ ăn quá lâu để tiết kiệm điện.
- Nên thường xuyên vệ sinh các bộ phận của nồi cơm điện như lòng nồi, thân nồi, mâm nhiệt, van thoát hơi nhằm tăng hiệu suất truyền nhiệt và do vậy giảm điện năng tiêu thụ
- Ngâm gạo trước khi nấu với nước ấm hoặc nóng thì sẽ giúp tiết kiệm đến 30% điện năng tiêu thụ
- Tránh sử dụng chế độ hâm nóng cơm trong thời gian dài.
- Không dùng chung ổ cắm với những đồ điện tiêu thụ công suất cao để chống phát nhiệt trên dây dẫn và trên ổ cắm điện.
Hương Linh