[In trang]
Xi măng Thăng Long tối ưu hóa hệ thống túi lọc bụi túi nghiền than
Chủ nhật, 12/09/2021 - 16:55
Sáng kiến “Tối ưu hóa hệ thống túi lọc bụi túi nghiền than” của ông Nguyễn Cao Cường, công nhân kỹ thuật lò nghiền than tại Công ty CP Xi măng Thăng Long giúp lượng điện tiêu thụ giảm 73,890 KW và lượng nhiên liệu than tiêu thụ giảm 2.111.131kg/lần vận hành.
Sáng kiến “vàng” của người công nhân lò than
Xi măng là vật liệu không thể thiếu trong lĩnh vực xây dựng. Trong quá trình sản xuất xi măng, một lượng bụi xi măng khổng lồ được sinh ra bay lơ lửng trong không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động cũng như gây ô nhiễm môi trường. 
Bụi xi măng phát sinh chủ yếu ở những dây chuyền sản xuất từ khai thác cho tới sản xuất sản phẩm. Trong đó, các công đoạn như nghiền sấy, nung clinker hay đóng bao xi măng, vận chuyển xi măng đều sản sinh ra lượng bụi vô cùng lớn. Do đó, việc sử dụng hệ thống lọc bụi trong các nhà máy xi măng là rất quan trọng và cần thiết.
Quá trình vận chuyển xi măng sản sinh ra một lượng bụi lớn.
Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người lao động cũng như ngăn chặn các hệ lụy ô nhiễm môi trường do bụi trong quá trình sản xuất xi măng thải ra ngoài, Công ty CP Xi măng Thăng Long đã đầu tư công nghệ túi lọc bụi của Cộng hòa Liên bang Đức. Công nghệ lọc bụi này có ưu điểm là hiện đại, đồng bộ nhưng khi xảy ra hỏng hóc, cần phải thay thế hoặc sửa chữa thì vấn đề nhập sản phẩm thay thế vừa tốn kém chi phí lại mất nhiều thời gian chờ đợi.
Bên cạnh đó, việc làm sạch hệ thống túi lọc bụi này cũng rất phức tạp, mất nhiều thời gian, công sức. Trong quá trình làm sạch, các hạt bụi phát tán ra môi trường nên rất khó thu hồi.
Hệ thống lọc bụi trong nhà máy xi măng giúp đảm bảo sức khỏe cho người lao động và bảo vệ môi trường.
Xuất phát từ thực trạng đó, ông Nguyễn Cao Cường, công nhân kỹ thuật lò nghiền than đã đưa ra sáng kiến “Tối ưu hóa hệ thống túi lọc bụi túi nghiền than”. Sáng kiến này đã được hội đồng khoa học Công ty CP Xi măng Thăng Long công nhận vừa mang lại giá trị bảo vệ môi trường, vừa mang lại giá trị kinh tế cho đơn vị. Đây cũng là sáng kiến tiêu biểu nhất trong 417 sáng kiến của đội ngũ CNVCLĐ thành phố Hạ Long gửi tham dự Chương trình “75000 sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động.
Làm lợi gần 5 tỷ đồng/năm
Qua nhiều lần thử nghiệm, sáng kiến “Tối ưu hóa hệ thống túi lọc bụi túi nghiền than”  khi đưa vào sản xuất thử nghiệm tại Công ty CP Xi măng Thăng Long vào tháng 7/2020. Từ đầu năm 2021, sáng kiến của ông Cường chính thức vận hành thay thế hoàn toàn hệ thống túi lọc bụi công nghệ của Cộng hòa liên bang Đức.
Khi đưa vào áp dụng trong sản xuất, sáng kiến “Tối ưu hóa hệ thống túi lọc bụi túi nghiền than” của  ông Cường cho thấy hiệu quả rõ rệt. Cụ thể, lượng điện tiêu thụ đã giảm 73,890 KW, tương đương tiết kiệm 1.750.000.000 đồng tiền điện. Lượng nhiên liệu than tiêu thụ cũng giảm được 2.111.131kg/lần vận hành, tương đương tiết kiệm 2.120.000.000 đồng chi phí than.
Các công nhân bộ phận lò tại Công ty CP Xi măng Thăng Long. 
Sáng kiến cũng giúp công ty tiết kiệm 4,538.932.1267 đồng chi phí nguyên liệu trong một năm. Ngoài ra, sáng kiên cũng giúp tiết kiệm lao động 288 đơn vị lao động/lần vận hành, từ đó giúp tiết kiệm 115.200.000 đồng tiền công lao động. Như vậy, tổng giá trị làm lợi của sáng kiến “Tối ưu hóa hệ thống túi lọc bụi túi nghiền than” mang lại là 4.936.297.967 đồng mỗi năm.
Công ty CP Xi măng Thăng Long là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng với sản phẩm chính là xi măng. Nhà máy có công suất thiết kế 6.000 tấn clinker/ngày, tương đương 2,3 triệu tấn xi măng/năm. Chi phí tiêu thụ than chiếm 35%, điện chiếm 15% giá thành sản xuất. dó đó, sáng kiến “Tối ưu hóa hệ thống túi lọc bụi túi nghiền than” của đồng chí Nguyễn Cao Cường không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe cho người lao động, bảo vệ môi trường mà còn làm giảm tải sự phụ thuộc vào các sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, giúp Công ty CP Xi măng Thăng Long chủ động nhiều hơn trong sản xuất, gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường. 
Hà Nguyễn