[In trang]
Xu hướng sử dụng "điện sạch" tại trung tâm thương mại
Thứ tư, 15/09/2021 - 08:47
Nhiều doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã tận dụng diện tích mái nhà, trung tâm thương mại sẵn có để lắp đặt hệ thông điện mặt trời mái nhà. Việc này vừa tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính và giảm chi phí tiền điện cho doanh nghiệp.
Trong nhiều năm trở lại đây, việc đưa các mô hình điện mặt trời vào thực tế đã được chú trọng và áp dụng nhiều tại Việt Nam, đặc biệt là ở khu vực miền Nam, nơi có số giờ nắng cao. Điện mặt trời trên mái nhà được đánh giá là một giải pháp hữu hiệu cho bài toán năng lượng của các hộ gia đình, nhà xưởng, siêu thị, trung tâm thương mại..., bởi điện năng được sử dụng tại chỗ, không lo bài toán truyền tải.
Theo các chuyên gia năng lượng, thời gian gần đây có nhiều chủ đầu tư ứng dụng theo hình thức này để tối ưu hóa vận hành và tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà, trung tâm thương mại tại khu vực phía Nam.
Thông tin trên báo Công Thương, vào tháng 3/2021 Tập đoàn Central Retail đã cùng Công ty Norsk Solar ký kết thỏa thuận hợp tác để lắp đặt và khai thác năng lượng điện mặt trời tại các trung tâm thương mại GO!
Các mô hình điện mặt trời đươc áp dụng nhiều tại các trung tâm thương mại
Dự kiến, khi hoàn thiện lắp đặt hệ thống năng lượng điện mặt trời sẽ cung cấp khoảng 30% lượng điện năng tiêu thụ tại mỗi trung tâm thương mại GO! Hiện dự án này đã được triển khai từ tháng 4/2021 tại 11 trung tâm thương mại GO! trên toàn quốc và dự kiến đưa vào hoạt động sau 3 tháng thi công.
Với tổng diện tích lắp đặt gần 60.000m2 mái, sau khi đưa vào hoạt động, dự án sẽ cung cấp hơn 300.000 MWh điện sạch, giảm phát thải trên 120.000 tấn CO2 trong suốt thời gian hoạt động (120.000 tấn CO2, tương đương lượng khí thải của hơn 25.000 chiếc xe ô tô phát thải mỗi năm).
Cũng về vấn đề này, trên báo Vietnamnet cho biết, cuối tháng 4/2021, Gamuda Land (HCMC) đã đưa vào hoạt động hệ thống điện mặt trời tại Câu lạc bộ thể thao & nghỉ dưỡng Celadon (CSRC), bước khởi đầu cho kế hoạch táo bạo ứng dụng giải pháp năng lượng bền vững này cho toàn khu đô thị Celadon City (quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh).
 
Tại khu phức hợp thể thao này có 1.677 tấm pin, chiếm 4.800m2 diện tích bề mặt và sản lượng điện trung bình của hệ thống là 2.800 kwh/ngày (tương đương 84.000 kwh/tháng). Do đó, khi đưa vào hoạt động, lượng điện tạo ra không chỉ đủ để vận hành toàn khu phức hợp mà còn dôi dư để cung cấp cho lưới điện quốc gia.
Theo một chuyên gia điện mặt trời tại TP.Hồ Chí Minh, việc các siêu thị, trung tâm thương mại... lắp điện mặt trời bên cạnh lợi ích giảm áp lực cho ngành điện trước nguy cơ thiếu điện ở miền Nam trong những năm tới, điều này cũng mang lại lợi ích về mặt kinh tế khi có thể sử dụng nguồn điện năng rẻ hơn nguồn điện của lưới điện quốc gia.
Theo: PetroTimes