[In trang]
Cách tiết kiệm điện hiệu quả khi sử dụng các thiết bị điện trong gia đình
Chủ nhật, 12/09/2021 - 16:29
Hóa đơn tiền điện hàng tháng ở mức cao luôn là nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên nếu biết sử dụng một số thiết bị thông minh và áp dụng một số mẹo đơn giản khác thì bạn có thể kiểm soát và tiết kiệm được một lượng đáng kể điện năng tiêu thụ.
Sử dụng các thiết bị điện có nhãn năng lượng
Khi mua các thiết bị điện trong gia đình như: tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt,… các bạn nên ưu tiên chọn lựa những thiết bị được dán nhãn năng lượng. Các thiết bị dán nhãn năng lượng này đã được kiểm định theo những tiêu chuẩn cao và được xác nhận là sản phẩm tiết kiệm điện. Những sản phẩm được dán nhãn này sẽ có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn những sản phẩm cùng loại. Vì thế cách tiết kiệm điện trong gia đình hiệu quả là hãy chọn những sản phẩm có nhãn năng lượng.
Sản phẩm dán nhãn tiết kiệm năng lượng có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn những sản phẩm cùng loại 
Sử dụng các sản phẩm có công nghệ Inverter
Công nghệ Inverter chắc hẳn không còn quá xa lạ với khách hàng tại thị trường Việt Nam. Công nghệ Inverter là công nghệ hiện đại giúp các thiết bị điện trong gia đình hoạt động hiệu quả hơn và tiết kiệm điện hơn rất nhiều. Các thiết bị điện trước đây hầu như đều không được trang bị công nghệ Inverter. Vì thế, các thiết bị điện cũ tiêu thụ điện năng rất lớn, qua đó gây hao phí điện năng rất nhiều.
Ngày nay, các thiết bị điện có công suất lớn trong gia đình như: tủ lạnh, máy lạnh, máy giặt,… đều được trang bị công nghệ Inverter. Khách hàng nên ưu tiên sử dụng các thiết bị có công nghệ Inverter.
Sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện
Một trong những cách tiết kiệm điện trông ngôi nhà nhỏ của bạn chính là sử dụng đèn chiếu sáng huỳnh quang (CFL) hoặc bóng đèn LED thay cho các thiết bị đèn thông thường. Bởi cả hai loại đèn này tiêu thụ năng lượng hiệu quả và tuổi thọ sử dụng được lâu dài thêm vào đó còn rất an toàn với môi trường.

Đèn LED có khả năng tiết kiệm khoảng 75% năng lượng và tuổi thọ cao gấp nhiều lần đèn sợi đốt thông thường 
Bóng đèn Led có tuổi thọ lên đến 65000 giờ. Ngoài ra, đèn Led có khả năng chiếu sáng vượt trội nhưng lượng điện năng tiêu thụ lại thấp hơn rất nhiều so với các loại bóng đèn thông thường. Đèn Led giúp tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ gấp 3 – 4 lần đèn dây tóc, gấp 2 lần các loại đèn huỳnh quang thông thường.
Sử dụng điện năng lượng mặt trời
Điện năng lượng mặt trời hiện nay đang dần được thay thế cho nguồn năng lượng hoá thạch. Năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch và vô tận. Hiện nay có rất nhiều gia đình đã lắp đặt và sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời. Sử dụng điện năng lượng mặt trời không chỉ giảm tối đa chi phí sử dụng điện cho gia đình bạn mà còn góp phần bảo vệ môi trường.
Thay thế các thiết bị điện đã cũ
Một trong những cách tiết kiệm điện đó chính là sử dụng đồ điện mới. Trong nhà những đồ dùng như tủ lạnh, máy giặt, ấm nấu nước, nồi cơm điện,... đã cũ kỹ và hư hỏng thì nên thay mới. Bởi các đồ dùng mới khi được sản xuất không chỉ ưu tiên về độ bền, tính năng tốt mà còn ở vấn đề tiết kiệm điện cũng luôn được đặt lên hàng đầu nhằm giảm chi phí sử dụng điện hơn.
Rút phích cắm khi không sử dụng thiết bị điện
Có thể bạn luôn tin rằng, chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng. Nhưng thực tế là một số thiết bị điện vẫn tiêu hao lượng điện không hề nhỏ ngay cả khi đã tắt, khiến gia đình bạn phải trả thêm một khoản tiền cho hóa đơn tiền điện hàng tháng. Do đó, nếu không cần sử dụng thiết bị trong thời gian dài, tốt hơn hết bạn nên tắt hẳn để tiết kiệm năng lượng.
Tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên
Nên tận dụng được nguồn ánh sáng mặt trời cũng như gió tự nhiên để hạn chế sử dụng các thiết bị điện. Khi ở nhà, các bạn nên mở cửa sổ để ánh sáng mặt trời chiếu vào. Điều này không chỉ giúp các bạn tiết kiệm được điện năng tiêu thụ cho hệ thống chiếu sáng mà còn giúp cho căn phòng bạn sáng sủa hơn, thoáng mát hơn. Ánh sáng mặt trời còn giúp diệt khuẩn cho căn phòng của bạn.
Tận dụng được nguồn ánh sáng thiên nhiên vào ban ngày thay cho các bóng đèn. Sử dụng các luồng gió tự nhiên thay cho quạt và điều hoà là cách tiết kiệm điện trong gia đình hiệu quả.
Sơn tường và sử dụng các thiết bị nội thất có tông màu sáng
Việc sơn tường và sử dụng các thiết bị nội thất có tông màu sáng cũng là cách tiết kiệm điện trong gia đình. Với tông màu sáng thì tường và các thiết bị nội thất sẽ có khả năng phản quang tốt hơn, giúp không gian của bạn luôn được sáng sủa hơn, giúp các bạn hạn chế được việc sử dụng đèn điện. Bên cạnh đó, sử dụng tông màu sáng sẽ tạo cảm giác năng động, tràn đầy sinh lực hơn trong quá trình làm việc và sinh hoạt.
Hương Linh t/h