[In trang]
Việt Nam và Áo hợp tác phát triển năng lượng tái tạo
Thứ năm, 09/09/2021 - 09:11
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Áo trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là năng lượng tái tạo và phát triển bền vững
Trong chương trình tháp tùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu tham dự Hội nghị các Chủ tịch Nghị viện thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo, chiều 7/9 theo giờ địa phương, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với ông Magnus Brunner, Quốc vụ khanh Bộ Ứng phó với biến đổi khí hậu, Môi trường, Năng lượng, Sáng tạo và Công nghệ Cộng hòa Áo. Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Thủ đô Vienna, Cộng hòa Áo.

Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên (bên phải) và ông Magnus Brunner, Quốc vụ khanh Bộ Ứng phó với biến đổi khí hậu, Môi trường, Năng lượng, Sáng tạo và Công nghệ Áo. (Ảnh: Hồng Kỳ/TTXVN)
Trong buổi làm việc với quan chức Áo, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên Diên nhấn mạnh sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Áo trong thời gian qua, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế và văn hóa, đồng thời khẳng định Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam là cơ hội để mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và EU nói chung, Áo nói riêng.
Bộ trưởng mong muốn phía Áo sẽ ủng hộ việc phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) trong thời gian sớm nhất.
Việc EVIPA cùng với EVFTA có hiệu lực sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho các doanh nghiệp châu Âu nói chung và các doanh nghiệp Áo nói riêng đầu tư vào Việt Nam, mở ra cơ hội gia tăng thương mại giữa hai nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết.
Áo sẽ trở thành cầu nối giúp Việt Nam thâm nhập thị trường EU, đồng thời Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp Áo tiếp cận thị trường ASEAN với hơn 650 triệu dân, và thị trường lớn hơn với 800 triệu dân khi  Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với 11 thành viên, trong đó có Việt Nam, đã có hiệu lực.
Ngành năng lượng là một trong những ngành công nghiệp quan trọng của Áo và một số công ty của Áo đã tham gia vào các dự án thủy điện tại Việt Nam. Họ cũng bày tỏ mong muốn được tham gia các dự án điện mặt trời ở quốc gia Đông Nam Á này.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho hay, Việt Nam hiện đang rất quan tâm và mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác của Áo trong việc chia sẻ kinh nghiệm, thông tin, giải pháp công nghệ và kế hoạch triển khai trong lĩnh vực truyền tải điện, xây dựng chiến lược toàn diện về đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp năng lượng.
Về phần mình, Quốc vụ khanh Magnus Brunner nhất trí với đề xuất của phía Việt Nam về các nội dung hợp tác, đồng thời khẳng định ủng hộ việc đẩy nhanh việc phê chuẩn EVIPA. Ông cho biết, Áo và Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là trong lĩnh vực truyền tải điện, tích trữ điện và phát triển thủy điện.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Quốc vụ khanh Magnus Brunner, với tư cách là thành viên nội các, giúp vận động chính phủ Áo xem xét cung cấp vắc xin COVID-19 và vật tư y tế cho Việt Nam để giúp đất nước ứng phó hiệu quả với đại dịch Covid-19.

Hà Trần (Theo Vietnamplus)