[In trang]
Tòa nhà thương mại IPH tiết kiệm 2,5 tỷ đồng nhờ sử dụng năng lượng hiệu quả
Thứ năm, 09/09/2021 - 09:07
Với tổng mức tiết kiệm năng lượng (TKNL) từ các giải pháp đạt tỷ lệ 10,7% tổng năng lượng sử dụng mỗi năm, tòa nhà thương mại IPH là một trong những hình mẫu của TP. Hà Nội thực hiện triển khai Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Năm 2020, tòa nhà IPH do Công ty TNHH Trung tâm Thương mại và nhà ở Hà Nội đầu tư, quản lý, vận hành đã đạt danh hiệu sử dụng Năng lượng Xanh 5 sao cho loại hình cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong công trình xây dựng của Thủ đô Hà Nội. Tổng mức năng lượng tiêu thụ của tòa nhà đạt 1.717 TOE/năm trên diện tích sàn xây dựng 106.193 m2. Cùng với thiết kế tạo không gian xanh, tận dụng tối đa ánh sáng, gió, không khí tự nhiên kết hợp với các giải pháp quản lý và công nghệ, chỉ trong vòng 3 năm gần đây, mức năng lượng mà IPH đạt 1.319.468 kWh, tương đương với tiết kiệm 2,5 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 10,7% tổng mức năng lượng tiêu dùng mỗi năm.
Tòa nhà IPH tiết kiệm năng lượng hiệu quả
Ngay từ khi đầu tư xây dựng, tòa nhà đã được thiết kế và sử dụng các vật liệu TKNL, 20% tường của công trình được sử dụng kính TKNL. Bên cạnh đó, loại mái chính sử dụng trong công trình bằng bê tông cốt thép với lớp xốp cách nhiệt, lớp chống thấm và lớp bê tông nghèo phía trên. Diện tích thông gió tự nhiên chiếm khoảng 5%.
Để nâng cao công tác quản lý năng lượng, tòa nhà đã thành lâp Ban Quản lý năng lượng với 7 thành viên, có 1 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ Bộ Công Thương, có sơ đồ tổ chức Ban Quản lý năng lượng, quy định chức năng, nhiệm vụ của các thành viên trong Ban. Các thiết bị sử dụng năng lượng trong tòa nhà đều được dán nhãn năng lượng… Các giải pháp đã được Ban Quản lý năng lượng xây dựng và triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả cao như: Tắt bớt các thiết bị khi không sử dụng, quy định giờ làm việc, đặt nhiệt độ điều hòa trên 25OC; hệ thống điều hòa không khí cùng các bơm nước lạnh, bơm nước giải nhiệt, quạt AHU, quạt tháp giải nhiệt đều được trang bị biến tần nhằm điều chỉnh phù hợp lượng tiêu thụ.
Đặc biệt, tại các trạm điện đều được lắp đặt hệ thống tụ bù đảm bảo hệ số công suất đạt trên 0,94, giúp không phải chi trả công suất phản kháng tiêu thụ, giảm tổn hao điện năng trên đường truyền tải. Hệ thống chiếu sáng, IPH sử dụng chủ yếu là đèn led hiệu suất cao thay thế cho đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt; thay bóng đèn T8 36W bằng đèn LED 18W cho chiếu sáng tại các khu vực như hầm để xe, khu văn phòng, hành lang… IPH cũng sử dụng giải pháp tự động hóa bằng hệ thống BMS để điều khiển hệ thống trong tòa nhà như: Điều hòa không khí cục bộ, điều hòa trung tâm, chiếu sáng, thông gió và cứu hỏa, quạt… Các thông số điều khiển được hiển thị ngay trên màn hình máy tính.
Đánh giá về khả năng TKNL trong các tòa nhà thương mại, ông Nguyễn Đình Hiệp - Phó Chủ tịch Hội Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả - cho biết, trong các tòa nhà, trung tâm thương mại, hệ thống điều hòa không khí và các thiết bị phụ trợ là một trong những hệ thống tiêu tốn điện năng nhất. Hiện, các tòa nhà chúng ta thường gặp rất nhiều thiết bị điều hòa không khí đang được sử dụng có công nghệ cũ, hiệu suất thấp, tiêu tốn nhiều điện năng. Hệ thống đường ống dẫn nước lạnh, dẫn gió chưa được bảo ôn đúng cách dẫn tới tổn hao nhiệt năng lớn trên đường ống. Từ thực tế đó, nếu khắc phục được những vấn đề này, cơ hội tiết kiệm điện từ hệ thống điều hòa không khí rất lớn và IPH đã làm rất tốt.
Theo: Báo Công Thương