[In trang]
Nguồn năng lượng "xanh" từ rác
Thứ hai, 06/09/2021 - 08:25
Người dân tại tại thành phố Pune, thuộc bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ đã tận dụng rác thải làm "đầu vào" cho những máy phát điện sử dụng biogas để cung cấp điện cho hệ thống đèn đường, các câu lạc bộ xã hội, phòng tập thể hình, hay công viên.
Cách đây 4 năm, bà Savitri Bai Patil, 62 tuổi, sinh sống tại thành phố Pune, thuộc bang Maharashtra, miền Tây Ấn Độ, không nghĩ rằng môi trường sống xung quanh mình có thể trong lành đến thế.
Vào thời điểm đó, bà luôn bị ảm ảnh bởi hàng đống rác thải cùng với mùi hôi thối bốc ra, thì giờ đây đường phố xung quanh khu dân cư Ashok Meadows nơi bà đang sống lại trở nên trong sạch với việc hằng ngày các công nhân vệ sinh thu gom rác tại từng nhà và biến một số loại rác như thức ăn thừa, thực phẩm hỏng thành điện năng.
Rác thải thực phẩm được thu gom và đưa vào máy phát điện. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
Ý tưởng biến rác thải thực phẩm thành năng lượng được nhen nhóm từ năm 2017 khi người dân tại khu dân cư Ashok Meadows tận dụng loại rác thải này làm "đầu vào" cho những máy phát điện sử dụng biogas để cung cấp điện cho hệ thống đèn đường, các câu lạc bộ xã hội, phòng tập thể hình, hay công viên. Theo bà Bai Patil, đây là giải pháp "một mũi tên trúng hai đích" bởi người dân vừa có điện để dùng, vừa giải quyết tình trạng ô nhiễm do rác thải. 
 
Thống kê cho thấy các máy phát điện bằng biogas như khu vực Ashok Meadows đang sử dụng, đã có mặt tại hơn 75 địa điểm trên khắp Ấn Độ. Máy phát điện bằng biogas nói trên có tên là hệ thống EnergyBin do công ty Xeon Waste Managers (XWM), có trụ sở tại Pune, phát triển nhằm chuyển đổi rác thải thành năng lượng tái tạo. Chủ tịch XWM Jalaj Kumar Chaturvedi cho biết kể từ khi có hệ thống EnergyBin, các bãi chôn rác thải tại thành phố đã được giảm tải rất nhiều, thậm chí không còn bãi chôn rác nữa.
 
Hệ thống EnergyBin này do chính cư dân tại Ashok Meadows quản lý và vận hành, nhờ đó người dẫn có thể giải quyết được lượng rác thải lên đến gần 1 tấn/ngày của 550 hộ dân và tránh nguy cơ mắc bệnh do ruồi muỗi và các côn trùng khác. Giá của mỗi máy phát điện này tuy khá cao, ở mức 2,3 triệu rupee (tương đương 31.000 USD), song các chuyên gia cho rằng cũng "đáng đồng tiền bát gạo" để đổi lấy môi trường trong sạch. 
 
Theo người dân địa phương, mỗi ngày có khoảng 550 - 600 kg rác thải thực phẩm được thu gom và đưa vào máy phát điện. Khi chất hữu cơ bị phân hủy sẽ tạo ra một loại khí dễ cháy với hai thành phần chủ yếu là methane và CO2. Khí methane sau đó được điều áp và được dẫn vào một máy phát điện đốt cháy để chuyển thành điện năng. Với khối lượng rác trên, khoảng 50 kWh điện được tạo ra mỗi ngày.
Trước khi có máy phát điện bằng biogas, người dân tại Ashok Meadows phải chi khoảng 550 rupee/ngày (tương đương 7,5 USD/ngày) để vận hành hệ thống đèn đường và các thiết bị khác. Bây giờ, nhờ có hệ thống năng lượng tái tạo này, khoản chi phí này không còn nữa trong khi người dân có thể tiết kiệm 6.000 rupee/tháng từ việc xử lý rác thải. 
 
Theo Giáo sư kỹ thuật hóa học Jitendra S. Sangwai, thuộc Viện Công nghệ Madras tại Chennai, lợi ích lớn nhất của các máy phát điện khí biogas chính là giảm khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính. Đặc biệt, bằng cách thu các khí gây hiệu ứng nhà kính vốn thường được thải vào khí quyển khi chất hữu cơ phân hủy ngoài trời, các máy phát điện bằng biogas có thể hạn chế phát thải khí methane -vốn là tác nhân dẫn đến biến đổi khí hậu.
Theo: Báo Tin tức