[In trang]
Mẹo tiết kiệm điện hiệu quả cho nhà bạn
Thứ ba, 07/09/2021 - 08:55
​Hóa đơn tiền điện hàng tháng ở mức cao luôn là nỗi ám ảnh của nhiều hộ gia đình. Tuy nhiên nếu biết sử dụng một số thiết bị thông minh và áp dụng một số mẹo đơn giản khác thì bạn có thể kiểm soát và tiết kiệm được một lượng đáng kể điện năng tiêu thụ.
1. Sử dụng quạt trần
Nếu bạn sống ở vùng nhiệt đới nắng quanh năm hay có mùa hè nóng bức, hãy sử dụng quạt trần. Quạt trần có đủ khả năng làm mát không khí và thân nhiệt cơ thể, làm nhiệt độ trong phòng giảm đến 10 độ nhưng chỉ tiêu tốn 10% lượng điện năng so với điều hòa. Vậy nên, một cách tiết kiệm điện cho bạn là, nếu không cần thiết bạn có thể sử dụng quạt trần để làm mát thay vì sử dụng 100% điều hòa.
2. Sử dụng bóng đèn led tiết kiệm điện
Đèn LED có khả năng tiết kiệm khoảng 75% năng lượng và tuổi thọ cao gấp nhiều lần đèn sợi đốt thông thường. Chính vì vậy, bạn nên thay thế toàn bộ bóng đèn sinh hoạt trong gia đình bằng đèn LED để tiết kiệm năng lượng điện.
 
Đặc biệt, nhà tắm và nhà vệ sinh là nơi bạn không sử dụng nhiều, vì thế bạn có thể thay thế đèn sợi tóc bằng đèn LED với công suất thấp 5W để chiếu sáng là đủ. Ngoài ra, bạn cũng không cần lo ngại về kích thước của đèn LED bởi hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đèn có hình dáng và kích thước giống đèn sợi đốt.
 
Đèn LED có khả năng tiết kiệm khoảng 75% năng lượng so với đèn sợi đốt
3. Lắp đặt công tắc điện thông minh
Thiết bị này cho phép người dùng dù ở bất cứ vị trí nào trong nhà cũng có thể dễ dàng tắt hay mở các thiết bị điện gia dụng mà không cần phải bước tới ổ điện để tháo phích cắm nhờ kết nối không dây với smartphone qua mạng Wi-Fi. Bên cạnh đó, bạn còn có thể lên lịch làm việc tự động cho nó ví dụ tự tắt thiết bị sau vài giờ và báo cáo về hiện trạng tiêu thụ điện cũng như ước tính số tiền sẽ phải trả trong tháng.
4.  Sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà
Công cụ này được thiết kế để giúp kiểm soát tốt hơn việc sử dụng điện trong gia đình bằng cách giám sát các thiết bị điện. Nó cũng giúp nhắc nhở người dùng về những nhiệm vụ trong nhà, thông báo cho họ khi quên tắt một thứ gì đó và cho biết các thiết bị đã đang dùng bao nhiêu điện. Ngoài ra, nó có thể phát hiện thiết bị ngốn năng lượng nhất trong nhà và ước tính tổng lượng điện năng mà chúng tiêu thụ.
5. Vệ sinh các thiết bị điện thường xuyên
Việc vệ sinh thường xuyên các thiết bị điện tử đang sử dụng trong nhà, đặc biệt là quạt, điều hòa sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá hóa đơn tiền điện. Khi các thiết bị đặt ở khu vực không khí có nhiều bụi, phần lưới lọc sẽ nhanh chóng bị bám bụi, làm giảm khả năng trao đổi nhiệt và gió. Các thiết bị điện sẽ phải tăng công suất để đảm bảo hoạt động, gây lãng phí điện.
Thường xuyên vệ sinh các thiết bị đặt ở khu vực không khí có nhiều bụi
6. Giặt rửa bằng nước lạnh
Để giảm điện năng khi dùng máy giặt, bạn nên chọn chế độ giặt ở nhiệt độ thấp, hay nước lạnh khi giặt với những loại quần áo không quá bẩn. Ngày nay, các máy giặt ứng dụng công nghệ hiện đại có thể làm sạch quần áo bạn dễ dàng ngay với nước lạnh nên không nhất thiết phải chọn nhiệt độ cao khi giặt, rất hao điện. Một mẹo nhỏ nữa là khi quần áo không bẩn quá mức, bạn nên chọn chế độ giặt vải cotton, đây là chế độ giặt tốn ít nước và điện nhất. Bên cạnh đó, hãy giặt đúng khối lượng, không nên giặt lượng quần áo quá ít hay quá nhiều, cho lượng quần áo đủ làm đầy máy giặt sẽ giúp thiết bị hoạt động tốt và tiết kiệm điện hơn.
7. Tiết kiệm điện tủ lạnh
Khi lắp đặt, không để tủ lạnh sát vào tường vì hệ thống làm lạnh ở phía sau sản phẩm không có không khí luồng vào để làm mát nên về lâu dài tủ lạnh sẽ nhanh xuống cấp, độ bền giảm và tiêu thụ điện năng cao. Nên tránh để tủ lạnh tiếp xúc với các nguồn nhiệt cao như bếp gas, bếp điện, lò vi sóng, ánh sáng mặt trời, thiết bị cũng sẽ hao phí nhiều điện khi vận hành.
Không mở cửa tủ lạnh thường xuyên, luồng hơi lạnh thoát ra ngoài nhiều sẽ làm hao phí điện năng. Không cho thực phẩm còn nóng vào tủ lạnh, sẽ khiến sản phẩm vận hành với công suất cao để làm mát, hãy để thực phẩm ở bên ngoài cho đến khi nguội thì cho vào tủ lạnh. Ngoài ra, không để tủ lạnh quá đầy hoặc quá trống, với tủ lạnh trống không sẽ làm giảm khả năng làm mát, còn khi có quá nhiều thực phẩm bên trong sẽ ngăn cản sự lưu thông của các luồng khí lạnh, khiến tủ lạnh hoạt động nhiều và tiêu hao nhiều điện năng hơn.
8. Tận dụng ánh sáng và gió từ môi trường tự nhiên
Nguồn ánh sáng, gió trời tự nhiên giúp bạn giảm thiểu tối đa ánh sáng, nguồn sáng nhân tạo, ngoài ra ánh sáng và gió trời luôn cung cấp nguồn oxi, độ ẩm tự nhiên, tiêu diệt môi trường của vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe và giúp bạn có cuộc sống gần gũi với thiên nhiên nhất. Từ đó không chỉ giúp bạn tiết kiệm được một lượng điện kha khá mà còn nâng cao giá trị thẩm mỹ cho căn phòng của bạn. Tuy nhiên, cần lưu ý để thiết kế hướng đón nắng, đón gió một cách hợp lí, hài hòa, chủ động khi có thời tiết xấu.
Theo: VOV