[In trang]
EU áp chuẩn nhãn năng lượng mới với bóng đèn, thiết bị chiếu sáng từ 1/9/2021
Thứ hai, 06/09/2021 - 08:21
Nhãn năng lượng chuẩn mới áp dụng cho cho bóng đèn, các thiết bị chiếu sáng từ ngày 1/9/2021. Trước đó 4 loại sản phẩm bao gồm: tủ lạnh và tủ đông, máy rửa bát, máy giặt, máy thu hình áp dụng chuẩn mới củ Nhãn từ ngày 1/3/2021.
Nhãn năng lượng của Liên minh Châu Âu (EU) là một đặc điểm được công nhận rộng rãi trên các sản phẩm gia dụng như bóng đèn, tivi hoặc máy giặt và đã giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt khi chọn mua sản phẩm. Các quy tắc dán nhãn năng lượng của EU được ước tính sẽ cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng hàng chục tỷ euro mỗi năm, đồng thời tạo ra nhiều lợi ích khác cho môi trường và cho các nhà sản xuất và bán lẻ.
Để giúp người tiêu dùng ở Liên minh châu Âu (EU) cắt giảm hóa đơn năng lượng và lượng khí thải carbon, EU đã công bố nhãn năng lượng mới và được áp dụng tại tất cả các cửa hàng và nhà bán lẻ trực tuyến. 
Cụ thể, nhãn năng lượng mới chính thức được áp dụng cho bốn loại sản phẩm bao gồm: tủ lạnh và tủ đông, máy rửa bát, máy giặt, máy thu hình từ ngày 1/3/2021. Và cho cho bóng đèn, các thiết bị chiếu sáng từ ngày 1/9/2021.
Nhãn năng lượng cũ (trái) và mới (phải) của EU
Theo Ủy ban châu Âu, nếu như nhãn năng lượng cũ được xếp hạng theo thang điểm từ A +, A ++ hoặc A +++ thì nhãn năng lượng mới này đánh dấu sự quay trở lại thang điểm từ A (đối với các sản phẩm tiết kiệm năng lượng nhất) đến G (đối với sản phẩm kém hiệu quả nhất). Thang điểm này nghiêm ngặt hơn và được thiết kế để rất ít sản phẩm ban đầu có thể đạt được xếp hạng A.
Một yếu tố mới được đưa vào nhãn là sự ra đời của mã QR ở trên cùng bên phải của các nhãn mới. Bằng cách quét mã QR, người tiêu dùng có thể tìm thêm thông tin về mẫu sản phẩm như: dữ liệu liên quan đến kích thước, tính năng cụ thể hoặc kết quả thử nghiệm tùy thuộc vào thiết bị. Tất cả các thiết bị trên thị trường EU phải được đăng ký trong cơ sở dữ liệu mới của toàn EU – Cơ quan đăng ký nhãn năng lượng sản phẩm châu Âu (EPREL). Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc so sánh các sản phẩm cùng loại trong tương lai.
Ủy viên về Năng lượng, Kadri Simson, cho biết: “Nhãn năng lượng ban đầu đã rất thành công, tiết kiệm cho một hộ gia đình trung bình ở châu Âu vài trăm euro mỗi năm và thúc đẩy các công ty đầu tư vào nghiên cứu và phát triển. Cho đến cuối tháng 2, hơn 90% sản phẩm được dán nhãn A +, A ++ hoặc A +++. Hệ thống nhãn năng lượng mới sẽ rõ ràng hơn cho người tiêu dùng và đảm bảo rằng các doanh nghiệp tiếp tục đổi mới và cung cấp các sản phẩm hiệu quả hơn nữa. Điều này cũng giúp chúng tôi giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính”.
Ngoài các quy tắc dán nhãn năng lượng mới, còn có các quy định mới tương ứng về thiết kế sinh thái. Các quy định này liên quan đến yêu cầu về hiệu suất tối thiểu được cập nhật và củng cố quyền của người tiêu dùng trong việc sửa chữa sản phẩm và hỗ trợ nền kinh tế tuần hoàn.  
Mai Anh - Hà Trần