[In trang]
Cách cải thiện hiệu quả năng lượng tủ lạnh
Thứ hai, 30/08/2021 - 14:12
Sử dụng tủ lạnh đúng cách không chỉ giúp tăng tuổi thọ mà còn tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ. Thực hiện các mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp giảm đáng kể số tiền điện hàng tháng.
Điều chỉnh nhiệt độ
Tương tự máy điều hòa không khí, việc tăng nhiệt độ tủ lạnh lên một chút có thể giúp tiết kiệm được rất nhiều tiền điện. Do đó người dùng có thể điều chỉnh nhiệt độ bằng các núm xoay.
Khi chuyển sang một mức nhiệt độ mới, hãy nhớ rằng có thể mất đến 24 giờ để nó có hiệu lực hoàn toàn. Tuy nhiên, người dùng sẽ bắt đầu nhận thấy việc sử dụng điện giảm xuống khi hóa đơn tiếp theo xuất hiện.
Không bỏ đồ nóng vào tủ
Thức ăn nóng sẽ làm tăng nhiệt độ trong tủ lạnh và khiến nó phải vận hành với công suất cao hơn. Do đó hãy để món ăn nóng nguội đi trước khi cho vào tủ lạnh.
Rã đông trong tủ lạnh
Thay vì rã đông bằng lò vi sóng, hãy rã đông tự nhiên bằng cách cho thức ăn vào ngăn mát tủ lạnh trước đó một đêm. Thực phẩm rã đông từ từ thường ngon miệng hơn, mà còn tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ.
Thay thế đệm cao su trên cửa
Các đệm cao su ở cửa sau một thời gian dài sử dụng có thể bị hỏng hóc, làm tủ bị thoát khí lạnh. Thử nghiệm bằng cách kẹp một tờ giấy vào khe tủ, nếu bạn dễ dàng kéo giấy đi dọc theo khe hở thì đệm cao su nhà bạn cần được thay thế. Ngoài ra, cũng cần nhớ vệ sinh chúng thật cẩn thận để tránh bụi bẩn nhé.
Kiểm tra độ khít của đệm cao su
Vệ sinh cuộn dây ngưng tụ
Các cuộn dây ngưng tụ của tủ lạnh sẽ loại bỏ hơi ấm từ thiết bị. Nếu các cuộn dây lớn này ở mặt sau hoặc mặt dưới tủ lạnh bắt đầu bị bám bụi, chúng sẽ khó tiếp tục hoạt động theo cách hiệu quả mà chúng đã được thiết kế. Nếu các cuộn dây này hoạt động mạnh hơn so với dự kiến, nó sẽ gây ra mức tiêu thụ năng lượng lớn hơn và có thể dẫn đến các sự cố cho thiết bị.
Để đảm bảo rằng các cuộn dây được làm sạch đúng cách, bạn cần một bàn chải lông để dễ dàng loại bỏ mọi chất bẩn tích tụ
Tránh các nguồn nhiệt cao
Để giữ cho thực phẩm được làm lạnh ở nhiệt độ hoàn hảo, máy nén sẽ chuyển sang công suất cao khi nó ở gần các nguồn nhiệt. Điều này không chỉ khiến tủ lạnh hoạt động khó khăn hơn mà còn gây lãng phí năng lượng và thậm chí có thể làm giảm tuổi thọ của thiết bị.
Không đặt tủ lạnh gần các nguồn nhiệt như bếp gas, nồi cơm điện, lò vi sóng, cũng như ánh sáng mặt trời
Sắp xếp tủ lạnh gọn gàng
Hãy sắp xếp một cách gọn gàng bên trong tủ lạnh. Điều này giúp dễ dàng tìm thấy đồ bên trong tủ lạnh, bạn có thể dành ít thời gian hơn để mở cửa theo dõi thực phẩm của mình, cuối cùng là giảm lượng năng lượng sử dụng.
Hạn chế tắt/bật tủ lạnh
Trong quá trình sử dụng tủ lạnh, để tiết kiệm điện, người tiêu dùng nên hạn chế việc ngắt tủ lạnh ra khỏi nguồn điện và bật/tắt tủ lạnh thường xuyên vì mỗi lần khởi động sẽ tốn một lượng điện lớn.
Trong trường hợp lâu ngày không dùng đến tủ lạnh thì ngắt nguồn điện nhưng cần dọn sạch các vật dụng, thực phẩm có trong tủ, vệ sinh tủ và để tủ khô rồi mới đóng cửa, dùng vật phủ che bụi phủ lên trên.
Hạn chế mở cửa tủ lạnh liên tục và mở cửa tủ lạnh quá lâu vì khi mở cửa không khí lạnh bên trong tủ sẽ đối lưu rất nhanh với không khí nóng bên ngoài tủ, làm cho nhiệt độ trong tủ cao lên. Khi đó, bộ phận làm lạnh phải tăng thời gian, hiệu suất hoạt động gây tiêu hao điện nhiều hơn, không những thế về lâu dài còn làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.
Khánh An