[In trang]
9 mẹo đơn giản giúp giảm tiền điện mỗi tháng
Thứ tư, 04/08/2021 - 13:44
Bằng cách sử dụng hợp lí các đồ dùng trong nhà, bạn vừa tiết kiệm được tiền điện hàng tháng vừa kéo dài tuổi thọ của các thiết bị.
Vào mùa hè, hóa đơn tiền điện tăng cao là điều dễ hiểu. Để "cứu" túi tiền trong những ngày này, bạn hãy áp dụng các mẹo dưới đây. 
Rút phích cắm ngay 
Mọi người thường không để ý đến việc rút phích cắm mỗi khi sử dụng xong, trong khi nếu phích cắm vẫn còn trong ổ, nó sẽ gây hao tổn phần năng lượng nhất định. Các thiết bị như TV, loa, máy tính hay sạc điện thoại dù đã tắt nhưng phích cắm chưa được rút ra thì bạn vẫn đang lãng phí năng lượng và tiền bạc đấy.
Tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên
Khi làm việc tại nhà, bạn có thể di chuyển nơi học tập và làm việc theo ý thích của mình. Vậy thay vì mở đèn và bật quạt, bạn có thể tới ngồi ở một vị trí có đủ ánh sáng và gió trời để tiết kiệm điện. Nên chọn vị trí ngồi ở ban công hay vườn nhà, điều này giúp tâm trạng thoải mái hơn, hiệu quả làm việc cao mà còn cắt bớt phần nào tiền điện hàng tháng.
Hạn chế những thiết bị không cần thiết
Nếu thực sự muốn tiết kiệm điện, bạn có thể cắt giảm sử dụng một số thiết bị điện không cần thiết, như để tóc khô tự nhiên thay vì dùng máy sấy, tự tay quét nhà thay vì dùng máy hút bụi, mở rộng cửa cho không khí thoáng mát vào phòng thay vì dùng máy lạnh, quạt máy...
Chỉnh độ sáng màn hình TV
Màn hình TV càng sáng thì càng tiêu tốn điện năng. Không những thế, màn hình quá sáng còn làm tuổi thọ TV bị giảm đi. Hãy chú ý điều chỉnh độ sáng vừa phải khi xem TV nhé!
Dùng thiết bị phòng bếp một cách thông minh
- Sử dụng nồi cơm điện có công suất và dung tích phù hợp, năng lau chùi đáy nồi, mâm nhiệt.
- Không bật lò trong phòng có máy điều hòa, tránh xa các thiết bị điện khác để không làm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của thiết bị này.
- Không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu trước khi ăn 30 - 45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng.
- Chọn tủ lạnh dung tích phù hợp, đủ dùng cho số người trong gia đình. 
- Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm.
Thay đổi thói quen sử dụng thiết bị làm mát 
Các thiết bị làm mát phổ biến như quạt và điều hòa cần được sử dụng một cách hợp lý để cắt giảm tiền điện. Điều hòa nên để khoảng 26-28 độ C - mức nhiệt giúp bạn tiết kiệm điện tối đa. Khi phòng đã mát, bạn có thể chỉnh từ chế độ làm lạnh sang chế độ quạt gió. Ngoài ra, nên cài đặt giờ tắt cho điều hòa vào đêm để khống chế điện năng một cách chủ động hơn.
Sử dụng thiết bị tiết kiệm điện
Nên ưu tiên sắm các thiết bị tiết kiệm năng lượng vì lợi ích lâu dài. Hãy dành một chút thời gian lập danh sách những món đồ có tuổi đời quá lâu trong nhà như máy giặt, máy tính bàn, nồi cơm điện… và thay thế chúng bằng món mới có tính năng tốt hơn. Việc sử dụng đèn led và huỳnh quang thay đèn compat cũng sẽ vớt vát tiền điện nhà bạn tháng này.
Vặn nhỏ vòi hoa sen 
Trời nắng nóng, con người có nhu cầu sử dụng nước nhiều hơn, mà dùng nước nhiều đồng nghĩa với việc tiền điện sẽ tăng. Cách tốt nhất chính là điều chỉnh dòng nước ở vòi nhỏ lại khi sử dụng. Nên lắp vòi sen trong nhà tắm với tia nước nhỏ, điều này sẽ giúp tiết kiệm một lượng nước sạch đáng kể và tiền điện mỗi tháng.
Dùng thiết bị cảm biến tự động
Một cách tiết kiệm điện khác trong gia đình là lắp các thiết bị cảm biến chuyển động. Nếu bạn lo ngại liệu mình đã tắt hết đèn trước khi ra ngoài hay chưa, thiết bị cảm biến chuyển động sẽ giúp giải quyết nỗi lo trên. Đèn sẽ tự động bật khi có người di chuyển bên trong khu vực lắp đặt thiết bị. Khi không còn ai, thiết bị sẽ tự tắt đèn.
Theo: VTC News