[In trang]
Doanh nghiệp có thể giảm lượng khí thải cacbon nhờ chuyển lên đám mây AWS
Thứ ba, 03/08/2021 - 08:18
Amazon Web Service (AWS), một công ty của Amazon.com vừa công bố những kết luận từ báo cáo Cơ hội giảm thiểu lượng cacbon khi chuyển dịch lên đám mây tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) được thực hiện bởi 451 nghiên cứu (Research), thuộc S&P Global Market Intelligence.

Ông Ken Haig, Trưởng bộ phận chính sách năng lượng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của AWS
Báo cáo cho thấy, ở APAC, nếu các tổ chức chuyển các ứng dụng kinh doanh từ trung tâm dữ liệu tại chỗ lên đám mây thì có thể giảm việc sử dụng năng lượng và khí thải cacbon tới 78%. Hơn nữa, nếu các hoạt động đám mây trong khu vực APAC được được vận hành bởi 100% năng lượng tái tạo, thì việc chuyển các ứng dụng tính toán lên đám mây sẽ giúp giảm khí thải lên tới 93% đối với các công ty ở APAC.

Được tài trợ bởi AWS, báo cáo nghiên cứu đã khảo sát hơn 500 công ty thuộc nhiều ngành nghề khác nhau trong khu vực APAC bao gồm Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

Trưởng bộ phận chính sách năng lượng khu vực châu Á Thái Bình Dương và Nhật Bản của AWS - Ken Haig cho biết: Các khách hàng tại APAC đã chuyển các ứng dụng tính toán lên đám mây AWS có thể giảm đáng kể lượng khí thải cacbon, đây là kết quả của tất cả các nỗ lực hướng tới phát triển bền vững của chúng tôi. Quy mô và sự tập trung vào sáng tạo của chúng tôi cho phép nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong vận hành trung tâm dữ liệu hơn so với hạ tầng tại chỗ truyền thống.

Ngoài việc tối đa hóa hiệu quả hoạt động nhằm giảm lượng năng lượng cần thiết để vận hành các trung tâm dữ liệu, AWS cũng đồng thời đang nỗ lực tìm kiếm nguồn 100% năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng tất cả nhu cầu năng lượng của công ty tại khu vực vào năm 2030 và song hành với mục tiêu đó trên phạm vi toàn cầu vào năm 2025.

Tuy nhiên, châu Á - Thái Bình Dương vẫn luôn là nơi thách thức nhất trên thế giới đối với các doanh nghiệp tìm kiếm 100% năng lượng tái tạo. AWS vẫn tiếp tục hợp tác với các công ty tư nhân và chính phủ nhằm vượt qua những rào cản này, đồng thời đầu tư vào nhiều dự án hơn trong khu vực.

Giám đốc nghiên cứu bộ phận dịch vụ và hạ tầng trung tâm dữ liệu tại 451 Research - Kelly Morgan chia sẻ, theo ước tính của chúng tôi, với cùng một lượng tải công việc, các trung tâm dữ liệu đám mây siêu quy mô có thể vận hành tiết kiệm năng lượng hơn gần 5 lần so với các doanh nghiệp và tổ chức dịch vụ công trong khu vực APAC sử dụng hạ tầng truyền thống.

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây siêu quy mô như AWS đang hướng tới việc đồng bộ tất cả các công việc trong hạ tầng của họ để tăng hiệu quả - từ thiết kế đến vận hành - giúp giảm chi phí và cung cấp các dịch vụ công nghệ thông tin trên quy mô lớn. Nghiên cứu chỉ ra rằng các trung tâm dữ liệu trên đám mây có lợi thế hiệu quả vượt trội cả về phạm vi máy chủ và hạ tầng. Hơn nữa, các máy chủ đám mây có thể giảm hơn 67% năng lượng tiêu thụ nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến và tần suất sử dụng cao.

451 Research chỉ ra thêm rằng hiệu quả tại các trung tâm dữ liệu đám mây, như hệ thống phân phối điện và công nghệ làm mát tiên tiến, góp phần tiết kiệm hơn 11% năng lượng so với hạ tầng tại chỗ thông thường. Để thực hiện điều này, AWS thiết kế các trung tâm dữ liệu để giảm thất thoát năng lượng với hạ tầng điện được tối ưu hóa cùng các phương pháp làm mát tiết kiệm năng lượng.

Những đầu tư đáng kể vào năng lượng tái tạo là một bước quan trọng để giảm lượng khí thải carbon của Amazon trên toàn cầu. Amazon là tập đoàn mua năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới và hiện có 232 dự án năng lượng mặt trời và gió trên toàn cầu. Các dự án này có công suất tạo ra hơn 10.000 megawatt (MW) và cung cấp hơn 27 triệu megawatt mỗi giờ (MWh) hàng năm. Khu vực APAC có 5 dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn, trong đó có dự án năng lượng mặt trời 62MW tại Singapore mới được công bố gần đây.
Theo Báo Công Thương