[In trang]
Ngành điện tăng cường sử dụng điện an toàn, hiệu quả trong mùa dịch Covid-19
Chủ nhật, 01/08/2021 - 14:24
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các đơn vị thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã xây dựng các phương án để đảm bảo mục tiêu kép: không gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.
Từ ngày 24/7/2021, thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19. Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan EVNNPT, Giám đốc các đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm quán triệt và nghiêm túc thực hiện các nội dung Chỉ thị số 17 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội trong toàn đơn vị; đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, liên tục hệ thống truyền tải điện quốc gia và các hoạt động công tác khác của EVNNPT, đồng thời triển khai thực hiện các biện pháp, phòng chống dịch COVID-19 có hiệu quả.

​CBCNV được trang bị đầy đủ bảo hộ theo quy định của Bộ Y tế khi thực hiện nhiệm vụ tại các khu vực có nguy cơ lây nhiễm. Ảnh: EVN
Riêng Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hà Nội đã kích hoạt 2 khối trung tâm điều hành: khối 1 điều hành trực tiếp lưới điện, trực ca chế độ 12 giờ, ở nội trú tại trung tâm trong 72 giờ và không được ra ngoài trong thời gian trực nội trú; khối 2 làm việc từ xa và hỗ trợ cho khối 1 hoàn thành nhiệm vụ. Trong mọi trường hợp, Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hà Nội luôn đảm bảo công tác chỉ huy cung ứng điện cho Thủ đô.

Đặc biệt, ngay khi Thành phố có kế hoạch trưng dụng 10 dự án nhà tái định cư để sử dụng làm nơi cách ly, lập bệnh viện dã chiến với dự kiến tổng số 20.000 – 30.000 giường, EVNHANOI đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên lập phương án vận hành, chuẩn bị đầy đủ vật tư và thiết bị, bố trí máy phát điện Diesel dự phòng.

Các tổng công ty điện lực tiếp tục chỉ đạo củng cố lưới điện, theo dõi sát diễn biến phụ tải để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ứng phó kịp thời với các tình huống có thể xảy ra. Khi có ảnh hưởng của nắng nóng, cháy rừng gây sự cố mất điện cần nhanh chóng tổ chức xử lý, khắc phục, sớm khôi phục điện đảm bảo an toàn cho các khách hàng đặc biệt là các phụ tải quan trọng. Khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, tổ chức cắt tỉa cây xanh, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, cảnh báo người dân sử dụng điện an toàn, đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy.
PC Đà Nẵng đã ngừng tất cả các công tác gây ảnh hưởng đến việc cung cấp điện Bệnh viện dã chiến số 1. Đồng thời, chuẩn bị nhân lực, vật tư dự phòng, phương tiện,… sẵn sàng 24/7 để xử lý sự cố, đảm bảo cấp điện liên tục cho phụ tải Bệnh viện dã chiến số 1.
Ngày 22/7, PC Đà Nẵng đã ban hành phương án cấp điện ưu tiên Bệnh viện dã chiến số 1 với dự phòng 2 cấp. Công ty cũng bố trí máy phát điện dự phòng tại chỗ công suất 250kVA  để phục vụ cấp điện trong trường hợp có sự cố lưới điện quốc gia.

PC Đà Nẵng khẩn trương cấp điện tại Bệnh viện dã chiến số 1 phục vụ phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: EVN
Bám sát yêu cầu của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố Đà Nẵng, ngay từ ngày đầu dịch COVID - 19 trở lại (21/6/2021), PC Đà Nẵng đã sẵn sàng nguồn điện phục vụ 76 cơ sở cách ly, điều trị. Nhờ vậy, các bệnh viện, trung tâm y tế quận huyện, các đơn vị bộ đội, khu ký túc xá, khách sạn đóng trên địa bàn thành phố cùng 23 chốt kiểm dịch tại các vị trí giáp ranh với các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế đã có nguồn điện liên tục, đáp ứng yêu cầu cách ly, khám chữa bệnh, kiểm soát và phòng, chống dịch bệnh…
Tại tỉnh An Giang, vào trưa 27/7, cơn mưa lớn kèm giông, lốc đã gây ra một số sự cố điện trung và hạ thế, làm mất điện tại nhiều khu vực trên địa bàn. Công ty Điện lực (PC) An Giang đã khẩn trương khắc phục sự cố, sớm cấp điện trở lại cho khách hàng.

Cán bộ, công nhân viên của các điện lực trực thuộc PC An Giang đã khẩn trương phối hợp các đơn vị chức năng có liên quan trên địa bàn, có mặt kịp thời tại hiện trường để điều tiết giao thông, giữ gìn trật tự,…; đồng thời huy động lực lượng, phương tiện, vật tư nhanh chóng xử lý và cấp điện trở lại cho những khách hàng bị ảnh hưởng.

Đến 17 giờ cùng ngày, các điện lực trực thuộc PC An Giang đã cơ bản cấp điện trở lại cho toàn bộ khách hàng bị ảnh hưởng. Đại diện PC An Giang cho biết, trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để đảm bảo điện an toàn liên tục, công ty đã lập các phương án vừa phòng chống dịch, vừa đảm bảo cung cấp điện.
Hà Trần t/h