[In trang]
Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả mùa nắng nóng
Thứ sáu, 11/06/2021 - 17:08
PC Quảng Ngãi đặc biệt khuyến cáo người dân, cơ quan công sở và nơi sản xuất cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Người dân nên sử dụng điện theo phương châm: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”.

Theo phòng Điều độ PC Quảng Ngãi, sản lượng điện ở Quảng Ngãi từ đầu năm 2021 đến nay đã vượt mốc 870 triệu kWh, tăng 33% so với cùng kì năm 2020.

Cân pha máy biến áp TBA Nghĩa Lộ 1.

Đợt nắng nóng kéo dài tại Quảng Ngãi trong tuần qua khiến cho nhu cầu tiêu thụ điện của người dân tăng vọt. Sản lượng điện tiêu thụ mỗi ngày đều ở con số trên 6 triệu kWh. 

Ông Phạm Ngọc Huấn - Trưởng phòng Điều độ, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Trong thời gian qua, đặc biệt trong những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6, phụ tải cả nước cũng như Quảng Ngãi tăng cao đột biến. Cụ thể trong ngày 31/5, sản lượng của Quảng Ngãi đạt đỉnh 7,5 triệu KWh. Đó là một con số rất lớn, tăng so với cùng kì năm ngoái 31%. Nguyên nhân chính là nguồn điện sinh hoạt của người dân tăng cao, kết hợp với ảnh hưởng của dịch COVID và kì nghỉ hè của các cháu. Sử dụng lượng điện của nhân dân tăng đột biến”. 

PC Quảng Ngãi khuyến cáo người dân cần sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và an toàn trong thời điểm này. Người dân cần kiểm tra lại hệ thống dây dẫn điện của mình, nếu dây nhỏ thì thay thế dây lớn để phù hợp với công suất của các thiết bị sử dụng điện; kiểm tra lại cầu dao, aptomat để bảo vệ thiết bị điện trong nhà, không sử dụng các thiết bị có công suất lớn cùng một lúc, như bàn ủi, máy nước nóng, bình nước nóng…; không tự ý câu móc dây điện, gây nguy cơ chạm chập, cháy nổ rất lớn. 

Nắng nóng kéo dài tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời do thiết bị phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức. Các thiết bị điện trong gia đình cũng bị ảnh hưởng hoạt động và suy giảm hiệu suất do nắng nóng kéo dài. Điều này dễ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat. Nguy cơ cháy nổ cũng tăng cao hơn so với bình thường. Theo thống kê, có đến 70% vụ cháy nổ có liên quan đến sử dụng điện không an toàn. Ba nguyên nhân gây ra cháy nổ hệ thống điện là chập mạch, quá tải, điện trở lớn. Các nguyên nhân này xuất phát từ vi phạm nguyên tắc phòng cháy chữa cháy trong sử dụng điện. 

Ông Bùi Văn Lía - Phó phòng An toàn, Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Với thời tiết nắng nóng như hiện nay thì nhu cầu sử dụng điện rất cao chính vì thế gây quá tải đường dây, thiết bị điện. Bởi vì cùng lúc chúng ta sử dụng nhiều thiết bị thì các hệ thống điện trong nhà, những dây điện nhỏ không thể tải hết công suất thiết bị. Chính vì thế gây quá tải, chạm chập, gây cháy nổ”. 

Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt cũng làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. Mọi người nên sử dụng quạt kết hợp khi bật điều hoà đặt ở mức 26-27 độ trở lên. Điều này vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ. Ngoài ra, trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay thì các cơ quan Y tế cũng khuyến cáo hạn chế dùng điều hòa. Thường xuyên mở cửa sổ, tăng cường sử dụng quạt để lưu thông không khí. Để sử dụng thêm thiết bị điện có công suất cao.

Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm. PC Quảng Ngãi thường xuyên kiểm tra đường dây, trạm biến áp, kịp thời xử lý những điểm xung yếu, hạn chế quá tải cục bộ trên lưới điện. PC Quảng Ngãi cũng không bố trí cắt điện công tác trong những ngày nhiệt độ lớn hơn 36 độ C. Trong tình huống có sự cố, PC Quảng Ngãi cũng đã lên các phương án để xử lí nhanh nhất và có phương án dự phòng để cấp điện trong trường hợp xử lí sự cố có thể kéo dài. 

Dự báo nắng nóng sẽ còn kéo dài ở Quảng Ngãi đến cuối tháng 7. PC Quảng Ngãi đặc biệt khuyến cáo người dân, cơ quan công sở và nơi sản xuất cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Người dân nên sử dụng điện theo phương châm: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”.

Theo: Trang tin điện tử ngành điện