[In trang]
Sử dụng điện hợp lý trong giờ cao điểm
Thứ sáu, 11/06/2021 - 17:09
Vào các khung giờ cao điểm, cần hạn chế dùng nhiều thiết bị cùng lúc, giảm bớt đèn chiếu sáng, cài đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý để tiết kiệm chi phí.

Vào các khung giờ cao điểm, cần hạn chế dùng nhiều thiết bị cùng lúc, giảm bớt đèn chiếu sáng, cài đặt nhiệt độ điều hòa hợp lý để tiết kiệm chi phí.

Các khung giờ cao điểm là 11h30-15h, 20h-23h. Trong thời gian này, người dùng nên tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn để giảm nguy cơ xảy ra sự cố, cháy nổ về điện.

Khi sử dụng điều hòa, tránh cài đặt nhiệt độ quá thấp. Nhiệt độ hợp lý là 26-27 độ C và nên kết hợp quạt để tăng lưu thông không khí. Ban ngày nên mở cửa sổ, tối ưu ánh sáng tự nhiên, hạn chế dùng bóng đèn. Gia đình nên sinh hoạt chung trong một không gian nhằm tối ưu điện năng sử dụng, tiết kiệm chi phí.

Khuyến cáo được Tập đoàn Điện lực Việt Nam đưa ra trong tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài làm nhiều thiết bị điện liên tục vận hành đầy tải. Thậm chí có thời điểm quá tải, dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện.

Theo số liệu từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, công suất tiêu thụ điện toàn quốc ngày 2/6 lập đỉnh mới là 41.558 MW. Nếu so với mức đỉnh năm 2020 thì công suất đỉnh toàn quốc ngày 2/6 đã cao hơn tới 3.200 MW - tương đương tổng công suất của cả nhà máy Thuỷ điện Sơn La (2.400 MW) và Thuỷ điện Lai Châu (1.200 MW).

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP. HCM cũng cho biết, lượng điện tiêu thụ của thành phố trong tuần 10-16/5 đạt mức kỷ lục với 602 triệu kwh/tuần. Trong ngày 14/5, lượng điện tiêu thụ của thành phố đến 90,69 triệu kwh, cao nhất từ trước đến nay và vượt mức kỷ lục 90,038 triệu kWh ngày 24/4/2019.

Sinh viên Đại học Tôn Đức Thắng kiểm tra mô hình đối chứng tiêu thụ điện trên các máy điều hoà trong điều kiện khác nhau

Nhiệt độ cao khiến nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bên cạnh đó là yếu tố nhảy bậc theo biểu giá điện hiện hành làm cho tiền điện càng tăng, nhất là các trường hợp tiêu thụ từ dưới 200 kwh/tháng tăng lên trên 200 kWh/tháng, ứng với các bậc 4-6 có mức tăng trên 150% so với bậc một.

Tiến sĩ Đinh Hoàng Bách, Khoa Điện - Điện tử Đại học Tôn Đức Thắng cho biết, trong những ngày nắng nóng, người dân sử dụng máy điều hòa với thời gian nhiều hơn và có xu hướng cài đặt nhiệt độ thấp để phòng mát nhanh hơn, tránh cái nóng của môi trường. Cộng với nhiệt độ môi trường cao đã tác động trực tiếp đến dàn nóng, khiến máy lạnh hoạt động nặng nề hơn nên lượng điện năng tiêu thụ gia tăng rất lớn. Điều này cũng xảy ra đối với tủ lạnh, tuy nhiên công suất thấp hơn nên mức độ ảnh hưởng cũng thấp hơn.

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc EVNHCMC nói, máy lạnh là thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỷ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm 28-64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình. Khi thời tiết nắng nóng 35-40 độ C, nhiều người có thói quen cài đặt máy lạnh tối đa 18 độ C thì mức tiêu thụ điện của máy lạnh có thể tăng lên đến 400% so với những ngày nhiệt độ ở mức trung bình và cài máy lạnh ở mức 26 độ C.

Điều đó dẫn đến tổng lượng điện năng tiêu thụ có thể tăng trên 200% so với các tháng trước đó, làm tăng tiền điện của hộ gia đình. Trong thời gian giãn cách xã hội, người dân ở nhà nhiều, sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện, làm mát, giải trí... cùng với thời tiết nắng nóng sẽ làm tăng hóa đơn tiền điện. Vì thế, ông Kiên đưa ra khuyến cáo cài đặt máy lạnh ở 26 độ C, tránh dùng nhiều máy cùng lúc để vừa đủ mát, tiết kiệm điện.

Đại học Tôn Đức Thắng đã xây dựng mô hình đối chứng thí nghiệm về hoạt động của máy điều hòa trong các điều kiện thời tiết khác nhau.

Thực nghiệm sau 8 giờ sử dụng máy lạnh cho thấy, cùng cài đặt nhiệt độ máy lạnh ở 20 độ C, nếu nhiệt độ môi trường là 30 độ C thì điện năng tiêu thụ là 6,46 kWh. Khi nhiệt độ môi trường là 35 độ C và 40 độ C thì lượng điện tiêu thụ tương ứng là 8,51 kWh (tăng 31,7%) và 10,72 kWh (tăng 65,8%). Tức là nhiệt độ môi trường càng cao thì máy lạnh càng tiêu tốn điện năng nhiều hơn. Đồng thời, nếu duy trì độ lạnh sâu 20 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng rất nhiều so với duy trì ở mức 26 độ C.

Khi nhiệt độ ngoài trời là 30 độ C, nếu cài đặt máy lạnh ở 26 độ C theo các khuyến cáo thì điện năng tiêu thụ chỉ 2,3 kWh. Còn cài đặt 20 độ C, trong điều kiện thời tiết 35 độ C thì điện năng tiêu thụ là 8,51 kwh, tức tăng đến 369,44%.

Theo: Vnexpress