[In trang]
Trồng màu tiết kiệm điện và nước
Thứ hai, 14/06/2021 - 17:29
Một trong những giải pháp hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí tiền điện, nước là sử dụng màng phủ nông nghiệp.

 

Do quỹ đất nông nghiệp ngày càng hạn chế, người nông dân phải tìm mọi cách để tăng năng suất và giá trị của cây trồng. Một trong những giải pháp hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí tiền điện, nước là sử dụng màng phủ nông nghiệp. Dưới đây là kinh nghiệm trồng màu hiệu quả của ông Nguyễn Khải Hoàng, nông dân ở ấp Nhất A, xã Mỹ Long Bắc, tỉnh Trà Vinh.

Ông Nguyễn Khải Hoàng kiểm tra quá trình phát triển của khổ qua.

Ông Nguyễn Khải Hoàng có 0,4ha đất trồng màu, trong đó 0,25ha trồng khổ qua, 0,15ha trồng ớt chỉ thiên. Cả 02 loại này ông đều sử dụng màng phủ nông nghiệp.

Theo ông Hoàng, để đảm bảo năng suất cây màu, đạt được 02 mục tiêu tiết kiệm nước và tiết kiệm điện, màng phủ cần phải bền, chắc, giúp bảo vệ cây trồng hạn chế ảnh hưởng từ bức xạ mặt trời. Trồng màu sử dụng màng phủ nhựa sẽ giữ được nhiệt độ đất của liếp màu luôn ẩm, nước ít bốc hơi, giúp cây màu phát triển nhanh hơn.

Ngoài các ưu điểm của màng phủ như đã nêu trên, màng phủ còn ngăn ánh sáng mặt trời chiếu vào đất, nên có thể ức chế hầu hết các loại cỏ dại mọc. Từ đó, không tốn nhân công nhiều ở khâu làm cỏ, đặc biệt, tiết kiệm nước tưới, kéo theo tiết kiệm điện.

Khi sử dụng màng phủ nông nghiệp, nông dân tưới nước ít hơn, thời gian tưới cũng ngắn hơn, sử dụng nước để tưới ở mức thấp là đủ để cây màu sinh trưởng và phát triển tốt, vì hầu hết lượng nước sau khi tưới xuống gốc cây màu đều được màng phủ giữ lại nên đất luôn giữ được độ ẩm cần thiết cho cây phát triển.

Nói về giải pháp tiết kiệm điện, ông Nguyễn Khải Hoàng chia sẻ: Tôi áp dụng trồng màu có màng phủ từ năm 2003 đến nay. Nhờ màng phủ, vừa tiết kiệm điện mà vừa tiết kiệm nước. Khi tưới, nên chọn thời điểm mà mạch nước ngầm nhiều (giếng khoan), sẽ tốn ít điện hơn. Vì mặt nước ngầm ở giếng tích tụ cao, nước ở giếng khoan đầy, giúp mô-tơ làm việc nhẹ, ít tổn thất điện năng. Do vậy, tưới nước cho màu thích hợp nhất là buổi sáng sớm hoặc chiều tối.

Nhờ áp dụng màng phủ, cùng với chọn thời điểm tưới nước cho cây màu phù hợp, nên chi phí tiền điện phục vụ tưới bình quân chỉ khoảng 200 ngàn đồng/tháng/0,4ha. Trước đó, khi chưa sử dụng màng phủ, chưa chọn thời điểm thích hợp, chi phí tiền điện gần 0,5 triệu đồng/tháng/0,4ha màu.

Được biết, năm 2000, khu vực ấp Nhất A, xã Mỹ Long Bắc bắt đầu có điện lưới quốc gia, sau đó được nâng cấp trạm biến áp để phục vụ nông dân trồng màu. Đây là mốc thời gian quan trọng, giúp địa phương thực hiện tái cơ cấu cây trồng; đồng thời, cũng từ đó, phong trào trồng màu của nông dân nơi đây phát triển mạnh.

Trong dịp xuân Tân Sửu 2021, giá khổ qua và ớt chỉ thiên cao so với các thời điểm trước đó, nên ông Nguyễn Khải Hoàng thu nhập gần 40 triệu đồng/0,4ha màu. Từ nhiều năm qua, năm nào ông cũng trồng màu và bình quân 03 vụ màu/năm, lợi nhuận bình quân 100 triệu đồng/năm/0,4ha.

Theo Báo Trà Vinh