[In trang]
EVN đưa khuyến cáo để tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến
Thứ hai, 07/06/2021 - 08:22
Theo EVN, dự kiến tổng sản lượng điện thương phẩm toàn quốc của tháng 5 là khoảng 19,6 tỷ kWh, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo EVN, dự kiến tổng sản lượng điện thương phẩm toàn quốc của tháng 5 là khoảng 19,6 tỷ kWh, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay miền Bắc và miền Trung bắt đầu bước vào cao điểm nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất 36-39 độ, một số nơi từ 40 độ trở lên như Hà Nội, Hoà Bình, Mường La, Yên Châu (Sơn La), Tĩnh Gia (Thanh Hoá), Đông Hà (Quảng Trị), Nam Đông (Thừa Thiên Huế). Nắng nóng cao điểm còn diễn ra trong 3-4 ngày tới.Nam Bộ hôm nay cũng nắng nhiều và nóng, TP.Hồ Chí Minh, Biên Hoà (Đồng Nai), Vị Thanh (Hậu Giang) đều nắng nóng mức 35 độ.

EVN đưa khuyến cáo để tránh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến

Ảnh minh họa

Nắng nóng kéo dài dẫn tới nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố lưới điện do nhiều thiết bị điện ở ngoài trời đã phải chịu đựng môi trường nhiệt độ cao dài ngày, ngay cả ban đêm cũng rất oi bức. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt cũng làm nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ tăng rất cao. Theo tính toán cụ thể của chuyên gia kỹ thuật điện, trong những lúc thời tiết nắng nóng kéo dài, điện năng tiêu thụ của riêng điều hoà nhiệt độ trong gia đình có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ. Chuyên gia kỹ thuật cũng cho biết nên sử dụng quạt kết hợp khi bật điều hoà đặt ở mức 26-27 độ trở lên vừa đảm bảo đủ mát, vừa giảm đáng kể điện năng tiêu thụ. Trong tình hình diễn biến dịch COVID-19 phức tạp như hiện nay thì các cơ quan Y tế cũng khuyến cáo hạn chế dùng điều hòa, thay vào đó cần mở cửa sổ,tăng cường sử dụng quạt để lưu thông không khí.

Trong thời gian từ đầu tháng 5 trở lại đây, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đang có những diến biến phức tạp nhưng tình hình tăng trưởng phụ tải điện vẫn ở mức cao. Dự kiến tổng sản lượng điện thương phẩm toàn quốc của tháng 5 là khoảng 19,6 tỷ kWh, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 5 vừa qua cũng đã ghi nhận ngày có phụ tải điện toàn quốc lên mức đỉnh mới là ngày 12/5/2021, với công suất đỉnh là 41.208 MW và sản lượng tiêu thụ điện là 837,5 triệu kWh.

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, EVN tiếp tục khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần tiếp tục chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, chúng ta cũng không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện…) để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện cho khách hàng, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Theo petrotimes.vn