[In trang]
Kinh nghiệm trồng thanh long tiết kiệm điện cho năng suất cao
Thứ ba, 18/05/2021 - 08:15
Mô hình trồng thanh long của ông Phạm Văn Quốc tại ấp Trà Đét, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh là một điển hình trong việc giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

 

Mô hình trồng thanh long của ông Phạm Văn Quốc tại ấp Trà Đét, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh là một điển hình trong việc giảm chi phí, tăng lợi nhuận. Với kinh nghiệm “ăn gian” thời gian bật tắt đèn và mắc bóng song song, mỗi tháng ông Quốc đã tiết kiệm điện từ 0,6-0,7 triệu đồng.

Ông Phạm Văn Quốc (ngoài cùng bên phải)

Ông Phạm Văn Quốc hiện có 0,5ha thanh long đang cho trái. Những năm đầu, việc trồng thanh long của ông gặp không ít những khó khăn nhất là khi tính toán thời gian xông đèn/ngày, thời điểm cho trái, cách chăm sóc bón phân, tưới nước…

Sau một thời gian gắn bó với cây thanh long, đến nay ông Quốc đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm, trong đó có 03 kinh nghiệm đã được nhiều nhà vườn trong ấp áp dụng hiệu quả:

Thứ nhất, cũng sử dụng đèn Led 20W nhưng ông Phạm Văn Quốc “ăn gian” về thời gian, thay vì 18 giờ chiều mở - 05 giờ sáng tắt, ông mở trể hơn 15 phút và tắt sớm hơn 15 phút. Nhờ đó, mỗi ngày xông đèn giảm được 30 phút nhưng thanh long vẫn kích thích ra hoa, cho trái và đảm bảo năng suất cao như những mảnh vườn thanh long khác.

Thứ hai, theo ông Quốc không nên mắc bóng đèn xông cho thanh long bằng phương pháp nối tiếp, mà nên mắc song song. Cụ thể, trên một thửa vườn thanh long, cần có những tuyến dây chính, sau đó mắc các tuyến dây phụ nối bóng đèn ra thanh long. Nếu mắc một dây theo kiểu bóng đèn nối tiếp, kéo hết vườn thanh long, thì những bóng đèn ở cuối nguồn cường độ ánh sáng thường yếu, thanh long ít ra bông, lại hao điện năng nhiều.

Thứ ba, nên đổi vị trí đặt bóng đèn, vụ này khi trụ thanh long cho trái nhiều ở hướng có bóng đèn, nếu không thay đổi, đặt bóng đèn vị trí cũ, vụ sau trụ thanh long sẽ không ra bông, năng suất thấp…

Với kinh nghiệm “ăn gian” thời gian bật tắt đèn và mắc bóng song song, mỗi tháng ông Quốc đã tiết kiệm điện từ 0,6-0,7 triệu đồng. Cụ thể, nếu không áp dụng các biện pháp, chi phí tiền điện từ 3,1-3,2 triệu đồng/tháng; nhưng sau khi áp dụng, chi phí giảm còn 2,4-2,5 triệu đồng/tháng.

Hải Yến t/h