[In trang]
Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản về tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo
Thứ tư, 17/03/2021 - 17:38
Diễn đàn tạo cơ hội tốt cho các bên liên quan chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin về các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo.

Ngày 17/3/2021, tại khách sạn Du Parc Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản về tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo. Đây là sự kiện được tổ chức với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản bảo trợ. Các đơn vị phối hợp tổ chức là Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Nhật Bản - ECCJ, Tổ chức Liên minh Doanh nghiệp Nhật Bản về Năng lượng Thông minh Toàn cầu -JASE-W và Trung tâm Phát triển xanh – GreenDC.

Hơn 300 đại biểu từ 300 doanh nghiệp của hai nước, các viện nghiên cứu, trường đại học, hội và hiệp hội đã tham gia diễn đàn qua hình thức trực tiếp tại hội trường và trực tuyến qua internet.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cho biết, tại Việt Nam, nhu cầu năng lượng đã gia tăng đáng kể trong hơn thập kỷ qua. Trong giai đoạn 2010-2019, tổng tiêu thụ năng lượng cuối cùng tăng trưởng 4,3%/năm đạt mức 61.853 KTOE vào năm 2019. Trong thời gian tới, nhu cầu năng lượng của Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhanh nhằm đáp ứng với sự tăng trưởng cao của nền kinh tế và nhu cầu sinh hoạt ngày càng lớn của người dân. 

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững phát biểu khai mạc Diễn đàn

Để đảm bảo an ninh năng lượng, thực hiện các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường, Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó vừa phát triển các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo vừa thực hiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động của đời sống, kinh tế, xã hội. 

Toàn cảnh Diễn đàn 

Ông Masaomi Koyama, Vụ trưởng, Giám đốc khối doanh nghiệp nhà nước, Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản mong muốn có sự kết nối, hợp tác giữa các ngành và doanh nghiệp hai nước để thúc đẩy chuyển giao công nghệ cũng như ứng dụng các giải pháp phát thải thấp, tiết kiệm năng lượng.

Diễn đàn đã tạo cơ hội tốt cho các bên liên quan chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin về các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hiệu quả và năng lượng tái tạo, giúp tăng cường hợp tác công nghệ và tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng, góp phần vào việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ mới hiệu suất năng lượng cao, giảm ô nhiễm môi trường mà Việt Nam đang hướng tới.

Tại diễn đàn, các doanh nghiệp Nhật Bản đã giới thiệu các công nghệ tiên tiến của Nhật Bản như sản xuất điện từ rác thải, bơm nhiệt, hệ thống đồng phát hydrogen, lò hơi hiệu suất cao và vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng.

Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững