[In trang]
Ứng dụng công nghệ enzyme trợ nghiền giúp giảm tới 10,8% điện năng tiêu thụ
Thứ ba, 26/01/2021 - 14:27
Đề tài của Viện Công nghiệp giấy và Xenluylô có thể giúp các doanh nghiệp ngành giấy giảm tới 10,8% điện năng tiêu thụ trong giai đoạn nghiền.

 

Đây là kết quả từ đề tài “Nghiên cứu công nghệ tạo chế phẩm enzyme trợ nghiền từ vi khuẩn – xạ khuẩn chịu nhiệt và ứng dụng trên dây chuyền sản xuất giấy tissue” của nhóm nghiên cứu thuộc Viện Công nghiệp Giấy và Xenluylô.

Bộ sản phẩm của đề tài: Giấy tissue thành phẩm và enzyme trợ nghiền. Ảnh: congnghiepsinhhocvietnam.com.vn.
Cán bộ kỹ thuật đo kiểm chất lượng giấy, bộ giấy và kiểm tra đồng hồ điện để so sánh kết quả trước - sau khi sử dụng enzyme. Ảnh: nhóm đề tài.

Trong quá trình sản xuất giấy, công đoạn nghiền bột giấy chiếm tỷ trọng tiêu thụ năng lượng cao, từ 15-18% tổng tiêu thụ năng lượng. Để giảm năng lượng tiêu thụ trong quá trình này, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghiệp giấy và Xenluylô đã gấp rút nghiên cứu xử lý vấn đề, nhằm hạ giá thành sản phẩm, nâng cao tính cạnh tranh đồng thời tiết kiệm năng lượng. 

Được biết, ứng dụng công nghệ enzyme tăng hiệu quả sản xuất không phải quá mới trong ngành giấy. Tuy nhiên có thể nói, đây là một trong những đề tài đầu tiên nghiên cứu thành công công nghệ và ứng dụng hiệu quả trên quy mô pilot. 

Theo ThS. Trần Hoài Nam, chủ nhiệm đề tài, từ kết quả nghiên cứu cho thấy, công nghệ enzyme trợ nghiền giúp giảm tới 10,8% lượng điện năng tiêu thụ trong công đoạn nghiền, tăng 5,09% hiệu quả vận hành máy và 30SR độ nghiền bột giấy. Đồng thời, công nghệ này cũng giúp tăng tới 24% hiệu quả thoát nước của bột giấy, từ đó tăng hiệu suất máy và nâng cao hiệu quả dây chuyền nói chung. 

Hình ảnh buổi nghiệm thu đề tài. Nguồn: congnghiepsinhhocvietnam.com.vn.

Hiện đề tài đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu và thử nghiệm, đang tiến tới chuyển giao công nghệ. Đồng thời nhóm nghiên cứu cho biết sẽ vẫn tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện công nghệ theo hướng giảm giá thành và nâng cao hiệu quả hoạt lực enzyme, nhằm hạ chi phí sản xuất nói chung và đáp ứng tuỳ biến nhu cầu của các đơn vị sản xuất. 

Hải Yến t/h