[In trang]
Top 5 sự kiện ảnh hưởng nhất tới ngành năng lượng thế giới năm 2020
Thứ hai, 18/01/2021 - 10:32
Nếu như sự kiện đặc biệt của năm 2010 là vụ tràn dầu Deepwater Horizon, 2011 là thảm họa hạt nhân Fukushima Daiichi thì thảm họa của năm 2020 là hậu quả của đại dịch Covid-19 đối với toàn bộ ngành năng lượng thế giới.

Nếu như sự kiện đặc biệt của năm 2010 là vụ tràn dầu Deepwater Horizon, 2011 là thảm họa hạt nhân Fukushima Daiichi thì thảm họa của năm 2020 là hậu quả của đại dịch Covid-19 đối với toàn bộ ngành năng lượng thế giới.

Đại dịch Covid-19 tàn phá ngành năng lượng

Đại dịch Covid-19 như quả bom nguyên tử tàn phá thị trường năng lượng suốt cả năm 2020. Nhu cầu dầu giảm ngay từ đầu quý đầu tiên. Đường hàng không du lịch giảm mạnh. Nhu cầu xăng giảm xuống mức thấp nhất trong 50 năm. Nhu cầu ethanol để pha chế xăng giảm mạnh.

Giá dầu đã giảm xuống mức tiêu cực và sản lượng dầu của Mỹ cũng giảm theo. Các công ty dầu mỏ chứng kiến ​​giá trị cổ phiếu của họ bị phá hủy. Tất cả đều là kết quả của đại dịch.

Cuộc chiến giá cả Ả Rập Xê Út - Nga

Trong năm 2019, giá dầu toàn cầu vẫn chịu áp lực do sản lượng dầu đá phiến của Mỹ ngày càng tăng. Vào tháng 12/2019, OPEC và Nga đã cố gắng đáp trả việc giảm giá dầu bằng việc cắt giảm sản lượng. Nhưng sau đó vào tháng 1/2020, nhu cầu dầu tiếp tục bị ảnh hưởng do Trung Quốc thực hiện các biện pháp kiểm soát Covid-19.

Các thành viên OPEC đã gặp Nga với hy vọng thông báo cắt giảm sản lượng bổ sung có thể ổn định sự rơi tự do của dầu. Lần này, Nga từ chối và Ả Rập Xê Út giảm giá dầu để đáp trả. Kết quả dẫn đến một đợt trượt dốc giá dầu tồi tệ do hậu quả của đại dịch.

Giá khí đốt tự nhiên giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 20 năm

Chuyên gia Robert Rapier của Oilprice trước đại dịch đã đưa ra dự đoán rằng giá khí tự nhiên năm 2020 sẽ thấp nhất trong hơn 20 năm. Mức thấp nhất trong 20 năm trước đó xảy ra vào năm 2016, khi giá khí đốt tự nhiên đạt trung bình 2,52 USD/MMBtu trong năm.

Năm 2020 giá đã thấp hơn nhiều. Tính đến ngày 15/12, giá khí đốt tự nhiên trung bình cho năm 2020 là 2,00 USD/MMBtu. Đây một phần do ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng chủ yếu là do Mỹ nhiều năm mở rộng sản xuất khí đốt tự nhiên.

Ngôi vị của ExxonMobil bị lật đổ

ExxonMobil đã liên tục là công ty năng lượng lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường trong một thời gian dài. Điều đó đã thay đổi vào đầu tháng 10 khi vốn hóa thị trường của NextEra vượt qua ExxonMobil để trở thành công ty năng lượng lớn nhất của Hoa Kỳ. Sau đó, một tuần sau vốn hóa thị trường của Chevron đã vượt qua ExxonMobil.

Mặc dù ExxonMobil đã phục hồi và giành lại vị trí đầu bảng vào cuối năm, tuy vậy, với xu hướng rời xa nhiên liệu hóa thạch trong những năm gần đây, có thể chỉ là vấn đề thời gian trước khi NextEra, được thúc đẩy mạnh mẽ vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, vượt qua ExxonMobil vĩnh viễn.

Bầu cử tổng thống Mỹ

Đây sẽ không phải là một câu chuyện hàng đầu nếu Tổng thống Trump thắng cử, nhưng chiến thắng của Joe Biden sẽ báo hiệu một số thay đổi mạnh mẽ trong chính sách năng lượng. Biden đã thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ tham gia lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và các chính sách của ông dự kiến ​​sẽ tiếp tục không khuyến khích việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo.

Quốc hội Mỹ đã đồng ý về bộ luật năng lượng quan trọng nhất trong hơn một thập kỷ, nhưng Tổng thống Trump đã không ký. Luật này là một phần của dự luật trị giá 1,4 nghìn tỷ USD và nếu Tổng thống Trump ký ban hành trước cuối năm thì đây sẽ là một trong những câu chuyện năng lượng hàng đầu của năm.

Năm 2020 cũng chứng kiến ​​sự quay trở lại của hydro trên thị trường năng lượng như một sự thay thế tiềm năng cho nhiên liệu hóa thạch. Hydro từng được Tổng thống George W. Bush thổi phồng, có một lịch sử rõ ràng là “nhiên liệu của tương lai”. Nhưng sự sụt giảm đáng kể trong chi phí năng lượng tái tạo đã giúp đưa hydro trở lại diễn đàn chính. Các câu chuyện về hydro xuất hiện khắp nơi trên các phương tiện truyền thông vào năm 2020.

Lượng khí thải carbon ghi nhận mức giảm lớn nhất trong kỷ lục, do sự phá hủy nhu cầu dầu do Covid-19 gây ra.

Royal Dutch Shell cắt giảm cổ tức lần đầu tiên sau 75 năm.

Lần đầu tiên Trung Quốc khởi xướng thành công lò phản ứng tổng hợp hạt nhân.

Theo Tạp chí Petrotimes