[In trang]
Quảng Trị: Hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm
Thứ năm, 24/09/2020 - 15:09
Nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ) hiệu quả đã được các DN sản xuất công nghiệp tại Cụm công nghiệp (CCN) Diên Sanh, huyện Hải Lăng áp dụng trong mọi dây chuyền sản xuất; kết quả, tiết kiệm từ 5 - 15% so với sản lượng điện tiêu thụ cùng kỳ hàng năm, góp phần nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh cho DN.

Nhiều giải pháp tiết kiệm điện (TKĐ) hiệu quả đã được các DN sản xuất công nghiệp tại Cụm công nghiệp (CCN) Diên Sanh, huyện Hải Lăng áp dụng trong mọi dây chuyền sản xuất; kết quả, tiết kiệm từ 5 - 15% so với sản lượng điện tiêu thụ cùng kỳ hàng năm, góp phần nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh cho DN.

Đẩy mạnh tiết kiệm điện tại các khu công nghiệp.

Anh Lê Nhật Tiên - Cán bộ quản lý dự án của Công ty TNHH Dệt may VTJ Tom, nằm trong CCN Diên Sanh cho biết – ngay khi đầu tư, nhà máy đã sử dụng hệ thống Coolingpad không dùng điện được gắn từ bức tường, kết hợp với quạt đối lưu làm mát toàn bộ nhà máy. Đây là một trong những giải pháp TKĐ của nhà máy. Cùng với giải pháp làm mát này, trong năm 2019, Công ty TNHH Dệt may VTJ Tom đã đầu tư thay thế cải tiến hệ thống đèn chiếu sáng từ bóng đèn compact sang bóng đèn LED; đồng thời 80% động cơ của nhà máy được lắp đặt biến tần để điều chỉnh hoạt động theo cơ chế, khi máy hoạt động cũng như lúc dừng để TKĐ. Ngoài ra, tại các nhà xưởng, công ty đã thiết kế các khung cửa trên cao để lấy ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài, thay cho việc hạn chế sử dụng hệ thống điện chiếu sáng chung.

Theo tính toán của nhà máy, mỗi năm tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Chính nhờ giảm được chi phí tiền điện cùng với các chính sách khác trong sản xuất, kinh doanh nên giá thành sản phẩm của nhà máy luôn có tính cạnh tranh cao. Từ đó sản phẩm của DN được thị trường tín nhiệm.Cũng nằm trong CCN Diên Sanh, Nhà máy May xuất khẩu Phong Phú - Chi nhánh Quảng Trị (Công ty Cổ phần Phong Phú), nhờ chú trọng TKĐ nên những năm gần đây, nhà máy đã tiết kiệm từ 10 - 15% chi phí tiền điện.

Đại diện Nhà máy May xuất khẩu Phong Phú cho biết, đến thời điểm hiện tại, nhà máy đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng để thực hiện công tác TKĐ, bao gồm: Thay toàn hệ thống đèn chiếu sáng trước đây bằng đèn LED; 90% máy may được thay từ động cơ cơ bằng động cơ điện tử. Đồng thời xây dựng nội quy, chế tài cho từng cán bộ và công nhân trong việc thực hiện TKĐ. Cụ thể, mỗi người phải nêu cao tinh thần TKĐ bằng các công việc như: Khi rời khỏi máy phải tắt đèn, tắt điện khi không sử dụng… nhờ vậy, mỗi năm nhà máy đã tiết kiệm được gần 200 triệu đồng chi phí tiền điện.

Hiện, CCN Diên Sanh có sản lượng điện tiêu thụ lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đơn cử, điện năng tiêu thụ cho cả CCN Diên Sanh trong năm 2019 hơn 5,1 triệu kWh, tương ứng hơn 10 tỷ đồng tiền điện.

Để nâng cao ý thức và trách nhiệm của DN TKĐ, thời gian qua, Điện lực Hải Lăng luôn đồng hành với các dự án trong CCN Diên Sanh triển khai các giải pháp TKĐ. Phía Điện lực Hải Lăng luôn hỗ trợ tích cực DN như tư vấn về kỹ thuật, khuyến cáo cách thức sử dụng điện an toàn và tiết kiệm… góp phần tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng tiền điện mỗi năm cho các DN ở CCN Diên Sanh.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường TKĐ, Sở Công Thương Quảng Trị đã có văn bản phát động các phong trào TKĐ tại các công sở và đơn vị sử dụng điện vào mục đích sản xuất. Tiêu chí đánh giá xếp hạng thi đua đối với TKĐ trong công sở dựa trên sản lượng điện tiết kiệm hàng tháng năm 2020 lớn hơn hoặc bằng 10% so với cùng kỳ năm 2019, tính từ tháng 7 - 11/2020. Đơn vị sản xuất có mức tiêu thụ điện bình quân trong năm 2019 lớn hơn hoặc bằng 20.000kWh/tháng được đánh giá là TKĐ.

Theo: Báo Công Thương