[In trang]
Nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong mỗi cá nhân
Thứ tư, 16/09/2020 - 10:32
Sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện hằng tháng mà còn nâng cao ý thức sử dụng năng lượng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Hiện nay, việc tiết kiệm điện không còn là lý thuyết hay hưởng ứng phong trào mà đã thực sự đi vào ý thức và đời sống của mỗi cá nhân. 

Tiệm cắt tóc của ông Nguyễn Văn Tám luôn sử dụng điện hợp lý.

Sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu không chỉ giúp tiết kiệm tiền điện hằng tháng mà còn nâng cao ý thức sử dụng năng lượng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đa dạng hình thức tiết kiệm điện

Nhờ linh hoạt trong các hình thức tuyên truyền, PC Quảng Ngãi đã giúp phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh trở thành hành động, thu hút đông người dân tham gia. PC Quảng Ngãi thường xuyên lồng ghép các chương trình sửa chữa, tư vấn sử dụng điện tiết kiệm cho các hộ gia đình, hướng dẫn người dân kiểm tra lại hệ thống đường dây, nhận biết nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố, quá tải. Mỗi gia đình đều có những mẹo tiết kiệm tùy vào nhu cầu sử dụng, tạo thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Tám chủ tiệm cắt tóc ở phường Trần Hưng Đạo – TP Quảng Ngãi chia sẻ: “Khi có khách hàng thì mình cũng chỉ bật máy lạnh khoảng 26 độ C rồi bật thêm quạt để đưa không khí mát tới đều trong căn phòng.. Không có khách hàng thì mình tắt máy lạnh, mở cửa cho thông thoáng nên rất tiết kiệm”.

Còn chị Phạm Thị Thí ở phường Nguyễn Nghiêm – TP Quảng Ngãi lại có cách tiết kiệm điện từ việc chọn mua sắm các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm và sử dụng bóng đèn led thay vì đèn compact. Chị Thí cũng cho biết thêm: “Mặc dù nhà có máy điều hòa, nhưng tôi mở tất cả cửa lấy gió tự nhiên, khi thật cần thiết như lúc trưa hay tối khi đi ngủ mới sử dụng và thường sử dụng chế độ hẹn giờ tắt lúc nửa đêm khi đã đạt đến độ mát phù hợp”.

Tiết kiệm điện không khó nhưng người dân cần phải nhớ các nguyên tắc vàng, như: Điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh hợp lý ở mức 25 – 26 độ C, không chênh lệch quá nhiều so với bên ngoài; bố trí đường dây điện trong nhà một cách khoa học, hợp lý; sử dụng đúng cách các thiết bị tiêu thụ điện lớn như máy nước nóng lạnh, bàn ủi, tủ lạnh; sử dụng nguồn gió và ánh sáng tự nhiên trong nhà, giảm thiểu việc sử dụng điện để vận hành các thiết bị làm mát hay thắp sáng; thay đổi thói quen tắt các thiết bị điện trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng… 

Giáo dục ý thức cho thế hệ trẻ

Trường THCS Nguyễn Nghiêm- Thành phố Quảng Ngãi là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào tiết kiệm điện tại địa phương. Trường có quy mô lớn với trên 1500 học sinh. Ngoài việc thực hành tiết kiệm nhằm giảm số tiền điện hàng tháng, nhà trường còn tăng cường giáo dục ý thức tiết kiệm điện cho học sinh bằng cách lồng ghép vào các chương trình giảng dạy học tập.

Em Nguyễn Lâm Minh Khuê, học sinh lớp 7/1 Trường THCS Nguyễn Nghiêm cho biết: “Chúng em được các thầy cô giáo dục rất là nhiều về sử dụng điện tiết kiệm như tắt điện khi ra chơi, khi xuống sân tập thể dục, chào cờ. Trong những tiết học vật lý hay giáo dục công dân, chúng em luôn luôn được các thầy cô nhắc nhở về việc tiết kiệm điện có lợi ích như thế nào với chúng ta”.

Để phong trào tiết kiệm điện ngày càng lan tỏa, hằng năm, PC Quảng Ngãi đều lên kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua các chuyên mục trên báo, đài địa phương và trung ương, phát động phong trào thi đua “Tiết kiệm điện trong sản xuất”, “Tiết kiệm điện trong công sở”; thực hiện Tuần lễ “Tuyên truyền tiết kiệm điện trên đường phố”…, nhằm nâng cao nhận thức, tạo thói quen sử dụng năng lượng hiệu quả, coi việc tiết kiệm điện là hành động thiết thực trong từng gia đình, cơ quan, doanh nghiệp; tạo sức lan tỏa trong cộng đồng hướng tới mục tiêu “Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”. Kết quả, năm 2019, Quảng Ngãi tiết kiệm được 30 triệu kWh. 8 tháng đầu năm 2020 tiết kiệm được 24,77 triệu kWh.

Ông Huỳnh Trọng Nguyễn – Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Ngãi cho biết: “PC Quảng Ngãi mong muốn quý khách hàng hạn chế sử dụng điện ở giờ cao điểm, từ 9g30 – 11g30, cũng như từ 17g cho đến 20g và sử dụng thế nào cho hiệu quả. Mình chỉ sử dụng khi cần thiết. Thứ nhất là giảm được sản lượng mình sử dụng. Thứ hai nữa cũng góp phần cùng ngành điện trong việc đảm bảo cung ứng điện. Việc sử dụng điện hợp lý cũng sẽ giảm được số tiền điện mà khách hàng phải trả”.

Việc sử dụng điện tiết kiệm là vấn đề vô cùng cần thiết với mỗi người dân, hộ gia đình, mỗi một cơ quan, doanh nghiệp. Chúng ta tiết kiệm điện không chỉ là tiết kiệm tiền bạc, của cải, sức lực của bản thân mà còn góp phần không nhỏ vào hành trình tiết kiệm năng lượng cho cả xã hội. Vì vậy, mỗi cá nhân hãy luôn luôn có ý thức trong việc tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng trong cuộc sống thường nhật và đừng bao giờ lãng quên điều đó.

Theo: Trang tin điện tử ngành điện