[In trang]
EVNSPC triển khai các giải pháp hỗ trợ tiết kiệm điện
Thứ hai, 31/08/2020 - 17:16
Để giảm tải về áp lực sản lượng điện phục vụ cho kinh tế-xã hội trong thời gian tới, tiết kiệm điện được xem là một giải pháp căn cơ mà Tổng công ty điện lực miền Nam (EVNSPC) đang đầy mạnh triển khai bên cạnh các giải pháp khác.

Để giảm tải về áp lực sản lượng điện phục vụ cho kinh tế-xã hội trong thời gian tới, tiết kiệm điện được xem là một giải pháp căn cơ mà Tổng công ty điện lực miền Nam (EVNSPC) đang đầy mạnh triển khai bên cạnh các giải pháp khác.

Trước tiên là dự án hỗ trợ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo mô hình ESCO. Mô hình Công ty Dịch vụ năng lượng (ESCO) được EVNSPC thực hiện thí điểm bằng các giải pháp hỗ trợ và tuyên truyền theo chiều sâu, hướng đến các khách hàng sản xuất công nghiệp, sử dụng nhiều năng lượng.

Lĩnh vực được lựa chọn là cung cấp hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời (NLMT), đối tác phối hợp triển khai là Công ty CP Đầu tư năng lượng mặt trời Bách khoa (Công ty SolarBK). Hiện đã triển khai đầu tư và theo dõi vận hành 6 dự án tại các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ.

Bên cạnh đó, EVNSPC cũng đã phối hợp với một số Sở Công Thương để tổ chức các buổi hội thảo với sự tham dự của nhiều khách hàng tiềm năng về sử dụng nước nóng sản xuất và chế biến thủy sản. Trong thời gian tới, EVNSPC tiếp tục quảng bá, giới thiệu mô hình đến các khách hàng tiềm năng trên địa bàn, chủ yếu tập trung thực hiện ESCO về chiếu sáng và nước nóng NLMT, điện mặt trời.

Tiếp đến là chương trình hỗ trợ tiết kiệm điện trong nuôi tôm công nghiệp đang được đánh giá là chương trình không chỉ đem lại hiệu quả về tiết kiệm điện mà còn hướng người nông dân cũng như các vùng nuôi tôm tại phía Nam tới quy mô lớn, nuôi trồng hiện đại, khoa học.

Theo đó, các công ty điện lực phối hợp địa phương, các ban ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, quảng bá các giải pháp tiết kiệm điện trong nuôi tôm. Tham mưu Sở Công Thương trình UBND tỉnh để ban hành quy định bắt buộc hoặc chỉ đạo áp dụng giải pháp tiết kiệm điện trong nuôi tôm khi thực hiện thỏa thuận cấp điện mới giữa khách hàng và ngành điện; ban hành "Cẩm nang sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong nuôi tôm" để phân phát cho các hộ nuôi tôm đang sử dụng điện tại địa phương.

Ngoài ra, EVNSPC đã triển khai thêm một số giải pháp gián tiếp trong việc tuyên truyền tiết kiệm điện trong nuôi tôm, như chỉ đạo các đơn vị tổ chức các buổi hội thảo, chuyên đề tuyên truyền Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Chỉ thị 34/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện đến các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn; tổ chức các hội nghị tuyên truyền quy định pháp luật trong sử dụng điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho các đại biểu là trưởng các khóm/ấp, cán bộ hội viên của các đoàn thể, công an và các hộ sử dụng điện cho nuôi tôm; phối hợp với chính quyền địa phương lập kế hoạch kiểm tra mức độ an toàn điện của các hộ dùng điện kinh doanh, sản xuất, đặc biệt là khách hàng nuôi tôm công nghiệp để kịp thời hướng dẫn về kỹ thuật cho khách hàng và yêu cầu thời hạn xử lý cụ thể.

Đặc biệt, đã định hướng phát triển các nguồn năng lượng sạch để dần thay thế, hạn chế sử dụng nguồn phát điện hiện nay nhằm bảo đảm cung ứng đủ điện cho nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Đồng thời, chỉ đạo các công ty điện lực đẩy mạnh nghiên cứu sử dụng nguồn NLMT trong nuôi tôm công nghiệp.

Trong thời gian tới, EVNSPC tiếp tục triển khai đến các hộ nuôi tôm công nghiệp cùng áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng sạch để tiết kiệm điện, tổ chức đánh giá kết quả và nhân rộng mô hình đến hộ nuôi tôm công nghiệp.

Bên cạnh đó, chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng sẽ được triển khai tới các doanh nghiệp sản xuất sử dụng điện với sản lượng lớn, có tiềm năng tiết kiệm điện và là khách hàng tiêu biểu cho nhóm phụ tải công nghiệp.

Đồng thời, EVNSPC cũng đã mở rộng truyền thông tới tất cả các địa phương phía nam về chương trình gia đình tiết kiệm điện để người dân, doanh nghiệp thấy được vai trò, lợi ích của tiết kiệm điệm là ích nước, lợi nhà. Tại các công ty điện lực đã tổ chức lễ phát động và ký kết quy chế phối hợp với các đoàn thể, hội tại địa phương, kết hợp với tháng tri ân khách hàng hằng năm để tổng kết và khen thưởng động viên các tập thể cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện cam kết theo tiêu chí chương trình.

Theo: VGP News